Site icon Medplus.vn

Ngũ vị tử bắc và 6 tác dụng thần kì đối với sức khỏe mà bạn cần biết

Ngũ vị tử bắc từ lâu đã được sử dụng như một loại trà bổ dưỡng. Nó nổi tiếng nhất trong việc tăng cường chức năng gan và tuyến thượng thận. Nhưng không dừng lại ở đó, loại quả nhỏ bé này còn mang đến vô số lợi ích đáng kinh ngạc khác. Hãy cùng Medplus khám phá ngay tác dụng của ngũ vị tử bắc nhé!

Ngũ vị tử bắc là gì?

Cái tên ngũ vị tử bắc xuất phát từ hương vị phức tạp của nó. Nó có 5 đặc tính riêng biệt trong hương vị: đắng, mặn, chua, ngọt và nóng. Ngoài ra, nó còn có các thuộc tính liên quan đến 5 yếu tố trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nó hoạt động trong nhiều kinh tuyến trên cơ thể để khôi phục lại sự cân bằng và hỗ trợ sức khỏe. Không giống như nhiều loại thảo mộc hoặc chất bổ sung khác, nó có thể được sử dụng lâu dài mà không có bất kỳ tác dụng phụ hay rủi ro tiêu cực nào.

Tác dụng của ngũ vị tử bắc

6 tác dụng của ngũ vị tử bắc đối với sức khỏe

1. Giảm viêm

Nhờ có nồng độ cao các hợp chất chống oxy hóa, ngũ vị tử bắc giúp chống lại tổn thương gốc tự do và giảm các phản ứng viêm. Đây vốn là căn nguyên của các bệnh hiện đại như ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Các gốc tự do đe dọa sức khỏe của chúng ta vì chúng bật và tắt một số gen nhất định. Nó gây tổn thương tế bào và mô và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Loại quả này dường như giúp kìm hãm sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch. Nó cũng cân bằng lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và đưa cơ thể vào trạng thái cân bằng axit-tối ưu.

Các nghiên cứu đã điều tra tác động của loại quả này trên các cơ quan, mô, tế bào và enzyme. Kết quả là nó giúp kiểm soát việc giải phóng bạch cầu, thúc đẩy viêm và cải thiện khả năng sửa chữa mô. Nó cũng tác động tích cực đến các yếu tố kích hoạt tiểu cầu, chuyển hóa, tiêu thụ oxy, hình thành xương và khả năng chịu đựng độc tố.

2. Hỗ trợ tuyến thượng thận, đối phó ảnh hưởng của sự căng thẳng

Được biết đến như một tác nhân thích nghi, ngũ vị tử bắc giúp cân bằng hormone tự nhiên. Do đó cải thiện khả năng của chúng ta để đối phó với các yếu tố gây căng thẳng, cả về thể chất và tâm lý. Các loại thảo mộc và siêu thực phẩm thích nghi đã được sử dụng trong hàng ngàn năm để tăng sức đề kháng cơ thể một cách tự nhiên. Loại quả này giúp nuôi dưỡng tuyến thượng thận và từ chối sản xuất quá mức hoóc môn căng thẳng. Giống như cortisol, nó có liên kết với khả năng tinh thần, sức chịu đựng thể chất và sức khỏe trao đổi chất tốt hơn.

Ngoài ra, với sự trợ giúp của các chất thích nghi, cơ thể sẽ tiết kiệm năng lượng. Từ đó, năng lượng sẽ sử dụng cho các chức năng khác. Ví dụ như sức khỏe sinh sản, phục hồi da, chức năng thị giác, sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nhiễm trùng.

3. Cải thiện chức năng gan và sức khỏe tiêu hóa

Ngũ vị tử bắc giúp tăng sản xuất enzyme, tăng cường hoạt động chống oxy hóa. Nó cũng giúp cải thiện lưu thông và khả năng loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Vì sức khỏe của gan gắn liền với khả năng miễn dịch mạnh hơn. Loại quả này đã được tìm thấy để bảo vệ chống nhiễm trùng, khó tiêu và các rối loạn tiêu hóa khác nhau.

Hàng chục nghiên cứu được thực hiện trong 40 năm qua cho thấy hiệu quả của loại quả này trong việc làm sạch gan, chữa viêm phổi. Nó cũng ngăn ngừa các vấn đề phát triển ở phụ nữ mang thai và giảm các phản ứng dị ứng, bệnh đường tiêu hóa cấp tính, tăng tiết dạ dày và tiết dịch dạ dày, viêm dạ dày mãn tính và viêm dạ dày loét.

4. Bảo vệ da

Thảo mộc này là một loại thuốc bổ làm đẹp tự nhiên. Nó có khả năng bảo vệ da khỏi gió, phơi nắng, phản ứng dị ứng, viêm da, căng thẳng môi trường và tích tụ độc tố. Nó đã được sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh về da do tác dụng chống viêm của nó.

Một nghiên cứu năm 2015 ở chuột đã cho thấy chiết xuất ngũ vị tử bắc ức chế sưng tai. Nó hạ thấp viêm da, lọc tế bào miễn dịch và sản xuất cytokine. Tất cả đều là dấu hiệu của rối loạn viêm da ở người.

5. Cải thiện hiệu suất tinh thần

Nhiều thế kỉ trước, người Nga đã sử dụng ngũ vị tử bắc như liều thuốc thúc đẩy tinh thần. Nó được sử dụng cho những thợ đi săn hoặc những người đi đường dài. Một trong những điều tuyệt vời nó là không tăng năng lượng theo cách tương tự như caffeine. Nó tác động giải phóng các hormone gây căng thẳng khác nhau và thay đổi lượng đường trong máu. Nó chủ yếu làm cho bạn cảm thấy bình tĩnh hơn trong khi cũng chống lại sự mệt mỏi.

6. Cải thiện đời sống tình dục

Nghiên cứu cho thấy schisandra có lợi cho khả năng sinh sản và sức khỏe nội tiết tố. Nó giúp thúc đẩy ham muốn mạnh mẽ, ngăn ngừa rối loạn chức năng tình dục. Bởi vì nó tác động tích cực đến việc sản xuất hoóc môn, bao gồm estrogen. Nên nó có khả năng giúp chữa lành xương và hình thành mật độ xương. Điều này rất hữu ích để ngăn ngừa các bệnh như loãng xương. Vấn đề này thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi khi họ thay đổi về mức độ hormone.

Ngũ vị tử bắc không chỉ đa dạng về hương vị mà còn mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể dễ dàng sử dụng nó trong cồn, trà, thuốc bổ, thậm chí là rượu vang. Hãy sử dụng nó thường xuyên để tận hưởng được những lợi ích quý báu nhé! Bạn cũng đừng quên theo dõi nhiều thông tin hữu ích khác tại Medplus!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/schisandra/

Exit mobile version