Site icon Medplus.vn

Ngủ đủ giấc và 1 số thông tin liên quan về nó

Lời khuyên lâu đời đó để có thể ngủ đủ giấc hóa ra lại mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn bao giờ hết.

Ngoài việc ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, trầm cảm và các rối loạn khác, ngủ đủ giấc mỗi đêm có thể ngăn ngừa tăng cân và béo phì. Vậy thời gian ngủ bao nhiêu là ổn? Hầu hết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cần ngủ liên tục từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm để đạt được những lợi ích sức khỏe của giấc ngủ ngon, bao gồm cả những lợi ích liên quan đến việc ngăn ngừa béo phì .

Điều gì xảy ra khi chúng ta ngủ? Cơ thể có cơ hội tự sửa chữa và phục hồi. Nếu cơ thể không có đủ thời gian để làm điều này trong thời gian dài (mãn tính), thì các hormone căng thẳng và các yếu tố gây viêm khác sẽ được giải phóng, khi cơ thể bắt đầu phản ứng như thể nó đang bị căng thẳng mãn tính (tức là không ngủ đủ giấc). Một trong những tác nhân chính của hormone căng thẳng là cortisol, được giải phóng để phản ứng với căng thẳng mãn tính.

Trong số nhiều ảnh hưởng khác của nó đối với cơ thể, cortisol làm cho glucose (đường) được giải phóng vào máu để nó dễ dàng cung cấp hơn cho não. Như một phản ứng tiến hóa đối với căng thẳng mãn tính, điều này có lẽ hoạt động khá tốt, cho phép một người bị căng thẳng phản ứng với nhiều năng lượng não hơn.

Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, một tác dụng phụ không mong muốn của các hoạt động của cortisol là xu hướng tăng cân (có nghĩa là tổ tiên của chúng ta sẽ cần tích trữ hoặc giữ cân nếu họ thực sự bị căng thẳng từ một môi trường khắc nghiệt). Sự tăng cân đó, theo thời gian, có thể chuyển thành béo phì.

Thật vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ đủ giấc có thể dẫn đến ăn quá nhiều . Và đối với những người đang cố gắng giảm cân, ngủ đủ giấc (một lần nữa, ít nhất bảy giờ mỗi đêm) sẽ tăng cơ hội thành công với việc giảm cân.

Thời gian dành cho việc ngủ có thể chiếm tới một phần ba cuộc đời của chúng ta! Điều này cho thấy giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với cơ thể chúng ta.

Làm thế nào bạn có thể chắc chắn ngủ đủ giấc? Đầu tiên, bạn phải ưu tiên nó trong lịch trình hàng ngày của mình. Thứ hai, vệ sinh giấc ngủ tốt là rất quan trọng, đặc biệt là nếu bạn bị mất ngủ .

Vệ sinh giấc ngủ và ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có thể được cải thiện trong nhiều trường hợp mất ngủ mãn tính bằng cách thực hành thói quen ngủ tốt, hoặc vệ sinh giấc ngủ. Các thói quen hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc chúng ta có được giấc ngủ chất lượng như thế nào, vì vậy việc chú ý đến những thói quen này dưới hình thức vệ sinh giấc ngủ là rất quan trọng.

Một số ví dụ về vệ sinh giấc ngủ tốt bao gồm: tránh caffeine và rượu trước khi đi ngủ; chuẩn bị một môi trường ngủ giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng và giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng trong những giờ trước khi đi ngủ; đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm; và tập thể dục thường xuyên nhưng không chỉ trước khi đi ngủ.

Nếu bạn đang thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt và liên tục nhưng vẫn bị mất ngủ kinh niên, điều quan trọng là phải kiểm tra với bác sĩ về tình trạng của bạn, vì các tình trạng khác có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng giấc ngủ của bạn, và có nhiều lựa chọn điều trị, tùy thuộc vào các nguyên nhân khác nhau.

Xem thêm: Giấc ngủ ngon và 10 lợi ích của nó

Nguồn: Preventing Obesity: Get a Good Night’s Sleep

Exit mobile version