Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân gây đau bắp chân và các lựa chọn điều trị

Đau bắp chân bị gây nên nếu có bất kỳ chấn thương nào đối với bắp chân của bạn – nằm ở phía sau của chân ngay dưới đầu gối – được tạo thành từ ba cơ: cơ dạ dày, cơ duy nhất và cơ thực vật. Nhưng các tình trạng ảnh hưởng đến mạch máu, dây thần kinh hoặc các mô bao quanh cơ bắp chân của bạn cũng có thể gây đau. Bài viết này cùng Medplus thảo luận về những nguyên nhân tiềm ẩn khiến bạn bị đau bắp chân. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các loại đau bắp chân

Chấn thương ở một số vị trí có thể gây ra đau bắp chân

Đau bắp chân có thể được chia thành hai loại: đau liên quan đến cơ và đau không. Đau cơ thường do căng thẳng cơ thể cấp tính hoặc mãn tính. Đây là những loại chấn thương thường xảy ra trong thể thao hoặc các loại hoạt động thể chất khác.

Mặt khác, nếu bạn đang bị đau bắp chân và không rõ nguyên nhân tại sao, bạn có thể đang mắc một bệnh lý tiềm ẩn cần được chăm sóc y tế. Đau không liên quan đến cơ có thể do tổn thương dây thần kinh, bệnh động mạch, chấn thương nặng hoặc một số bệnh khác.

2. Nguyên nhân liên quan đến cơ

Chấn thương cơ bắp chân có thể xảy ra đột ngột (chấn thương cấp tính) hoặc theo thời gian (chấn thương do sử dụng quá mức). Cả hai đều khá phổ biến trong các môn thể thao đòi hỏi sự di chuyển nhanh như quần vợt, bóng đá hoặc chạy nước rút. Các loại đau bắp chân từ chuột rút đến chảy nước mắt.

2.1. Chuột rút cơ bắp chân

Co thắt hoặc chuột rút cơ bắp chân đề cập đến sự co thắt đột ngột, không chủ ý của một hoặc nhiều cơ bắp chân. 

Khoảng 60% người lớn đã trải qua chuột rút vào ban đêm, kéo dài trung bình chín phút mỗi lần. Sau đó, cơ bắp chân của bạn có thể bị đau trong vài ngày.

Chuột rút cơ bắp chân có thể căng và đau dữ dội, thậm chí có thể nhìn thấy một nút thắt hoặc cảm giác co giật. Không rõ chính xác nguyên nhân gây ra chúng, mặc dù có một số giả thuyết: 

2.2. Căng cơ trung gian (Gastrocnemius)

Căng cơ trung gian là một chấn thương cấp tính xảy ra khi cơ bắp chân bị căng quá mức đột ngột. Điều này gây ra những vết rách nhỏ ở các sợi cơ bắp chân.

Các chủng Gastrocnemius thường xảy ra trong các hoạt động thể thao hoặc tập thể dục liên quan đến chạy. Đây là một trong những dạng căng cơ bắp chân phổ biến nhất. 

Một số người nghe thấy tiếng “bốp” khi chấn thương xảy ra và bạn có thể không cảm thấy đau ngay lúc này. Thông thường, cơn đau xuất hiện sau khi bạn thực hiện một vài bước và nó có thể được mô tả như một cảm giác buốt hoặc chảy nước mắt.

Nếu căng thẳng nghiêm trọng, có thể bị sưng và bầm tím. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể quá dữ dội để đi lại. 

2.3. Co thắt cơ bắp chân

Co thắt cơ bắp chân, còn được gọi là vết bầm tím, xảy ra khi các mạch máu dưới da bị rách hoặc vỡ. Kết quả là, các mạch máu bị rò rỉ vào các mô cơ. 

Loại chấn thương này thường xảy ra sau khi một người bị ngã, va vào vật gì đó, hoặc bị đập vào bắp chân. Thông thường, một vết sưng tấy dẫn đến đổi màu da, kèm theo đau hoặc đau dữ dội. Sưng cũng có thể hạn chế khả năng cử động của bạn như bình thường.

Khi nghỉ ngơi và phục hồi, máu bên dưới da sẽ tái hấp thu vào cơ thể bạn khi vết thương lành lại. Tuy nhiên, việc tiếp xúc đôi khi có thể dẫn đến tụ máu.

Hầu hết các khối máu tụ sẽ tự lành. Nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể yêu cầu một thủ thuật phẫu thuật để rút máu, đặc biệt nếu họ nghi ngờ có nguy cơ nhiễm trùng.

2.4. Căng cơ Soleus

Cơ soleus đóng vai trò quan trọng trong việc nâng gót chân lên khỏi mặt đất. Nó cũng ổn định tư thế của bạn khi bạn đi bộ hoặc chạy, giúp bạn không bị ngã về phía trước.

