Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân gây chấn thương dây chằng chéo sau

Chấn thương dây chằng chéo sau là gì?

Chấn thương dây chằng chéo sau (PCL) là một dạng dây chằng bên trong gối. Dây chằng là mô đai nối liền xương. PCL, tương tự như dây chằng chéo trước (ACL), nối vùng xương đùi với ổng quyển. Mặc dù lớn hơn và khỏe hơn ACL nhưng PCL vẫn có thể bị đứt.

Chấn thương có thể khiến PCL đứt gây nên tổn thương cho những dây chằng và phần sụn khác trong gối. Trong một số trường hợp, dây chằng có thể bị cắt đứt thành từng phần dưới xương.

Đứt dây chằng chéo sau chiếm 20% chấn thương dây chằng gối.

Dây chằng chéo sau tổn thương là do sự va chạm ở mặt trước cẳng chân đẩy mâm chày chạy ra sau. Biểu hiện lúc mới chấn thương bao gồm đau, gối sưng do chảy máu từ sự đứt dây chằng và có thể do tổn thương những thành phần khác của khớp như bao khớp và các dây chằng bên.

Nguyên nhân chấn thương dây chằng chéo sau

Tai nạn xe máy

Chấn thương có thể xay ra xảy ra khi người lái hay người đi đường bị va đập mạnh vào cái chắn bùn. Đập mạnh vào xương ổng quyển dưới gối và khiến vùng dây chằng chéo sau bị đứt.

Chấn thương khi chơi thể thao

Các vận động viên thể thao như bóng đá, bóng bầu dục có thể làm đứt dây chằng của họ khi khi họ ngã cong chân với ngón chân hướng xuống. Xương ống quyển sẽ đập xuống đất và bị đẩy ra sau. Bị trật gối cũng có thể gây nên chấn thương này.

Thể thao là một nguyên nhân chấn thương dây chằng chéo sau phổ biến. Những chấn thương này đặc biệt phổ biến ở:

Dây chằng chéo sau có thể bị đứt nếu xương ống quyển va đập mạnh khi bạn bị ngã cong gối.

Các cấp độ của chấn thương dây chằng chéo sau

Một chấn thương ở dây chằng chéo sau có thể gây tổn thương từ nhẹ đến nặng. Bác sĩ phân loại tổn thương theo các cấp sau:

Các vấn đề về chấn thương dây chằng chéo sau có thể cấp tính hoặc mãn tính. Tình trạng cấp tính là do chấn thương đột ngột. Tình trạng mạn tính liên quan đến một chấn thương phát triển theo thời gian.

Chấn thương dây chằng chéo sau có nguy hiểm không?

Trong nhiều trường hợp, các cấu trúc khác ở đầu gối – bao gồm các dây chằng khác hoặc sụn – cũng bị tổn thương khi bạn bị tổn thương dây chằng chéo sau. Tùy thuộc vào số lượng các cấu trúc này bị tổn thương, bạn có thể bị đau đầu gối và mất ổn định lâu dài. Bạn cũng có thể có nguy cơ cao bị viêm khớp ở đầu gối bị ảnh hưởng.

Xem thêm bài viết: 5 Cách điều trị chấn thương dây chằng chéo sau

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version