Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh cao huyết áp ở trẻ em

Chúng ta thường nghĩ rằng cao huyết áp chỉ xuất hiện với người trưởng thành và người lớn tuổi. Tuy nhiên, tình trạng bệnh cao huyết áp ở trẻ em đang trở thành vấn nạn đáng lo ngại. Khác với người lớn, trẻ em không có mức huyết áp chuẩn để làm cán cân xác định tình trạng tăng huyết áp. Thay vào đó, trẻ bị nghi ngờ mắc cao huyết áp khi huyết áp đo được liên tục cao hơn mức thông dụng ở 95% số trẻ cùng độ tuổi, giới tính và chiều cao.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh

Bệnh cao huyết áp ở trẻ em là gì?

Bệnh cao huyết áp ở trẻ em là tình trạng huyết áp bình thường đo được của trẻ liên tục cao hơn mức thông dụng ở 95% số trẻ cùng độ tuổi, giới tính và chiều cao.

Trẻ em dưới 13 tuổi có ngưỡng huyết áp khác với người lớn. Đối với người lớn, huyết áp bằng hoặc dưới 120/80 mm/Hg là bình thường. Còn ở một đứa trẻ, huyết áp lại phụ thuộc vào cân nặng, chiều cao, giới tính. Vì vậy, các bác sĩ phải tính toán cụ thể để đánh giá trẻ có huyết áp bình thường hay cao. Nhìn chung, trẻ em sẽ có huyết áp thấp hơn người lớn.

Huyết áp bao gồm 2 chỉ số. Huyết áp tối đa (còn được gọi là huyết áp tâm thu) và huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm trương). Cao huyết áp ở trẻ em là tình trạng trẻ có chỉ số huyết áp cao hơn 95% những trẻ ở cùng độ tuổi, giới tính và chiều cao. Cụ thể, trẻ em được nhận định là cao huyết áp khi có các chỉ số huyết áp như sau:

Nguyên nhân nguyên phát bệnh cao huyết áp ở trẻ em

Bệnh cao huyết áp nguyên phát tự nó xảy ra, không có nguyên nhân xác định. Loại huyết áp cao này xảy ra thường xuyên hơn ở trẻ lớn, thường là 6 tuổi trở lên. Các yếu tố nguy cơ phát triển cao huyết áp nguyên phát bao gồm:

Tăng huyết áp có thể xảy xa ở trẻ em thừa cân, béo phì

Nguyên nhân thứ phát gây bệnh cao huyết áp ở trẻ em

Các nguyên nhân khác gây ra bao gồm

Trẻ có các vấn đề về tim mạch

Xem thêm bài viết: Dấu hiệu và phương pháp chẩn đoán cao huyết áp ở trẻ em

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version