Cơ này đặc biệt quan trọng đối với người chạy bộ; do đó, căng cơ soleus là một chấn thương do lạm dụng quá mức thường gặp khi chạy bền. 

Nếu bạn bị căng cơ soleus, bạn có thể cảm thấy đau nhức sâu hoặc căng tức khi ấn vào gân achilles, đi kiễng chân hoặc kéo các ngón chân về phía ống chân.

Nhiều vận động viên chạy không nhận thấy bất kỳ sự cố cụ thể nào gây ra căng thẳng soleus của họ. Thay vào đó, các triệu chứng có xu hướng phát triển theo thời gian, bắt đầu bằng chứng mỏi cơ bắp chân. Sưng, bầm tím và đau buốt có thể trầm trọng hơn cho đến khi quá khó để chạy. 

2.5. Vỡ cơ Plantaris

Gãy cơ Plantaris xảy ra khi nhiều trọng lượng cơ thể đột ngột dồn lên mắt cá chân trong khi đầu gối được mở rộng. Bạn có thể cảm thấy đột ngột, đau nhói ở phía sau chân khi chấn thương xảy ra. 

Vết bầm tím, đau và sưng có thể mất vài phút, vài giờ hoặc thậm chí vài ngày để phát triển sau khi chấn thương xảy ra. Một số người cũng có thể bị chuột rút ở bắp chân. May mắn thay, vết thương này cũng sẽ tự lành.

3. Các nguyên nhân khác

Trong khi chấn thương cơ là nguyên nhân phổ biến nhất của đau bắp chân, có những chấn thương khác có thể xuất phát từ các vấn đề về thần kinh, khớp gối hoặc tình trạng bàn chân và mắt cá chân. Bạn có nhiều khả năng cần được chăm sóc y tế hoặc vật lý trị liệu nếu bạn bị chấn thương trong danh sách này.

3.1. Viêm hoặc Vỡ gân Achilles

Gân Achilles là gân lớn nhất trên cơ thể. Nó nằm ở mặt sau của chân và kết nối cơ bắp chân với xương gót chân.

Khi gân bị kích thích, thường là do hoạt động quá mức, bạn có thể cảm thấy đau rát ở phía sau chân, thường là ngay trên gót chân. Bạn cũng có thể bị đau và cứng bắp chân. Đây được gọi là viêm gân Achilles.

Gân Achilles bị rách được gọi là đứt. Khi gân bị rách, bạn có thể bị đau dữ dội, đột ngột ở phía sau chân. Bạn cũng có thể gặp khó khăn khi chịu bất kỳ trọng lượng nào trên chân. Một số người cũng nghe thấy tiếng “bốp” khi chấn thương xảy ra.

3.2. Tụ máu đông

Các tụ máu đông có thể hình thành trong các tĩnh mạch sâu của chân – một tình trạng được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Điều này có thể gây sưng, đỏ, nóng và đau, chuột rút ở bắp chân. 

Một số điều kiện nhất định làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông của một người, chẳng hạn như:

Cục máu đông là một nguyên nhân rất nghiêm trọng gây đau bắp chân. Nếu không được điều trị, cục máu đông đôi khi có thể di chuyển đến phổi (thuyên tắc phổi) và đe dọa tính mạng.

3.3. U nang Baker

nang Baker không phải là u nang thực sự. Nó là một tập hợp các chất lỏng khớp gối đọng lại ở phía sau của đầu gối. Điều này thường gặp ở những người bị viêm khớp. 

Nếu nang Baker bị vỡ, chất lỏng có thể chảy xuống vùng bắp chân, khiến bắp chân bị đau nhức, kèm theo sưng tấy.

3.4. Đứt dây thần kinh 

Đứt dây thần kinh xảy ra khi các dây thần kinh ở bắp chân bị nén bởi các mô xung quanh. Đây thường được gọi là dây thần kinh bị chèn ép và nó có thể xảy ra do hoạt động quá sức hoặc chấn thương đột ngột.

Dây thần kinh dễ bị cuốn vào dây thần kinh nhất là dây thần kinh đáy. Khi dây thần kinh này bị chèn ép, bạn có thể cảm thấy tê bì, ngứa ran và đau nhói ở chân hoặc đầu bàn chân.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, dây thần kinh trụ có thể dẫn đến thả chân xuống – khó nhấc phần trước của bàn chân lên do yếu cơ.

3.5. Bệnh động mạch ngoại biên 

Bệnh động mạch ngoại vi có thể làm giảm lưu lượng máu trong các động mạch của cẳng chân, dẫn đến chứng co thắt (đau chuột rút khi hoạt động). Điều này là do động mạch ở giữa đùi hoặc đầu gối bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn. 

