Site icon Medplus.vn

NGÓN CHÂN CÁI BỊ SƯNG ĐAU LÀ BỊ BỆNH GÌ ?

Cùng với Medplus tìm hieru thêm về tình trạng ngón chân cái bị sưng đau là bị bệnh gì bạn đọc nhé!

1. Tổng quan về ngón chân cái bị sưng đau

Ngón chân cái bị sưng đau
Ngón chân cái bị sưng đau nhức là tình trạng phổ biến có thể gây ra do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên thao các chuyên gia xương khớp thì ngón chân cái bị sưng có nhiều khả năng do bệnh gout gây ra. Vậy tại sao gout lại gây ra tình trạng này cũng như các điều trị như thế nào để giảm sưng nhức ngón chân. Mọi người hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết sau.

Ngón chân cái bị sưng đau là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Dẫu không quá nguy hiểm nhưng nếu không thăm khám và điều trị kịp thời cũng sẽ để lại nhiều biến chứng khó lường với sức khỏe người bệnh.

2. Nguyên nhân và triệu chứng ngón chân cái bị sưng đau

Theo các chuyên gia Xương khớp, ngón chân cái là vị trí rất dễ xảy ra hiện tượng lắng đọng tinh thể muối urat. Từ đó làm xuất hiện các cơn đau dai dẳng, kéo dài. Triệu chứng sưng đau đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý cơ xương khớp cần sớm thăm khám và điều trị.

Sưng đau ngón chân cái có thể do một số nguyên nhân sau đây:

Viêm khớp ngón chân cái

Viêm khớp ngón chân cái có thể là bệnh lý nguyên nhân khiến cho ngón chân cái bị sưng đau. Đi kèm với đó là các triệu chứng đỏ tấy, đi đứng khó khăn do đau hơn khi cử động khớp. Trong nhiều trường hợp, việc nghỉ ngơi cũng không thể khiến cơn đau thuyên giảm.

Nếu tình trạng đau nhức kéo dài khoảng 1 tuần không bớt thì người bệnh nên chú ý thăm khám. Tránh để tình trạng viêm kéo dài có thể gây phá hủy sụn khớp cũng như phần xương dưới sụn. Từ đó ảnh hưởng đến bao khớp, dịch khớp… dễ phát sinh nguy cơ biến dạng khớp hay tàn phế.

Chứng Hallux Rigidus

Chứng Hallux Rigidus hay còn gọi là cứng khớp ngón chân cái. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này là do tình trạng viêm kích hoạt kèm theo sự xuất hiện của các gai xương ở mu bàn chân.

Chứng bệnh này có thể gây nên tình trạng hạn chế co duỗi ngón chân cái. Đi kèm với đó là các triệu chứng ngón chân bị sưng đỏ. Dấu hiệu đau sưng ngón chân cái thường xuất hiện vào ban đêm và sáng sớm. Người bệnh thường phải xoa bóp với giúp triệu chứng thuyên giảm.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh lý thường gặp liên quan đến cơ chế tự miễn của cơ thể. Bệnh thường ảnh hưởng nhiều đến các khớp nhỏ như bàn tay, ngón tay, bàn chân, ngón chân. Trong đó ngón chân cái cũng là vị trí rất dễ bị ảnh hưởng.

Ngoài triệu chứng đau đớn, nhức nhối thì người bệnh còn bị sưng, cứng tại khớp ngón chân cái. Không ít trường hợp 2 khớp xương nối với nhau còn có khả năng bị lệch và gây sưng lồi rất đau đớn.

Gãy xương ngón chân cái do chấn thương

Chấn thương cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến ngón chân cái bị sưng đau. Các chấn thương do chạy bộ, chạy nhảy sai tư thế, ngã xe, có vật nặng rơi vào chân… đều rất dễ gặp phải.

Các tổn thương nhẹ đa phần có thể tự lành và biến mất dần sau khoảng vài ba ngày. Tuy nhiên với các trường hợp bị gãy xương ngón chân thì không điều trị kịp thời có thể dẫn tới thương tật vĩnh viễn. Đặc biệt nếu điều trị sai cách cũng có thể sẽ làm mất khả năng vận động của khớp ngón chân cái.

Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân nêu trên thì tình trạng sưng đau ngón chân cái còn có thể do các nguyên nhân khác. Bao gồm:

Thiếu hụt Vitamin B12:

Sự thiếu hụt vitamin B12 chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu máu ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Từ đó khiến cho bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn. Loại vitamin bày có khả năng giúp tủy xương sản xuất ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Từ đó giúp cho lượng máu lưu thông tới khớp được tăng cường.

Ngoài gây sưng đau khớp ngón chân nặng nề thì người bệnh còn gặp phải rất nhiều các triệu chứng toàn thân khác. Điển hình như mệt mỏi, khó thở, chân tay lạnh, nhịp tim bất thường, chán ăn, dễ trầm cảm, trí nhớ kém, miệng lưỡi đau nhức…

Chứng Hallux Valgus

Hallux Valgus hay còn được gọi là ngón chân cái bị vẹo vào trong. Từ đó gây nên những biến dạng đặc trưng. Đi kèm với đó là tình trạng phì đại các mô ở quanh khớp ngón chân cái. Cơn đau do nguyên nhân này thường trở nên nặng nề hơn nếu người bệnh đi giày.

3. Điều trị ngón chân cái bị sưng đau như thế nào?

Ngón chân cái bị sưng đau

Giai đoạn đầu khi ngón chân cái bị sưng đau bạn có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau tại nhà như:

Những phương pháp trên chỉ là giải pháp giảm đau tạm thời. Đối với tình trạng sưng nhức ngón cái kéo dài và có dấu hiệu tiến triển nặng thì cách tốt nhất là bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế.

Tìm hiểu từ nguồn: verywellhealth

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về triệu chứng ngón chân cái bị sưng đau, Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc nhiều giúp bạn đọc nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình hơn

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan như :

Exit mobile version