Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân nào gây ra mất thị lực ngoại biên?

Mất thị lực ngoại biên là khi có vấn đề với tầm nhìn ngoại biên của chúng ta, điều đó có nghĩa là chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn để nhìn thấy những gì xung quanh chúng ta. Điều này có thể dẫn đến vấp, ngã hoặc các tai nạn khác. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về căn bệnh này quan bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Hiểu tầm nhìn ngoại biên

Mất thị lực ngoại biên là khi có vấn đề với tầm nhìn ngoại biên

Có hai loại thị lực chính mà chúng ta sử dụng hàng ngày, thường là không cần suy nghĩ về nó. Bao gồm các:

Tầm nhìn ngoại biên cho phép chúng ta có được cái nhìn đầy đủ hơn về môi trường xung quanh. Tất nhiên, khi thuật ngữ được sử dụng liên quan đến một người, nghĩa là họ có một cái nhìn hạn chế về một điều gì đó và phớt lờ (có thể là cố ý hoặc vô thức) những quan điểm khác xung quanh họ. Vì vậy, khi chúng ta nói về tầm nhìn ngoại biên theo nghĩa đen của chúng ta, nó đề cập đến việc có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra ngoài tầm nhìn trực tiếp của chúng ta.

2. Nguyên nhân gây mất thị lực ngoại biên

Khi ai đó bị mất thị lực ngoại biên, đôi khi nó được gọi là “tầm nhìn đường hầm”. Để hiểu rõ hơn về những gì đang xảy ra ở một mắt bị mất thị lực ngoại vi, chúng ta phải xem xét hai loại tế bào trong võng mạc phản ứng với ánh sáng:

Vì vậy, khi một người nào đó có tình trạng mắt ảnh hưởng đến chức năng của thanh, điều đó có thể dẫn đến mất thị lực ngoại biên của họ – ngay cả khi tế bào hình nón của họ vẫn hoạt động hoàn toàn.

3. Dấu hiệu mất thị lực ngoại biên

Mất thị lực ngoại biên có thể xảy ra dần dần – đến mức một người không nhận thấy sự khởi phát hoặc đột ngột, trong trường hợp đó, nó có thể đáng báo động và đáng sợ. Mặc dù trong một số trường hợp (đặc biệt là khi mất thị lực dần dần), mọi người có thể không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ đang sống với một tầm nhìn hạn chế. Nhưng trong những trường hợp khác, có rất nhiều dấu hiệu khó bỏ sót, bao gồm:

4. Các điều kiện có thể dẫn đến mất thị lực ngoại biên

Trừ khi đó là kết quả của chấn thương, việc mất thị lực ngoại biên của một người thường là một triệu chứng của tình trạng mắt. Những điều này có thể bao gồm từ một cái gì đó nhỏ và tạm thời, đến các tình trạng nghiêm trọng hơn, bao gồm:

Khi nào thì mất thị lực ngoại biên là trường hợp khẩn cấp?

Khi tình trạng mất thị lực ngoại biên của một người xảy ra chậm dần theo thời gian – trong trường hợp đó, họ thậm chí có thể không nhận thấy – đó là điều cần trao đổi với bác sĩ trong lần kiểm tra tiếp theo.

Nhưng trong trường hợp mất thị lực ngoại biên đột ngột, thì đã đến lúc phải đi cấp cứu, vì đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng như đột quỵ hoặc chứng phình động mạch não.

5. Đối phó với mất thị lực ngoại biên

Khi ai đó mất thị lực ngoại biên, cách chính để đối phó là thực hiện các điều chỉnh trong:

Nếu một người thân bị mất thị lực ngoại biên, bạn có thể cố gắng làm mọi thứ cho họ để cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Nhưng trên thực tế, bạn đang khiến chúng khó khăn hơn trong việc thiết lập tính độc lập và quen với việc chăm sóc bản thân.

Người bị mất thị lực ngoại biên phải quen với việc phải quay đầu lại để nhìn những thứ mà trước đây họ có thể làm được mà không cần cố gắng thêm.

Sẽ rất hữu ích khi người đó đi qua nhà riêng của họ và làm những gì có thể để đảm bảo đường đi của họ thông thoáng và không có bất kỳ chướng ngại vật nào khác cản đường họ.

6. Kết luận

Có bất kỳ loại vấn đề nào với mắt của bạn đều có thể gây lo lắng và việc mất thị lực ngoại biên của bạn cũng không phải là ngoại lệ. Vì đây là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác – bao gồm một số bệnh rất nghiêm trọng – điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn đột nhiên mất thị lực ngoại biên. Và bởi vì nó cũng có thể là một quá trình diễn ra từ từ, hãy nhớ kiểm tra mắt thường xuyên, đặc biệt là khi bạn già đi.

Nguồn: What Is Peripheral Vision?

 

Exit mobile version