Site icon Medplus.vn

Nguy cơ mắc phải và cách điều trị hiệu quả viêm amidan

Viêm amidan là gì?

Viêm amidan là bệnh phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi trong cộng đồng, gây ra những triệu chứng đau rát họng, khó nuốt. Có thể gây ra viêm và sưng amidan to. Thường xảy ra do nhiễm trùng thậm chí nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Thông thường bệnh viêm amidan có thể tự khỏi nhưng trong nhiều trường hợp do không được điều trị kịp thời bệnh viêm amidan cũng có thể gây ra các biến chứng tại chỗ, kế cận hoặc toàn thân rất nguy hiểm như áp xe quanh amidan, viêm tai giữa, viêm mũi xoang, thanh quản, phế quản thậm chí là nhiễm khuẩn huyết, viêm cầu thận, thấp khớp, thấp tim…

Nguyên nhân gây viêm amidan

Một số nguyên nhân phổ biến gây bệnh bao gồm có:

Phân loại viêm amidan

Viêm amiđan cấp tính là viêm sung huyết và xuất tiết của amiđan khẩu cái, thường gặp ở trẻ ở lứa tuổi học đường 5-15 tuổi, do vi khuẩn hoặc virus gây nên, thường thấy ở thời kỳ đầu của nhiều bệnh viêm nhiễm vì vậy có người coi amiđan là “”cửa vào”” của một số vi khuẩn hay virus như: viêm khớp cấp, bại liệt, dịch viêm não, viêm màng não.

Viêm amiđan mạn tính là hiện tượng viêm thường xuyên, viêm đi viêm lại nhiều lần của amiđan khẩu cái. Tùy theo mức độ viêm nhiễm và phản ứng của cơ thể, amiđan viêm có thể phát triển to lên (viêm quá phát) thường gặp ở trẻ em hay người trẻ tuổi, hoặc amiđan có thể nhỏ lại (viêm xơ teo).

Các triệu chứng và dấu hiệu thường gặp

Một số dấu hiệu thường gặp ở viêm amidan bao gồm:

Bạn cũng có thể mắc phải một số triệu chứng không được liệt kê. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cảm thấy cơ thể không được khỏe nhé.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Bạn có thể đến gặp bác sĩ khi thấy cơ thể có những trường hợp sau đây:

Nếu bạn thắc mắc hoặc cảm thấy cơ thể mắc bất kì triệu chứng nào. Hãy luôn đến các bệnh viện và phòng khám để tham khảo ý kiến bác sĩ. Vì mỗi cơ thể của từng người là khác nhau. Không thể nào đánh giá chung được.

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải amidan?

Bệnh này khá phổ biến vì ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm. Mặc dù viêm amidan gây khó chịu và không thoải mái cho người bệnh nhưng hiếm khi gây ra những vấn đề lớn cho sức khỏe. Viêm amiđan có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu gặp ở trẻ em từ độ tuổi mẫu giáo cho đến khi gần trưởng thành. Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh này, chẳng hạn như:

Tuổi tác: viêm amidan do vi khuẩn phổ biến nhất ở trẻ em trong độ tuổi 5–15.

Tiếp xúc với vi sinh vật: trẻ em tuổi đi học thường tiếp xúc rất nhiều với các bạn học, khiến các em dễ phơi nhiễm với các loại virus và vi khuẩn.

Lây truyền: Nguyên nhân gây viêm amidan phần lớn là do vi khuẩn gây ra, do đó, bệnh viêm amidan có thể lây truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Để chủ độn phòng ngừa bệnh này, ngoài thực hiện các biện pháp phòng ngừa, người bệnh cần hạn chế hoặc bảo vệ bản thân khi tiếp xức với người bệnh.

Chuẩn đoán và điều trị hiệu quả

Các biện pháp chuẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán xác định viêm amidan và phân biệt với các bệnh khác, Bác sĩ sẽ thực hiện như sau:

Khám bệnh: Bác sĩ sử dụng một loại đèn đặc biệt để soi chiếu trong các khoang của tai, mũi và họng để tìm ra ổ nhiễm khuẩn. Sau đó, bác sĩ khám ở cổ xem người bệnh có bị sưng hạch bạch huyết hay không, nghe tiếng ran phổi và khám vùng lách có bị to không.

Xét nghiệm: Bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm nhanh để tìm liên cầu khuẩn streptococcus hay nuôi cấy bệnh phẩm lấy ở họng sau khi quết nhẹ nhàng thành họng sau.

Điều trị viêm amidan sao cho hiệu quả?

Những trường hợp nhẹ của viêm amidan không nhất thiết phải can thiệp y khoa. Tuy nhiên, nếu bệnh tình nghiêm trọng, bạn cần phải áp dụng cách chữa viêm amidan sau đây:

Thuốc kháng sinh sẽ phát huy hiệu quả khi sử dụng thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ trong các trường hợp viêm amidan cần điều trị ổ nhiễm khuẩn.Người bệnh cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị thuốc kháng sinh và tái khám đúng hẹn để đạt được kết quả điều trị cao nhất.

Phẫu thuật: hay còn gọi là cắt amidan, đây là kỹ thuật phổ biến được khuyến cáo sử dụng khi người bệnh mắc amidan mãn tính hay tái đi tái lại nhiều lần (từ 5 lần/năm đến 6 lần/năm) hoặc với các trường hợp không đáp ứng được với các phương pháp điều trị khác, gây biến chứng nặng nề cho người bệnh (như viêm tai mũi họng, viêm khớp, viêm cầu thận, khó thở, khó nuốt và khó nói…). Với kỹ thuật tiên tiến hiện nay, để cắt amidan mang lại những lợi ích thiết thực cho người bệnh như giảm chảy máu, giảm đau và nhanh hồi phục, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật thích hợp cho người bệnh như phẫu thuật khi người bệnh được gây mê có đặt nội khí quản bằng các phương pháp Anse hoặc sử dụng dao điện đơn cực hay lưỡng cực, cắt amidan viêm bằng dao laser, dao siêu âm hay Coblator, …

Phòng ngừa bệnh sao cho hiệu quả?

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: hellobacsibenhvienhonghapacificcross

Exit mobile version