Site icon Medplus.vn

Nguy cơ sảy thai, 8 điều mà ai cũng nên biết

Các yếu tố có nguy cơ sảy thai thì khác với nguyên nhân hoặc các triệu chứng sảy thai. Trong suốt thai kỳ, người mẹ luôn phải cẩn thận và nhạy cảm với mọi thứ, lo lắng việc em bé sẽ bị động hoặc ảnh hưởng không tốt, và nỗi sợ lớn nhất của mẹ bầu có lẽ là sảy thai.

Bài viết này Medplus sẽ giúp các mẹ bầu có thể phân biệt giữa yếu tố có nguy cơ sảy thai, nguyên nhân sảy thai và triệu chứng sảy thai để họ có thể hiểu rõ hơn về vấn đề có tính chất nghiêm trọng này. 

8 điều về yếu tố có nguy cơ sảy thai mà ai cũng nên biết (Hình ảnh minh họa)

1. Hiểu các yếu tố nguy cơ sảy thai so với nguyên nhân sẩy thai

Hầu như chúng ta không biết chính xác nguyên nhân gây sảy thai cụ thể là gì. Thay vào đó, chúng tôi thường tìm kiếm các yếu tố nguy cơ hoặc các yếu tố cho thấy khả năng sảy thai có thể cao hơn mức trung bình.

Tuy nhiên, sự thật là các yếu tố nguy cơ liên quan đến sảy thai là một chủ đề phức tạp. Nhiều phụ nữ sảy thai không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào trước khi sảy thai. Ngược lại, một số phụ nữ có nhiều yếu tố nguy cơ sảy thai, nhưng cuối cùng vẫn mang thai bình thường đến đủ tháng. Ngoài ra, trong hầu hết các trường hợp, ngay cả một người có nguy cơ sảy thai cao cũng có khả năng mang khỏe mạnh.

Nói chung, ngoài việc tránh các yếu tố nguy cơ trong lối sống có thể phòng ngừa làm tăng nguy cơ sẩy thai – chẳng hạn như hút thuốc – hầu hết phụ nữ không thể làm gì để ảnh hưởng đến kết quả mang thai của họ.

2. Các yếu tố nguy cơ sảy thai so với các triệu chứng sảy thai

Ngoài việc phân biệt các yếu tố nguy cơ sảy thai với các nguyên nhân, thì việc phân biệt các yếu tố nguy cơ sảy thai với các triệu chứng sảy thai cũng quan trọng, vì những điều này có thể gây nhầm lẫn.

Vì mục đích của bài viết này, chúng tôi sẽ coi các triệu chứng sảy thai là các yếu tố trong một thai kỳ hiện tại có thể cho thấy sảy thai đã xảy ra. Chúng tôi sẽ sử dụng thuật ngữ các yếu tố nguy cơ để chỉ ra các yếu tố hiện diện trước và trong khi mang thai có thể tương quan với tỷ lệ sảy thai cao hơn trong tương lai.

3. Các loại yếu tố nguy cơ sảy thai

Có một số loại yếu tố nguy cơ khác nhau gây sảy thai, và những yếu tố này có thể liên quan đến mẹ, con hoặc cả hai. Các điều kiện y tế liên quan đến người mẹ có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, cũng như sự xuất hiện của các bất thường nhiễm sắc thể ở em bé.

Các yếu tố lối sống có thể đóng một vai trò nào đó. Một số trong số này có thể ngăn ngừa được, chẳng hạn như hút thuốc, trong khi những người khác thì không, chẳng hạn như gia tăng căng thẳng liên quan đến các hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Ví dụ, các bất thường về nhiễm sắc thể (di truyền) ở em bé có liên quan đến sự gia tăng sảy thai, nhưng các bất thường về nhiễm sắc thể lại liên quan đến việc tăng tuổi ở mẹ.

