Site icon Medplus.vn

4 Thói Quen Làm Tăng Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim Mạch

med 17 - Medplus

Nếu cơ thể con người giống như một chiếc xe thể thao được tinh chỉnh thì chắc chắn trái tim chính là động cơ. Trái tim con người, một cơ quan cơ bốn ngăn có kích thước gần bằng một bàn tay nắm chặt , bơm máu, oxy và chất dinh dưỡng quan trọng đến toàn bộ cơ thể của bạn. Đủ để nói rằng, chăm sóc trái tim của bạn là một ý tưởng tốt.

Tuy nhiên, có thể bạn đã biết điều đó, vì người ta thường biết rằng bệnh tim mạch được coi là nguyên nhân gây tử vong số một trên phạm vi toàn cầu. Ví dụ, vào năm 2019, gần 18 triệu người đã qua đời do bệnh tim mạch hoặc biến cố, trong đó các cơn đau tim và đột quỵ chiếm 85% trong số liệu thống kê đó.

Khi nói đến việc bảo vệ trái tim của bạn, ăn uống sạch sẽ và tập thể dục nhiều là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu báo cáo một chế độ tập thể dục tim mạch thường xuyên có thể giảm một nửa nguy cơ đau tim – ngay cả ở những người trưởng thành không có dấu hiệu của bệnh tim. Tương tự, một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Circulation kết luận thậm chí chỉ cần thêm một chút mỡ bụng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Bạn có thể tự hỏi mình có thể làm gì khác, ngoài những điều cơ bản như tập thể dục và ăn kiêng, để bảo vệ trái tim và hệ thống tim mạch của bạn tốt hơn. Trên lưu ý đó, nghiên cứu mở rộng mới được công bố trên JAMA Network Open đang đưa ra một số lời khuyên về sức khỏe tim mạch mà mọi người nên biết. Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm, và tiếp theo, đừng bỏ lỡ Đây Là Thành Phố Thư Giãn Nhất Hoa Kỳ, Dữ Liệu Mới Cho biết .

 

1

Quản lý căng thẳng là điều cần thiết

 

Shutterstock

Đây là một nghiên cứu lớn, theo dõi hơn 110.000 người trong khoảng một thập kỷ. Nhìn chung, dữ liệu kể một câu chuyện hấp dẫn: Bạn càng căng thẳng hàng ngày , nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim và đột quỵ càng cao.

Những người trưởng thành thường xuyên đối mặt với mức độ căng thẳng cao có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 22%, nguy cơ đau tim cao hơn 24% và nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 30%.

Cuộc sống vốn dĩ rất căng thẳng. Mặc dù tránh căng thẳng hoàn toàn là một việc vặt vãnh, nhưng công việc này sẽ thúc đẩy tất cả chúng ta ưu tiên quản lý căng thẳng. Nó có thể không dễ dàng và có thể sẽ cần một khoảng thời gian thử và sai, nhưng hãy tìm ra cách để giảm bớt căng thẳng phù hợp với bạn. Nó sẽ có lợi cho trái tim của bạn như chạy bộ dài ngày hay gọi món salad thay cho bánh mì kẹp thịt.

Liên quan: Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để nhận những tin tức mới nhất về sức khỏe và thể dục!  

 

2

Nghiên cứu

 

Shutterstock

Tổng cộng, 118.706 người lớn sống ở 21 quốc gia khác nhau đã được phân tích về công việc này. Cả nam và nữ đều được bao gồm, với độ tuổi trung bình khi bắt đầu nghiên cứu là 50 tuổi. Một số trẻ ở độ tuổi 35 trong khi những người khác ở tuổi 70. Việc theo dõi chấm dứt vào tháng 3 năm 2021, với thời gian theo dõi trung bình là khoảng một thập kỷ.

Vì vậy, khoảng 10 năm trước, mỗi người tham gia trả lời một loạt câu hỏi về mức độ căng thẳng mà họ nhận thấy trong năm trước. Theo mục đích của nghiên cứu, “căng thẳng” được định nghĩa là cảm giác lo lắng, bất an hoặc cáu kỉnh trước các yếu tố cuộc sống khác nhau cả ở nhà và nơi làm việc. Các vấn đề tài chính, thất nghiệp và ly hôn chỉ là một vài trong số các chủ đề được hỏi. Mỗi người đánh giá mức độ căng thẳng chung của họ theo thang điểm từ một (không căng thẳng) đến ba (căng thẳng nghiêm trọng).

Trong toàn bộ nhóm người tham gia, 7,3% được phân loại là đang bị căng thẳng nghiêm trọng. Trong khi đó, 18,4% cho biết mức độ căng thẳng vừa phải, 29,4% là mức độ căng thẳng thấp và 44% được cho là không có căng thẳng. Đối với những gì đáng giá, nhiều người tham gia được coi là bị căng thẳng nghiêm trọng có xu hướng trẻ hơn, sống ở một quốc gia có thu nhập cao và có thêm các yếu tố nguy cơ như thói quen hút thuốc hoặc béo phì.

Trong suốt thời gian theo dõi kéo dài một thập kỷ, tổng cộng 5.934 trường hợp tim mạch đã được ghi nhận ở những người tham gia. Những trường hợp như vậy bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc suy tim.

Liên quan:  4 Bí quyết tập thể dục để chống lại sự lão hóa, Khoa học cho biết

 

3

Một quan điểm khác

 

Shutterstock

Mặc dù đây chắc chắn không phải là nghiên cứu đầu tiên phân tích căng thẳng và sức khỏe tim mạch, nhưng nghiên cứu này đã tạo ra sự khác biệt với nhóm bằng cách đo mức độ căng thẳng giữa các đối tượng trước khi bất kỳ vấn đề về tim nào xảy ra. Nghiên cứu liên quan trước đó đã thu thập dữ liệu liên quan đến căng thẳng sau khi các biến cố tim mạch đã qua đi, có khả năng ảnh hưởng đến kết quả.

Tóm lại, các tác giả nghiên cứu tin rằng quản lý căng thẳng là một khía cạnh không thể thiếu trong việc ngăn ngừa bệnh tim và thúc đẩy sức khỏe tim mạch tổng thể mạnh mẽ hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Annika Rosengren, Giáo sư Y khoa, cho biết: “Người ta không biết chính xác điều gì gây ra nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch ở những người bị căng thẳng nghiêm trọng. Nhưng nhiều quá trình khác nhau trong cơ thể, chẳng hạn như xơ vữa động mạch và đông máu, có thể bị ảnh hưởng bởi căng thẳng”. tại Viện Y học tại Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg . “Nếu chúng ta muốn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch trên toàn cầu, chúng ta cần coi căng thẳng là một yếu tố nguy cơ khác có thể điều chỉnh được.”

Liên quan: Thói quen ăn uống cần tránh nếu bạn không muốn mắc bệnh tim

 

4

Một vài gợi ý

 

Shutterstock

Tìm kiếm một cách mới để thư giãn và giảm căng thẳng? Cân nhắc thêm một người bạn lông bông vào cuộc sống của bạn. Nghiên cứu này kết luận rằng chỉ cần dành 10 phút để vuốt ve chó hoặc mèo có thể làm giảm mức độ căng thẳng sinh lý.

Nếu một con vật cưng mới không phải dành cho bạn, nghiên cứu này cho chúng ta biết rằng 10 phút mát-xa có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc giảm căng thẳng.

Ngoài ra, hãy mua một loại cây mới cho không gian làm việc của bạn. Nghiên cứu này chỉ ra rằng chỉ cần để một cây trên bàn làm việc của bạn sẽ giúp giảm mức độ căng thẳng hàng ngày.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version