Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân của chứng hẹp ống sống là gì?

Hẹp ống sống gây ra chèn ép vào các dây thần kinh đi từ trên xuống dưới đến hai chân. Bệnh thường gặp ở những người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) do tình trạng thoái hóa. Tuy nhiên, hẹp ống sống vẫn có thể xuất hiện ở những người trẻ tuổi, do một số nguyên nhân khác nhau trong quá trình phát triển. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Hẹp ống sống là gì?

Cột sống thắt lưng gồm có năm đốt sống ở đoạn thấp của cột sống, giữa các xương sườn và xương chậu.

Nguyên nhân của chứng hẹp ống sống
Nguyên nhân của chứng hẹp ống sống

Hẹp ống sống gây ra chèn ép vào các dây thần kinh đi từ trên xuống dưới đến hai chân. Bệnh thường gặp ở những người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) do tình trạng thoái hóa. Tuy nhiên, hẹp ống sống vẫn có thể xuất hiện ở những người trẻ tuổi, do một số nguyên nhân khác nhau trong quá trình phát triển.

Chứng hẹp ống sống thắt lưng thường diễn tiến chậm, trong nhiều năm hay nhiều thập kỷ. Theo độ tuổi, đĩa đệm trở nên giảm đàn hồi, dẫn tới giảm chiều cao đĩa đệm và có thể gây lồi nhân nhầy đĩa đệm vào ống sống, đồng thời có thể có gai xương và dày dây chằng. Tất cả những yếu tố này góp phần làm hẹp ống sống và có thể gây ra triệu chứng. Các triệu chứng của hẹp ống sống có thể do viêm, chèn ép dây thần kinh, hoặc do cả hai nguyên nhân.

2. Nguyên nhân của chứng hẹp ống sống là gì?

Bạn bị hẹp ống sống bẩm sinh hoặc bạn phát triển bệnh này. Khoảng 90% những người bị tình trạng này phát triển nó như một phần của quá trình lão hóa tự nhiên. Khi bạn già đi, xương của bạn tự nhiên trải qua một quá trình thoái hóa. Đây được gọi là chứng thoái hóa đốt sống. Quá trình này trở nên tồi tệ hơn do viêm xương khớp – viêm khớp xương ở các khớp. Điều này để lại ít không gian hơn giữa các đốt sống của bạn, cùng với việc mất khối lượng xương, có thể thúc đẩy xương phát triển. Các khớp xương trên cơ thể bắt đầu phát triển do quá trình này gây ra thêm căng thẳng cho lưng của bạn. Điều đó thậm chí còn ít không gian hơn cho các rễ thần kinh đi qua tủy sống và xuống cột sống của bạn. Ngoài những quá trình này, dây chằng flavum – dây chằng của cột sống – có thể phát triển, có thể tác động đến cột sống và gây ra chứng hẹp ống sống một phần hoặc nghiêm trọng. Khi bạn già đi, các đệm chứa đầy chất lỏng giữa các đĩa đệm cột sống của bạn có thể bắt đầu khô và co lại; chúng cũng có thể thoát vị (nhô ra hoặc vỡ ra bất thường) và chèn ép các dây thần kinh cột sống và / hoặc rễ thần kinh cột sống.

Hầu hết mọi người mắc chứng hẹp ống sống theo những cách này. Đối với những người khác, nguyên nhân có thể là do chấn thương, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Đôi khi các điều kiện khác có thể gây ra tình trạng này, chẳng hạn như tiếp xúc với florua dư thừa, bệnh Paget, khối u ở cột sống, nhiễm trùng hoặc viêm cột sống dính khớp.

Một số người mắc phải tình trạng này được sinh ra với nó. Đối với một số người, ống sống bắt đầu quá hẹp ngay từ khi họ được sinh ra. Trường hợp này thường xảy ra khi một người trẻ tuổi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn này.

3. Ai Bị Hẹp ống Sống?

Vì chứng hẹp cột sống có xu hướng gây ra bởi tác động thoái hóa của quá trình lão hóa, nên không có gì ngạc nhiên khi một người càng lớn tuổi thì khả năng mắc bệnh càng cao. Phụ nữ dễ bị hơn nam giới; Ở những người từ 55 đến 80 tuổi, một nghiên cứu lớn cho thấy cứ 4 phụ nữ thì có 1 người bị hẹp ống sống, so với 1/10 nam giới. Bởi vì dân số Mỹ đang già đi đang tăng lên, số lượng bệnh nhân tìm cách giảm bớt tình trạng này được một số người trong ngành y tế dự đoán sẽ tăng gấp đôi.

4. Các triệu chứng của bệnh hẹp ống sống là gì?

Khi nói đến chứng hẹp ống sống, các triệu chứng riêng lẻ khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và loại tình trạng. Các triệu chứng hẹp có xu hướng tăng dần khi xương bị thoái hóa. Mặc dù các dấu hiệu khác nhau đôi chút, một số dấu hiệu sẽ áp dụng nếu bạn mắc chứng rối loạn này. Chúng ta sẽ thảo luận về hai loại chính, hẹp thắt lưng và hẹp cổ tử cung, trong hai trang trình bày tiếp theo, nhưng đây là các triệu chứng của chúng:

4.1. Hẹp thắt lưng

  • Đau ở lưng dưới
  • Đau, tê hoặc yếu ở chân và / hoặc mông
  • Ngứa ran, đau hoặc yếu ở một hoặc cả hai chân. Sự khó chịu này trở nên nghiêm trọng hơn sau khi đi bộ hoặc đứng trong một thời gian. Thuật ngữ y học cho điều này là bệnh lý thần kinh, và nó rất phổ biến khi bệnh hẹp ống sống thắt lưng được phát hiện. Thường thì bạn sẽ phát hiện ra rằng nghiêng người về phía trước (giống như trên xe đẩy hàng) hoặc ngồi sẽ giảm bớt cảm giác khó chịu này.
  • Hội chứng Cauda Equina (mất chức năng của rễ thần kinh thắt lưng của ống sống có thể dẫn đến mất kiểm soát bàng quang và ruột; đây là một trường hợp cấp cứu y tế, mặc dù nó xảy ra không thường xuyên)

4.2. Hẹp cổ tử cung

  • Vụng về ở cánh tay hoặc bàn tay. Có thể khó thắt nơ, cài cúc áo sơ mi hoặc áo cánh, v.v.
  • Tê tay
  • Khó thăng bằng
  • Bàng quang hoặc đại tiện không tự chủ

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version