Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân gây bệnh lỵ amip ở trẻ em

Nguyên nhân gây bệnh lỵ amip ở trẻ em

Nguyên nhân gây bệnh lỵ amip ở trẻ em

Bệnh lỵ amip ở trẻ em là loại bệnh không được xem thường, vì đây là tình trạng có diễn biến phức tạp, cấp tính, dễ gây nguy hiểm nếu không được can thiệp kịp thời. Trẻ thường mắc bệnh lỵ amip vào thời điểm mùa hè, hoặc đến kỳ mưa lũ – thời điểm cho các loại vi khuẩn sinh sôi. Vậy bệnh có nguyên nhân từ đâu? Cách nào điều trị? Mời bố mẹ cùng theo dõi những kiến thức được tổng hợp sau đây.

Nguyên nhân gây bệnh lỵ amip ở trẻ em

1. Nguyên nhân khiến trẻ mắc bệnh lỵ amip

Bệnh lỵ amip ở trẻ em là tình trạng ruột già bị nhiễm khuẩn, do loài có tên là Entamoeba histolytica gây ra. Sau giai đoạn ủ mầm, trẻ mắc bệnh lỵ amip sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: sốt nhẹ, hoặc không sốt, phân sệt có dính máu hoặc chất nhầy đờm, đau bụng, mót rặn. Kèm theo đó là tiểu ít nước, phân ít, nhưng đi nhiều lần trong ngày.

Bệnh không gây nên tình trạng mất nước ở bé. Có 2 con đường chính lây nhiễm bệnh lỵ amip ở trẻ:

1.1 Truyền nhiễm trực tiếp

Nghĩa là lây trực tiếp từ mẹ sang bé, qua đường tiếp xúc tay chân. Vì loại vi khuẩn này có thể tồn tại khoảng 5 phút nếu ở bàn tay, còn ở móng tay thì lâu hơn – đến 45 phút.

1.2 Truyền nhiễm gián tiếp

Vi khuẩn mang mầm bệnh sống trong phân lỏng, sau đó, đóng kéo theo các loài côn trùng như ruồi, muỗi. Các loài này mang bệnh lây truyền sang thức ăn, nước uống và xâm nhập vào cơ thể người. Hoặc, lây nhiễm từ các loài động vật nhiều lông như chó, mèo,…sang người.

Nguyên nhân gây bệnh lỵ amip ở trẻ em

2. Cách điều trị bệnh lỵ amip ở trẻ em bố mẹ cần lưu ý

2.1 Một số nguyên tắc điều trị trẻ mắc bệnh lỵ amip

Nguyên tắc trước tiên cần nhớ là luôn bổ sung lượng nước cho cơ thể bé trong suốt quá trình điều trị bệnh lỵ amip ở trẻ em. Dùng đúng liều, đúng thuốc kháng sinh, cung cấp chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp để con mau hồi phục. Đồng thời, đồng hành cùng bác sĩ tuân thủ phác đồ theo dõi tiến độ điều trị bệnh cho con.

2.2 Cách điều trị bệnh lỵ amip ở trẻ em

Ngay khi nhận thấy bé xuất hiện các triệu chứng như đi phân lỏng nhiều hơn 3 lần mỗi ngày, phân có dính máu, nhầy đờm, kéo dài hơn 24 tiếng mà chưa khỏi, hãy đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp kịp thời. Tại đây, các bác sĩ sẽ kết hợp các công cụ xét nghiệm như phân tích phân, chụp X quang và siêu âm để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho bé.

2.3 Cách phòng ngừa trẻ mắc bệnh lỵ amip

Một số gợi ý cách phòng ngừa bệnh lỵ amip cho trẻ em:

Nhà có em bé nhỏ thì càng phải phòng ngừa kỹ càng hơn. Có thể sử dụng một số loại thuốc, dụng cụ lưới chống ruồi, muỗi, côn trùng để thường xuyên diệt khử vi khuẩn gây hại trong nhà.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version