Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỷ ở trẻ em

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỷ ở trẻ em

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỷ ở trẻ em

Số trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Vậy những nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỷ ở trẻ em?

Theo số liệu thống kê vào đầu năm 2019, Việt Nam có khoảng 1 triệu trẻ mắc bệnh tự kỷ và 8 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp (bố mẹ, ông bà). Tuy chưa tìm ra một nguyên nhân đơn lẻ nào, nhưng các nhà khoa học cũng đưa ra một số yếu tố có thể là nguyên nhân bệnh tự kỷ ở trẻ em. Đó là:

Sự phát triển não bộ của trẻ và bệnh tự kỷ ở trẻ em

Ở trẻ tự kỷ, tốc độ phát triển não bộ quá nhanh (so với mức bình thường) từ khi trẻ còn nhỏ, đặc biệt là trong ba năm đầu đời. Số lượng tế bào trong não trẻ tự kỷ cũng có vẻ nhiều hơn mức cần thiết, và sự kết nối giữa các tế bào đó cũng không được tốt.

Thông thường, mỗi khi trẻ làm gì đó hoặc có phản ứng trước một điều gì đó, thì các kết nối trong não sẽ được củng cố và mạnh dần lên. Theo thời gian, những kết nối không được củng cố sẽ biến mất. Quá trình này được gọi là “cắt tỉa” những gì không cần thiết. Như thế thì mới có chỗ cho những kết nối cần thiết cho các hoạt động hằng ngày như đi lại, nói chuyện hay thấu hiểu cảm xúc.

Tuy nhiên, trong não bộ của trẻ tự kỷ, quá trình cắt tỉa này dường như diễn ra ít hơn, khiến thông tin được truyền tải qua các kết nối trên sẽ bị mất hoặc sai sót. Ngoài ra, việc ít “cắt tỉa” cũng có thể giải thích tại sao não trẻ tự kỷ có vẻ phát triển nhanh hơn so mức bình thường.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỷ ở trẻ em

Các vấn đề về gen và bệnh tự kỷ ở trẻ em

Một số gia đình có nhiều người bị tự kỷ, nên các nhà khoa học cho rằng, gen có thể là một trong những nguyên nhân của căn bệnh này. Và cũng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy điều đó.

Tuy nhiên, khả năng lớn là không có một gen cụ thể nào gây ra bệnh tự kỷ. Thay vào đó, nguyên nhân có thể là do nhiều gen kết hợp và hoạt động cùng nhau. Các nhà khoa học đã tìm ra nhiều gen có thể liên quan đến quá trình hình thành và phát triển của bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thực sự chứng minh được rằng gen là nguyên nhân hoặc điều gì khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn.

Và có thể chính sự kết hợp của nhiều gen khác nhau cũng là lời giải thích cho những biểu hiện rất khác nhau ở trẻ tự kỷ. Ví dụ, có trẻ nhạy cảm với âm thanh hơn những trẻ khác.

Một số trẻ vừa bị tự kỷ, vừa bị một số bệnh khác có liên quan đến gen, như vậy gọi là bệnh đồng mắc.

Những yếu tố khác dẫn đến bệnh tự kỷ ở trẻ em

Cũng có một số yếu tố khác được cho là có thể góp phần gây nên bệnh tự kỷ ở trẻ:

Ngoài ra, những yếu tố bên ngoài cũng có thể “kích hoạt” bệnh tự kỷ ở những trẻ đã có sẵn những gen dễ gây nên bệnh này.

Dù sao, bệnh tự kỷ ở trẻ cũng không hoàn toàn là do cách chăm sóc, nuôi dưỡng của bố mẹ. Vì vậy, bố mẹ đừng buồn bã, áy náy, mà hãy kiên nhẫn ở bên, hỗ trợ con hòa nhập nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version