Site icon Medplus.vn

Người mắc bệnh đa u tủy xương nên ăn gì?

Từ lâu, dinh dưỡng đã đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Vai trò của dinh dưỡng sẽ càng quan trọng hơn khi bạn đang chiến đấu với căn bệnh đa u tủy xương. Câu hỏi nhiều người nhà bệnh nhân và bệnh nhân đặt ra là “mắc bệnh đa u tủy xương nên ăn gì?”. Cùng Medplus tìm hiểu các thức ăn người bệnh đa u tủy xương nên ăn nhé!

Người mắc bệnh đa u tủy xương nên ăn gì?

Mắc bệnh đa u tủy xương nên ăn gì?

Duy trì dinh dưỡng tốt rất quan trọng trong việc điều trị đa u tủy xương. Đa u tủy xương có thể khiến bạn bị suy thận, giảm khả năng miễn dịch và thiếu máu. Cần bổ sung các thực phẩm kích thích sự thèm ăn. Đồng thời bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cơ thể chống lại ung thư cũng như tác dụng phụ của liệu pháp điều trị.

Người mắc bệnh đa u tủy xương nên ăn gì để bổ sung sắt?

Thiếu máu, hay tình trạng số lượng hồng cầu giảm vượt mức quy định, là một biến chứng phổ biến ở những người bị đa u tủy xương. Khi các tế bào plasma đột biến trong máu tăng lên, tế bào hồng cầu sẽ bị hạn chế về số lượng do không còn đủ không gian. Mặt khác, các tế bào ung thư tập trung và tiêu diệt những tế bào khỏe mạnh.

Tình trạng suy giảm hồng cầu có thể gây ra một loạt các vấn đề, bao gồm:

Hàm lượng sắt thấp trong cơ thể cũng có khả năng gây thiếu máu. Nếu bạn bị thiếu máu bạn nên ăn nhiều thực phẩm có chứa sắt. Tăng hàm lượng sắt giúp bạn cảm thấy bớt mệt mỏi. Bên cạnh đó, sắt còn hỗ trợ quá trình tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Bạn có thể bổ sung các nguồn thực phẩm giàu chất sắt sau:

Bổ sung các thực phẩm giàu sắt

Người mắc bệnh đa u tủy xương nên ăn gì để tốt cho thận?

Suy thận là một biến chứng khác của bệnh đa u tủy xương. Tình trạng ung thư lấn át các tế bào máu khỏe mạnh có nguy cơ gây gãy xương. Một lượng canxi từ đoạn xương gãy sẽ được giải phóng trực tiếp vào máu. Hơn nữa, tế bào plasma ung thư còn có tính năng tạo ra một loại protein đột biến vận chuyển khắp cơ thể bằng đường huyết mạch.

Bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống để bảo vệ thận. Giảm bớt lượng muối, rượu với hàm lượng protein trong món ăn cũng là một cách để giảm khối lượng công việc cho thận.

Lượng nước uống hàng ngày có thể bị hạn chế trong trường hợp thương tổn của thận quá nghiêm trọng. Bạn cũng nên tránh sử dụng các thực phẩm giàu canxi khi hàm lượng canxi trong cơ thể tăng cao do xương bị phá hủy bởi đa u tủy xương. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân, bạn cần liên hệ với bác sĩ nhờ tư vấn trước khi thay đổi thực đơn hàng ngày.

Đề phòng nguy cơ nhiễm trùng bằng vệ sinh dinh dưỡng

Trong thời gian điều trị bệnh đa u tủy xương, nguy cơ bị nhiễm trùng sẽ tăng khác thường so với lúc trước. Nguyên nhân là do hệ thống miễn dịch của cơ thể đã bị tổn thương bởi các liệu pháp như hóa trị hoặc xạ trị.  Thêm vào đó, bạn cần

Người mắc bệnh đa u tủy xương nên ăn gì để bổ sung chất xơ?

Một số loại thuốc dùng trong hóa trị có thể gây táo bón. Phương pháp phổ biến để đối phó với vấn đề này là bổ sung chất xơ cũng như uống nhiều nước. Một số thực phẩm có nhiều chất xơ như:

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp lượng tinh bột và chất xơ cho bệnh nhân đa u tủy xương. Bạn có thể kết hợp các loại hạt như yến mạch, gạo lứt, các loại đậu,…

Chất xơ và chất sắt có tác dụng tốt đối với bệnh nhân đa u tủy xương (Nguồn: khopanplus.vn)

Trái cây sấy

Trái cây sấy chứa nhiều thành phần chất xơ, bạn có thể chọn các loại quả đa dạng như quả sung sấy, mơ khô, táo tàu khô, mận khô,…

Táo, lê và cam

Các loại quả nhiều vitamin C như cam, táo, lê cũng chứa hàm lượng chất xơ cao. Người bệnh nên bổ sung các loại quả này mỗi ngày.

Quả mọng

Các loại quả chín mọng, nhiều nước, các dòng quả họ cam chanh có tác dụng tốt với người bệnh ung thư tủy xương. Bạn có thể ăn các loại quả như cam, chanh, bưởi, cherry,…

Các loại hạt và đậu

Các loại hạt như hạt điều, hạt dưa, hạt hướng dương, hạnh nhân, óc chó, mắc ca, chia,… có hàm lượng chất xơ cao. Bạn cũng có thể ăn các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành,…

Bông cải xanh, cà rốt và atiso

Thành phần chất xơ trong bông cải xanh, cà rốt và atiso cao tốt cho người mắc đa u tủy xương. Bổ sung bông cải xanh chứa hàm lượng chất sắt dồi dào vào bữa ăn hằng ngày là điều nên làm.

Bổ sung các thực phẩm giàu sắt

Người mắc bệnh đa u tủy xương nên ăn bột nghệ

Một nghiên cứu cho thấy curcumin, một hợp chất có trong tinh bột nghệ, có thể làm giảm nguy cơ kháng thuốc đối với một số loại thuốc dùng trong hóa trị. Điều này giúp đảm bảo tỷ lệ thành công của liệu pháp hóa trị.

Nghiên cứu trên chuột cũng cho thấy hoạt chất curcumin có thể làm chậm sự phát triển của bệnh đa u tủy xương.

Tác dụng phụ của hóa trị có thể khiến nhiều người bị buồn nôn và nôn mửa. Món ăn có vị nhạt sẽ giúp bao tử tiêu hóa dễ dàng hơn. Một số loại mù tạt và một số loại phô mai cũng chứa nghệ.

Xem thêm bài viết: 8 Nguyên nhân gây ra bệnh đa u tủy xương

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version