Site icon Medplus.vn

Ngưng thở khi ngủ: Hiểm hoạ khó lường!

ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là gì?

Theo Tổ chức Nghiên cứu Giấc ngủ Hoa Kỳ (The National Sleep Foundation). Ngưng thở khi ngủ là một loại rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng. Hơi thở của bạn bị ngừng ngắt quãng trong suốt thời gian ngủ.

Có 2 dạng chính bao gồm:

Triệu chứng

Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

Nguyên nhân

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn

Đường thở của bạn sẽ thu hẹp hoặc đóng lại khi bạn hít vào khiến bạn không đưa đủ lượng oxy vào cơ thể. Bộ não của bạn cảm nhận được việc bạn không thể thở và nhanh chóng đánh thức bạn khỏi giấc ngủ. Sự thức tỉnh này thường xảy ra nhanh chóng đến mức bạn không nhớ đến nó.

Bạn có thể bị khịt mũi, sặc hoặc thở hổn hển khi tỉnh. Tình trạng này có thể lặp lại từ 5 đến 30 lần hoặc nhiều hơn suốt cả đêm, khiến chất lượng giấc ngủ của bạn bị suy giảm nghiêm trọng.

Đường thở bị chặn trong lúc ngủ

Ngưng thở khi ngủ trung ương

Dạng này ít phổ biến hơn, xảy ra khi não của bạn không truyền được tín hiệu đến cơ hô hấp. Điều này có nghĩa là bạn “quên” thở trong một thời gian ngắn. Bạn có thể khó thở khi thức dậy hoặc khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc

Các yếu tố nguy cơ

Thừa cân quá mức

Béo phì làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh do những chất béo tích tụ chèn ép đường hô hấp trên của bạn.

Chu vi cổ

Những người có cổ to hơn có thể có đường dẫn khí hẹp hơn, dễ gây khó thở.

Đường thở hẹp

Amiđan hoặc VA (adenoids ) bị viêm sẽ phình to và chặn đường thở, đặc biệt là ở trẻ em.

Nam giới

Đàn ông có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần so với phụ nữ. Tuy nhiên, nguy cơ của phụ nữ cũng tăng lên sau khi mãn kinh.

Tuổi tác

Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn

Di truyền

Có thành viên gia đình bị rối loạn giấc ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn.

Sử dụng rượu, chất kích thích hoặc thuốc

Những chất này làm thư giãn các cơ trong cổ họng của bạn, có thể làm trầm trọng thêm chứng ngưng thở khi ngủ. Những thuốc giảm đau có tác dụng kéo dài như methadone, làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ ở trung ương.

Hút thuốc

Những người hút thuốc có khả năng bị ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn cao gấp 3 lần so với những người chưa bao giờ hút thuốc. Hút thuốc có thể gây viêm và tích nước ở đường hô hấp trên.

Nghẹt mũi

Nếu bạn khó thở bằng mũi – cho dù là do vấn đề về giải phẫu hay dị ứng – bạn có nhiều khả năng bị ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Rối loạn tim.

Bệnh nhân bị Suy tim sung huyết cũng có nguy cơ mắc ngưng thở khi ngủ cao.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn và cả những người ngủ chung với bạn. các vấn đề rối loạn giấc ngủ còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Hãy đến bệnh viện ngay nếu bạn có bất cứ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ về bất kỳ vấn đề giấc ngủ nào có thể khiến bạn mệt mỏi, buồn ngủ và cáu kỉnh.

Ngủ là một trong những hoạt động thể chất cơ bản của con người. Do đó, đừng lơ là khi có bất cứ triệu chứng rối loạn giấc ngủ nào. Hãy giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi một cách tốt nhất sau một ngày làm việc mệt mỏi nhé!

Bài viết liên quan:

Nguồn: Mayoclinic, Sleep Foundation

Exit mobile version