Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân bệnh sa sút trí tuệ ở người già (Dementia)

Sa sút trí tuệ ở người già là do tổn thương các tế bào não. Thiệt hại này cản trở khả năng của các tế bào não giao tiếp với nhau. Khi các tế bào não không thể giao tiếp bình thường, suy nghĩ, hành vi và cảm xúc có thể bị ảnh hưởng.

Người bệnh khó khăn khi lý luận, lập kế hoạch, phán đoán, trí nhớ và các kỹ năng tư duy khác. Ở mức độ nghiêm trọng đủ để cản trở các chức năng giao tiếp xã hội hoặc hành nghề hàng ngày.

Nguyên nhân bệnh Dementia

Nguyên nhân 1: Sa sút trí tuệ ở người già do ảnh hưởng từ các bệnh khác

Chứng mất trí nhớ mạch máu

Chứng mất trí nhớ mạch máu chiếm từ 15-20%.

Bệnh sa sút trí tuệ não mạch đôi khi có thể phát triển sau khi một lần đột quỵ. Đột quỵ gây nghẽn một động mạch trong não.

Bệnh thường là hậu quả của nhiều đột quỵ nhỏ hoặc các bệnh trạng khác. Gây phá hủy các mạch máu và làm giảm lưu thông máu, giảm cung cấp oxy và chất dinh dưỡng thiết yếu cho các tế bào não.

Các cơn đột quỵ thường thầm lặng. Nghĩa là người bệnh không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào khi đột quỵ xảy ra. Theo thời gian, khi có thêm nhiều cơn đột quỵ xảy ra làm cho não bộ bị tổn thương nhiều hơn.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm trầm cảm và thay đổi tâm trạng. Các triệu chứng sa sút trí tuệ ở người già phụ thuộc rất nhiều vào vị trí não bị tổn thương. Bệnh xảy ra do bị nhồi máu nhiều lần có thể tiến triển theo từng bước. Triệu chứng trở nên nặng hơn sau một cơn đột quỵ mới, rồi ổn định trong một thời gian.

Nhưng đột quỵ không phải lúc nào cũng gây ra bệnh này.

Mắc bệnh sau nhồi máu cơ tim

Bệnh Alzheimer’s

Bệnh Alzheimer’s chiếm khoảng 50-70% trong tất cả các trường hợp sa sút trí tuệ ở người già.

Bệnh Alzheimer’s thường bắt đầu rất chậm và trong giai đoạn đầu, các triệu chứng có thể rất nhẹ. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, các triệu chứng trở nên dễ nhận thấy hơn và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bệnh ảnh hưởng đến mỗi người một khác và các triệu chứng tương ứng cũng khác nhau.

Bạn nên tìm hiểu về nguyên nhân, các dấu hiệu của bệnh phương pháp hỗ trợ cho người bệnh Alzheimer’s.

Sa sút trí tuệ ở người già với thể Lewy

Thể Lewy là những đám protein bất thường được tìm thấy ở não của những bệnh nhân sa sút trí tuệ với thể Lewy, bệnh Alzheimer’s và bệnh Parkinson.

Triệu chứng ở thể Lewy khá giống với triệu chứng của bệnh Alzheimer. Những đặc điểm riêng của nó là: tình trạng dao động giữa sự lẫn lộn và sự sáng suốt, ảo thị và hội chứng Parkinson (run và cứng đơ).

Sa sút trí tuệ trán thái dương

Tuổi xuất hiện trẻ hơn so với bệnh Alzheimer, thường từ 40 đến 65 tuổi.

Đặc điểm của thể bệnh này là sự thoái hóa các tế bào thần kinh ở thùy trán và thùy thái dương của não. Những vùng có liên quan đến nhân cách, hành vi và ngôn ngữ.

Vài trường hợp thấy có liên quan đến vài đột biến gen nhất định.

Nguyên nhân 2: Sa sút trí tuệ ở người già do tuổi tác

Ai có thể mắc bệnh?

Bất cứ ai cũng đều có thể bị chứng bệnh sa sút trí tuệ não mạch ảnh hưởng. Nhưng nguy cơ gia tăng theo tuổi tác. Bệnh này chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Đó là do tổn thương mạch máu trong não có nhiều khả năng xảy ra hơn khi tuổi bạn ngày càng cao. Các yếu tố gia tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh của bạn. Kiểm soát các yếu tố này có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh. Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ một người phát bệnh sa sút trí tuệ.

Nguy cơ mắc bệnh suy sút trí tuệ cao ở người lớn tuổi

Các yếu tố gây sa sút trí tuệ ở người già bao gồm

Đọc thêm bài viết : 8 dấu hiệu bệnh Alzheimer’s

Nguồn tham khảo: Dementia

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version