4. Các tình trạng ở em bé liên quan đến nguy cơ sảy thai

Hầu hết các trường hợp sảy thai là kết quả của bất thường nhiễm sắc thể ngẫu nhiên và nguy cơ thụ thai với bất thường nhiễm sắc thể cao hơn khi người mẹ già đi. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là mặc dù các bất thường về nhiễm sắc thể tăng dần theo tuổi có mặt ở phụ nữ trẻ hơn, đơn giản vì có nhiều phụ nữ trẻ mang thai hơn.

5. Tình trạng bệnh lý ở mẹ liên quan đến nguy cơ sảy thai

Như đã nói ở trên, các bất thường về nhiễm sắc thể ở trẻ đôi khi liên quan đến tuổi mẹ lớn hơn. Trong các trường hợp khác, một số tình trạng bệnh lý nhất định ở người mẹ có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc sảy thai cao hơn mức trung bình.

Các yếu tố nguy cơ y tế tiềm ẩn đối với sảy thai:

6. Các yếu tố lối sống liên quan đến tăng nguy cơ sảy thai

Đôi khi các yếu tố lối sống nhất định cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai của một người. Bản thân những yếu tố này thường không gây sảy thai, nhưng chúng sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai.

7. Các yếu tố có thể liên quan đến tăng nguy cơ sảy thai

Với việc nghiên cứu liên tục đang diễn ra, một số yếu tố có thể có hoặc không liên quan đến nguy cơ sảy thai lớn hơn. Đôi khi một nghiên cứu chỉ ra rủi ro trong khi một nghiên cứu khác thì không. Các yếu tố sau đây thuộc loại đó, và cộng đồng y tế vẫn đang tranh luận về việc liệu có tồn tại mối liên hệ giữa các yếu tố sau và tình trạng sảy thai hay không.

Sử dụng nhiều caffeine, uống nước máy, căng thẳng và tập thể dục đông tác mạnh có thể liên quan đến yếu tố có nguy cơ (Hình ảnh minh hoạ)

8. Tỷ lệ sảy thai

Một số yếu tố được liệt kê là yếu tố có nguy cơ đáng kể đối với việc sảy thai, trong khi những yếu tố khác thì không có tương quan chặt chẽ.

Nếu bạn đã từng bị sảy thai, bạn cũng có thể tự hỏi khả năng điều này có thể xảy ra lần nữa là bao nhiêu. Ngoài ra còn có xét nghiệm về sảy thai tái phát có thể được xem xét nếu nó xảy ra một lần nữa.

9. Các yếu tố không liên quan đến tăng nguy cơ sảy thai

Sẽ không có cuộc thảo luận nào về các yếu tố nguy cơ sảy thai nếu không giải quyết một số lầm tưởng và quan niệm sai lầm trên mạng về những gì có thể gây ra sảy thai. Các yếu tố sau đây không được chứng minh là có thể gây sảy thai cho đa số phụ nữ:

Sử dụng thuốc tránh thai trước khi mang thai hoặc quan hệ trong thai kỳ không liên quan đến các yếu tố có nguy cơ sảy thai (Hình ảnh minh họa)

Việc bị sảy thai không có bất kỳ yếu tố nguy cơ gây ra nào rõ ràng, và nhiều phụ nữ có nguy cơ bị sảy thai vẫn có một thai kỳ khỏe mạnh và sinh con bình thường. Vì vậy, bài viết này chỉ dựa trên những yếu tố có thể là nguy cơ dẫn đến việc sảy thai mà hình thành. Cho nên điều quan trọng với mẹ và bé trong suốt thai kỳ là cẩn thận, dinh dưỡng, và quan tâm.

Sảy thai là điều không ai mong muốn, tuy nhiên nếu bạn không may đã từng trải qua một lần, hoặc đang có nguy cơ như Medplus đã đề cập phía trên, hãy liên hệ với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn để được chẩn đoán chính xác và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bạn và bé.

Nguồn tham khảo: What Are Some Risk Factors for Miscarriage and Pregnancy Loss?

Các bài viết có liên quan:

Exit mobile version