Site icon Medplus.vn

Người bị tiêu chảy nên tránh ăn những thực phẩm nào?

Thực phẩm người bị tiêu chảy nên tránh

Tiêu chảy thỉnh thoảng không có gì đáng lo ngại. Nó chỉ khiến cho bạn phải mệt mỏi khi thường xuyên lui tới nhà vệ sinh. Nguyên nhân gây tiêu chảy có thể từ cảm cúm đến một bữa ăn cụ thể hoặc một thành phần nào đó mà bạn đã ăn không phù hợp với tiêu hóa của bạn. Vì một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, bạn nên biết những thực phẩm đó để tránh. Dưới đây, Medplus sẽ giới thiệu đến bạn những loại thực phẩm mà người bị tiêu chảy nên tránh ăn.

Thực phẩm người bị tiêu chảy nên tránh ăn

Thức ăn cay

Thực phẩm cay gây cản trở sự tiêu hóa

Các thành phần cay có thể hoạt động như chất kích thích trong hệ tiêu hóa. Chúng sẽ khiến cho bụng bạn nóng lên và gây khó chịu dẫn đến các tình trạng tiêu chảy, táo bón,… Đây là lý do tại sao những người đang đối phó với tiêu chảy nên ăn thức ăn nhạt. Vì chúng ít có nguy cơ kích động hệ tiêu hóa nhất.

Đồ chiên

Không nên ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ khi đang khỏi bệnh tiêu chảy. Chất béo và dầu được bổ sung từ quá trình chiên rán có thể khó xử lý đối với hệ tiêu hóa nhạy cảm và có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Có thể thử ăn rau luộc hoặc hấp và protein nạc để thay thế.

Thực phẩm có đường và chất làm ngọt nhân tạo

Thực phẩm nhiều đường không tốt cho sức khỏe của tóc

Đường đi vào ruột kết có thể phá vỡ các vi khuẩn vốn đã nhạy cảm ở đó. Khiến tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn. Điều này bao gồm nước trái cây và trái cây nhiều đường. Những người bị tiêu chảy cũng nên tránh các chất làm ngọt nhân tạo. Vì một số có thể có tác dụng nhuận tràng.

Thực phẩm giàu chất xơ

Người bị tiêu chảy nên tránh ăn quá nhiều chất xơ. Chất xơ giúp duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa. Thông thường, đây là điều tốt, nhưng khi cơ thể đang cố gắng phục hồi sau tiêu chảy, chất xơ có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Chất xơ không hòa tan là thủ phạm chính và có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm. Chất xơ hòa tan, chẳng hạn như pectin có trong táo và chuối, thực sự có thể giúp một người phục hồi sau tiêu chảy. Nhưng một người vẫn nên cố gắng hạn chế ăn ít nhất trong ngày đầu tiên có triệu chứng.

Sữa, bơ, kem và pho mát

Ngay cả khi tiêu chảy không phải do không dung nạp lactose  – một loại đường khó xử lý lactose, một loại đường có trong các sản phẩm từ sữa – hãy tránh xa những thực phẩm này khi bạn bị tiêu chảy. Bạn có thể tạm thời nhạy cảm với các sản phẩm từ sữa. Ngay cả khi bạn thường không gặp vấn đề gì với chúng. Sữa chua giàu probiotic có thể là một ngoại lệ đối với quy tắc này. Vì một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng probiotic giúp tái cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và có thể rút ngắn thời gian bị tiêu chảy.

Rượu và sô-đa

Đây là thực phẩm người bị tiêu chảy nên tránh

Khi bị tiêu chảy, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm và đồ uống khiến bạn mất nước. Tiến sĩ Higgins nói rằng rượu có thể hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu, có nghĩa là nó làm mất nước và nên tránh. Nước ngọt có ga-rô ngô có hàm lượng fructose cao cũng có thể gây ra vấn đề nếu bạn bị tiêu chảy. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chăm sóc sức khỏe tháng 6 năm 2017, một lượng lớn đường fructose có thể áp đảo hệ tiêu hóa của bạn và dẫn đến đầy hơi, chướng bụng hoặc tiêu chảy.

Một số lời khuyên dinh dưỡng dành cho bạn

Trên đây là tổng hợp những thực phẩm mà người bị tiêu chảy nên tránh đưa vào khẩu phần ăn. Lưu lại ngay để có lúc dùng đến nhé! Thay vào đó bạn co thể bổ sung các thực phẩm tốt cho người bị tiêu chảy để cải thiện tình trạng nhanh hơn. Theo dõi Medplus để cập nhật thêm nhiều thông tin dinh dưỡng hữu ích

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp

Exit mobile version