Khi bị vẹo cổ, bạn có thể cảm thấy đau ở mông, hông, đùi, bắp chân và bàn chân khi đi bộ quãng đường ngắn. Một số người bị đau ở chân khi nằm trên giường vào ban đêm – đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh đang trở nên tồi tệ hơn.

3.6. Gãy xương cẳng chân

Gãy hoặc gãy xương ở một trong các xương cẳng chân của bạn (xương chày hoặc xương mác) có thể do ngã hoặc do chấn thương ở chân, chẳng hạn như tai nạn xe hơi. 

Chấn thương này có thể khiến bắp chân bị đau dữ dội. Ngoài ra, cẳng chân của bạn có thể khá sưng, gây khó khăn cho việc đi lại hoặc chịu bất kỳ trọng lượng nào trên chân.

Gãy xương hoàn toàn có thể khiến chân của bạn trông biến dạng. Điều này cũng có thể xảy ra nếu xương gãy không được chữa lành đúng cách. Để ngăn điều này xảy ra, bạn có thể cần bó bột hoặc trong một số trường hợp, phẫu thuật. 

3.7. Nhiễm trùng xương

Nhiễm trùng xương (viêm tủy xương) là rất hiếm. Nó thường do nhiễm trùng do vi khuẩn lây lan đến xương gây ra. Nhiễm trùng này có thể bắt đầu trong chính xương hoặc lan đến xương sau một chấn thương, chẳng hạn như gãy xương. 

Với tình trạng này, bạn có thể bị đau bắp chân liên tục, âm ỉ. Bạn cũng có thể có cảm giác ấm cùng với mẩn đỏ và sưng tấy ở chân. Một số người phát sốt. 

4. Điều trị đau bắp chân

Điều trị đau bắp chân của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên nhân của vấn đề. Một số tình trạng gây đau bắp chân có thể dễ dàng bị nhầm lẫn cho những người khác. Vì lý do này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán trước khi tự mình bắt đầu chương trình điều trị.

Phẫu thuật hiếm khi cần thiết để điều trị đau bắp chân, nhưng có thể cần thiết đối với những chấn thương nặng hơn, chẳng hạn như gân achilles bị rách hoặc động mạch popliteal bị tắc không thể tự lành.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị ban đầu phổ biến mà bác sĩ có thể đề xuất.

4.1. Ban đầu

Phương pháp điều trị đầu tiên, trong hầu hết các trường hợp, là cho các cơ nghỉ ngơi và cho phép tình trạng viêm cấp tính giảm bớt. Đây thường là bước duy nhất cần thiết để giảm đau bắp chân. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, ủng đi bộ và nạng có thể hữu ích.

4.2. Đá và Nhiệt

Chườm đá và chườm nóng là một trong những phương pháp điều trị thường được sử dụng nhất đối với chứng đau bắp chân liên quan đến cơ hoặc gân. Tùy thuộc vào tình huống của bạn mà lựa chọn phương pháp phù hợp.

4.3. Kéo căng

Việc kéo căng cơ và gân của bắp chân có thể giúp giải quyết một số nguyên nhân gây đau bắp chân. Điều quan trọng là phải kéo căng thường xuyên và sử dụng kỹ thuật thích hợp để ngăn ngừa chấn thương thêm. Tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia vật lý trị liệu để học thói quen kéo giãn phù hợp với chấn thương của bạn.

4.4. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một phần quan trọng trong điều trị hầu hết các bệnh lý chỉnh hình. Các nhà trị liệu vật lý sử dụng các kỹ thuật khác nhau để tăng sức mạnh, lấy lại khả năng vận động và giúp đưa bệnh nhân trở lại mức hoạt động trước khi bị chấn thương – hoặc càng gần mức độ này càng tốt.

4.5. Thuốc 

Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS) là một số loại thuốc thường được kê đơn, đặc biệt cho những bệnh nhân bị đau bắp chân do viêm gân hoặc căng cơ, co cứng hoặc chuột rút.

Ít phổ biến hơn, tiêm steroid cortisone có thể được sử dụng để điều trị một số nguyên nhân gây đau chân hoặc bắp chân.

Nếu bạn được chẩn đoán có cục máu đông, bạn có thể sẽ được đặt một loại thuốc làm loãng máu, còn được gọi là thuốc chống đông máu. Ví dụ về thuốc chống đông máu bao gồm Coumadin (warfarin) hoặc Xarelto (rivaroxaban). 

Những loại thuốc này ngăn ngừa cục máu đông hiện tại của bạn lớn hơn và chúng cũng ngăn hình thành cục máu đông mới.

 

Nguồn: Causes of Calf Pain and Treatment Options

Exit mobile version