Site icon Medplus.vn

Người bị cao huyết áp nên tránh ăn thực phẩm nào? XEM NGAY!

Thực phẩm người bị cao huyết áp nên tránh

Thực phẩm người bị cao huyết áp nên tránh

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng lớn đến huyết áp của bạn. Thực phẩm mặn và nhiều đường, và thực phẩm giàu chất béo bão hòa, có thể làm tăng huyết áp. Tránh chúng có thể giúp bạn có và duy trì huyết áp khỏe mạnh. Nếu bạn bị huyết áp cao, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời, khuyến cáo tránh thịt đỏ, muối (natri), và các loại thực phẩm và đồ uống có chứa thêm đường. Những thực phẩm này có thể giữ cho huyết áp của bạn tăng cao. Dưới đây, Medplus sẽ chỉ rõ các thực phẩm mà người bị cao huyết áp nên tránh đưa vào khẩu phần ăn của mình.

Thực phẩm người bị cao huyết áp nên tránh

Muối

Muối là thực phẩm người bị cao huyết áp nên tránh

Muối, hay cụ thể là natri trong muối, là một tác nhân đóng góp chính cho huyết áp cao và bệnh tim. Điều này là do nó ảnh hưởng đến sự cân bằng chất lỏng trong máu. Muối ăn có khoảng 40% natri. Bạn nên nhận không quá 2.300 miligram (mg) của natri – tương đương với 1 muỗng cà phê muối – mỗi ngày.

Nếu bạn bị huyết áp tăng cao hãy nói với người thân điều này để xây dụng một chế độ ăn riêng, ít muối dành cho bạn. Đây là thực phẩm mà người bị cao huyết áp nên tránh

Dưa chua

Bảo quản thực phẩm nào cũng cần có muối. Nó ngăn thực phẩm bị thối rữa và giữ được lâu hơn. Rau càng lâu trong đồ hộp và chất lỏng bảo quản, chúng càng hấp thụ nhiều natri. Một quả dưa chuột ngâm nhỏ chứa 477mg của natri. Điều đó nói rằng, bạn nên tránh các thực phẩm này để duy trì sự ổn định của huyết áp

Đường

Ăn quá nhiều đường sẽ gây tăng huyết áp

Đường có thể làm tăng huyết áp của bạn theo một số cách. Nghiên cứu cho thấy rằng đường – và đặc biệt là đồ uống có đường – góp phần làm tăng cân ở người lớn và trẻ em. Thừa cânbéo phì thường dẫn đến huyết áp cao.

Theo một đánh giá năm 2014, đường bổ sung cũng có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng huyết áp. Một nghiên cứu ở phụ nữ bị huyết áp cao báo cáo rằng giảm 2,3 muỗng cà phê đường có thể dẫn đến giảm 8,4 mmHg trong tâm thu và giảm 3,7 mmHg huyết áp tâm trương.

Thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa hoặc bão hòa

Để giữ cho trái tim khỏe mạnh, mọi người nên giảm chất béo bão hòa và tránh chất béo chuyển hóaĐiều này đặc biệt đúng đối với những người bị huyết áp cao.

Chất béo chuyển hóa là chất béo nhân tạo giúp tăng thời hạn sử dụng và độ ổn định của thực phẩm đóng gói. Tuy nhiên, nó cũng nâng cao mức cholesterol xấu (LDL) và giảm mức cholesterol tốt (HDL), có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp. Chất béo bão hòa cũng tăng mức cholesterol LDL trong máu.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo giảm lượng của cả hai chất béo bão hòa và chuyển hóa để giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh. Một cách để giảm lượng chất béo bão hòa của bạn là thay thế một số thực phẩm động vật bằng các loại thực vật có lợi cho sức khỏe.

Rượu

Rượu làm tăng huyết áp

Uống quá nhiều rượu có thể tăng lên huyết áp của bạn. Nếu bạn bị huyết áp cao, bác sĩ có thể khuyên bạn nên giảm lượng rượu uống. Ở những người không bị tăng huyết áp, hạn chế uống rượu có thể giúp giảm nguy cơ phát triển huyết áp cao.

Rượu cũng có thể ngăn chặn bất kỳ loại thuốc huyết áp nào bạn đang dùng có thể hoạt động hiệu quả thông qua tương tác thuốcNgoài ra, nhiều đồ uống có cồn chứa nhiều đường và calo. Uống rượu có thể đóng góp cho việc gây ra thừa cân và béo phì, có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

Một số lời khuyên cho người bị cao huyết áp

Trên đây là tổng hợp các thực phẩm mà người bị cao huyết áp nên tránh đưa vào khẩu phần ăn của mình. Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn lành mạnh để bệnh không tiến triển xấu hơn. Theo dõi Medplus để cập nhật thêm nhiều thông tin dinh dưỡng hữu ích

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp 

Exit mobile version