Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiểu cầu

Rối loạn tiểu cầu rất khác nhau về mức độ và đặc điểm. Với một số loại rối loạn, số lượng tiểu cầu trong tuần hoàn giảm trong giới hạn bình thường, nhưng vì một số lý do mà chúng không hoạt động như bình thường. Bài viết này trình bày chi tiết các triệu chứng và nguyên nhân của các rối loạn tiểu cầu phổ biến nhất. Hãy cùng Medplus tìm hiểu nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Rối loạn tiểu cầu là gì?

Rối loạn tiểu cầu xảy ra khi có quá nhiều hoặc quá ít tiểu cầu trong tuần hoàn, hoặc các tiểu cầu trong tuần hoàn không hoạt động bình thường. Có nhiều loại rối loạn tiểu cầu, có thể mắc phải hoặc di truyền.

2. Các loại rối loạn tiểu cầu phổ biến

Một người khỏe mạnh trung bình có từ 150.000 đến 450.000 tiểu cầu trên mỗi microlít máu. Không giống như các tế bào hồng cầu hoặc hemoglobin, số lượng tiểu cầu bình thường không bị ảnh hưởng bởi tuổi tác hoặc giới tính.

Giảm tiểu cầu là thuật ngữ y tế để chỉ số lượng tiểu cầu dưới 150.000 tiểu cầu. Tăng tiểu cầu đề cập đến việc có số lượng tiểu cầu trên 450.000 tiểu cầu.

Rối loạn tiểu cầu nói chung rất hiếm, nhưng những rối loạn phổ biến nhất bao gồm:

3. Các triệu chứng rối loạn tiểu cầu

Các triệu chứng của rối loạn tiểu cầu có thể rất nhẹ – đến mức nhiều người không nhận ra mình bị rối loạn tiểu cầu cho đến khi họ phẫu thuật hoặc làm răng, sinh con hoặc bị thương nặng.

Trong một số trường hợp, một người có thể nhận thấy điều gì đó có vẻ khác với cách họ bị bầm tím hoặc chảy máu. Họ có thể dễ dàng phát triển các vết bầm tím lớn hoặc hoảng hốt khi phát hiện ra một vết bầm tím lớn và không biết nguyên nhân gây ra nó.

Các triệu chứng phổ biến khác mà những người bị rối loạn tiểu cầu trình bày với bác sĩ của họ bao gồm:

Các triệu chứng liên quan đến tăng tiểu cầu có thể ít rõ ràng hơn nhiều. Trong khi đó giảm tiểu cầu gây chảy máu nhiều, tăng tiểu cầu gây đông máu quá mức .

Do đó, các triệu chứng liên quan đến tăng tiểu cầu có thể bắt chước các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng do cục máu đông, như thuyên tắc phổi . Các triệu chứng có thể bao gồm:

Các triệu chứng rối loạn tiểu cầu

4. Nguyên nhân

Rối loạn tiểu cầu có thể mắc phải, trong trường hợp đó một người có thể không được chẩn đoán cho đến khi trưởng thành khi các triệu chứng xuất hiện. Hoặc, mặc dù hiếm hơn, rối loạn tiểu cầu có thể di truyền , với các triệu chứng biểu hiện trong vài tháng đến vài năm đầu đời.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những người phát triển rối loạn tiểu cầu có thể mắc chứng thiếu hụt di truyền hoặc tồn tại từ trước khiến họ nhạy cảm hơn với các loại thuốc, bệnh hoặc thậm chí là các loại thảo mộc ảnh hưởng đến số lượng hoặc chức năng tiểu cầu.

Sau đó, rối loạn tiểu cầu phát triển khi người quá mẫn cảm có phản ứng với bệnh hoặc chất khi tiếp xúc với nó. Phản ứng này có thể thay đổi cách hoạt động của tiểu cầu hoặc số lượng tiểu cầu được tạo ra trong tủy xương của chúng.

Rối loạn tiểu cầu thường do thuốc nhất. Thuốc, bệnh tật, thảo mộc và chất bổ sung được biết là có ảnh hưởng đến chức năng tiểu cầu bao gồm:

5. Phương pháp điều trị

Điều trị rối loạn tiểu cầu cũng rất đa dạng và được xác định bởi chẩn đoán cụ thể của bạn. Một số rối loạn tiểu cầu có thể không cần điều trị cụ thể, trong khi những bệnh khác có thể chỉ cần điều trị trong các trường hợp cấp tính như chảy máu.

Điều quan trọng là phải thảo luận với bác sĩ của bạn về phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn và chẩn đoán của bạn. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn có bất kỳ rối loạn chảy máu nào trong gia đình mà bạn biết, và thông báo cho họ về tiến trình điều trị của bạn hoặc bất kỳ tác dụng phụ nào mà bạn lo lắng.

Những bất thường về di truyền ảnh hưởng đến sự hình thành hoặc chức năng của tiểu cầu cũng có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vì vậy, những người bị rối loạn tiểu cầu di truyền thường có rối loạn chảy máu trong tiền sử gia đình của họ.

Nguồn tham khảo: An Overview of Platelet Disorders

Exit mobile version