Site icon Medplus.vn

Người nhiễm HIV khi chuyển sang bệnh AIDS sẽ có những triệu chứng gì?

AIDS là gì?

Nguyên nhân gây ra AIDS là do HIV

AIDS – căn bệnh được tiến triển từ HIV, là giai đoạn cuối cùng của bệnh nhân bị nhiễm HIV tuy nhiên không phải tất cả những người nhiễm HIV đều bị bệnh AIDS. HIV sẽ tiêu diệt các tế bào CD4, đối với người khỏe có mạnh có số lượng CD4 500 – 1.500 tế bào/mm3, còn người nhiễm HIV thì số lượng giảm xuống dưới 200 tế bào/mm3 là chẩn đoán mắc AIDS.

Bên cạnh đó, người bệnh được chẩn đoán AIDS nếu họ bị nhiễm HIV và bị nhiễm trùng cơ hội hay ung thư mà nó hiếm gặp ở những người không có HIV.

Trường hợp không được chữa trị kịp thời, HIV sẽ tiến triển thành AIDS trong vòng 10 năm, tuổi thọ sau chẩn đoán là 3 năm và không có cách chữa trị. Tuy nhiên, nếu người bị bệnh còn gặp thêm một số bệnh cơ hội thì thời gian sống có thể sẽ ngắn hơn. Có thể ngăn ngừa AIDS tiến triển bằng cách uống thuốc kháng vi-rút.

Khi mà HIV đã tiến triển sang AIDS cũng đồng nghĩa là hệ thống miễn dịch đã bị tổn hại nghiêm trọng, đã suy yếu tới mức không thể chống chọi lại các bệnh và nhiễm trùng. Từ đó người bệnh có thể dễ mắc phải một số căn bệnh, như:

Triệu chứng của bệnh AIDS

Những người bị AIDS có nguy cơ phát triển thành nhiều loại bệnh ung thư: ung thư cổ tử cung, ung thư hạch,…

Người bị nhiễm HIV có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nhiễm trùng, nếu không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán muộn hay người nhiễm HIV không dùng liệu pháp kháng retrovirus, những người nhiễm HIV có thể tiến triển thành bệnh AIDS. Ngoài ra, khi cơ thể người nhiễm HIV tồn tại một hay nhiều loại virus HIV kháng lại thuốc kháng vi-rút.

Không điều trị đúng cách, người nhiễm HIV có khả năng sẽ chuyển qua giai đoạn sớm hơn. Kéo theo hệ thống miễn dịch cũng bị tổn hại nghiêm trọng và khó chống lại nhiễm trùng, bệnh tật hơn. Việc sử dụng các liệu pháp kháng vi-rút có thể duy trì cho người nhiễm HIV mạn tính không bị AIDS trong nhiều thập kỉ.

AIDS thường có các triệu chứng , bao gồm:

Điều trị bằng thuốc kháng vi-rút có tác dụng kiểm soát vi-rút cũng như ngăn ngừa tiến triển từ HIV sang bệnh AIDS, những nhiễm trùng và các biến chứng khác của AIDS có thể được điều trị. Và việc điều trị sẽ được điều chỉnh dựa theo nhu cầu của người bệnh.

Các phương pháp giúp làm chậm tiến triển của bệnh HIV/AIDS

Phòng ngừa HIV/AIDS bằng cách phòng tránh các con đường lây nhiễm của virus HIV: quan hệ tình dục,…

Sau khi chẩn đoán bị nhiễm HIV cần phải điều trị càng sớm càng tốt, dù tải lượng vi-rút đang ở mức thấp hay cao. Biện pháp điều trị chủ yếu cho HIV là bằng thuốc kháng vi-rút nhằm ngăn chặn các vi-rút sinh sản, và điều này cũng giúp bảo vệ những tế bào CD4 cũng như giữ cho hệ thống miễn dịch đủ mạnh nhằm chống lại bệnh tật.

Việc điều trị này cũng giúp làm giảm nguy cơ truyền HIV sang cho người khác, khi điều trị hiệu quả thì tải lượng vi-rút sẽ không thể phát hiện được. Và người bệnh vẫn bị nhiễm HIV, nhưng trong kết quả xét nghiệm vẫn không nhìn thấy vi-rút và chúng vẫn đang ở trong cơ thể.

Khi ngừng điều trị liệu pháp, tải lượng vi-rút sẽ tăng lại và dẫn đến HIV tấn công các tế bào CD4, những người nhiễm HIV muốn cải thiện sức khỏe có thể áp dụng một số cách như:

Không có cách chữa trị khỏi HIV/AIDS, nhưng có các loại thuốc có khả năng làm chậm đi đáng kể tiến triển của bệnh. Nếu chủ quan các biện pháp an toàn đối với HIV sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh, cho nên khi phát hiện cần phải tuân thủ điều trị HIV và có thể sống hòa nhập với cộng đồng như người bình thường.

Xem thêm:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version