Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng mờ mắt?

Mờ mắt có thể là một triệu chứng liên quan đến nhiều bệnh lý về mắt. Bài viết này cùng Medplus xem xét kỹ hơn những gì có thể gây ra thị lực mờ trong những tình huống này.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân của mờ mắt

Mờ mắt có thể là một triệu chứng liên quan đến nhiều bệnh lý về mắt

Mặc dù tầm nhìn mờ có thể không xuất hiện, nhưng luôn có lý do khiến nó phát triển. Điều quan trọng là phải tìm ra tình trạng gây mờ thị lực trong trường hợp của bạn. Tìm hiểu về một số điều kiện có thể là căn nguyên của các vấn đề về thị lực như vậy.

Viêm dây thần kinh thị giác

Với bệnh viêm dây thần kinh thị giác,nó có thể xuất hiện như thể ai đó đã bí mật làm mờ ánh sáng của bạn. Căn nguyên của tình trạng này là tình trạng viêm các dây thần kinh chịu trách nhiệm truyền thông tin thị giác đến não của bạn từ võng mạc của bạn (lớp cảm nhận ánh sáng ở phía sau của mắt).

Mỗi sợi thần kinh truyền một phần thông tin từ võng mạc. Tùy thuộc vào số lượng sợi thần kinh bị ảnh hưởng, thị lực có thể rất kém hoặc gần như bình thường.

Các triệu chứng khác của viêm dây thần kinh thị giác cần lưu ý bao gồm:

Đối với bệnh viêm dây thần kinh thị giác, chẩn đoán có thể dựa trên tiền sử bệnh và không thể dựa vào nguyên nhân khác gây mất thị lực. Ngoài ra, tổn thương dây thần kinh do viêm dây thần kinh thị giác có thể được hiển thị trên hình ảnh cộng hưởng từ (MRI), giúp xác định chẩn đoán này.

Một trường hợp viêm dây thần kinh thị giác đôi khi có thể tự khỏi. Trong những trường hợp khác, nếu tình trạng mất thị lực nghiêm trọng, có thể dùng steroid tiêm tĩnh mạch, methylprednisolone, để giúp phục hồi thị lực nhanh hơn.

Nhược thị

Những người bị nhược thị có một mắt mạnh và mắt còn lại bị mờ. Tình trạng này phát triển ở giai đoạn sơ sinh hoặc thời thơ ấu, còn được gọi là “mắt lười”. Nếu điều này không được điều trị, theo thời gian nó sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Nhược thị có thể xảy ra khi có sự khác biệt lớn về cách nhìn của hai mắt. Một bên mắt ban đầu có thể yếu hơn do tật khúc xạ lớn (cận thị hoặc viễn thị), đục thủy tinh thể (thủy tinh thể đóng cục), sụp mí hoặc thậm chí là sẹo giác mạc .

Nếu một đứa trẻ học cách dựa vào mắt mạnh hơn, thì thị lực ở mắt yếu hơn sẽ không phát triển đúng cách và tạo ra các kết nối cần thiết với não bộ. Cần phải điều trị để đảm bảo rằng điều này không xảy ra.

Để giúp chẩn đoán nhược thị, bác sĩ nhãn khoa có thể kiểm tra trẻ để xem có sự khác biệt lớn giữa hai mắt hay không. Họ cũng có thể che một bên mắt của đứa trẻ và xem chúng phản ứng như thế nào – cho dù chúng vẫn theo dõi đồ vật hay cố gắng kéo miếng che mắt ra.

Điều trị xoay quanh việc giúp trẻ sử dụng mắt yếu hơn. Điều này có thể được thực hiện với miếng dán, thuốc nhỏ hoặc kính đeo mắt làm mờ mắt mạnh hơn.

Thoái hóa điểm vàng

Các trường hợp thoái hóa điểm vàng có thể có một trong hai dạng – khô hoặc ướt. Dạng khô có xu hướng tiến triển rất chậm với sự phát triển của một số trầm tích nhỏ được gọi là drusen. Những điều này có thể dẫn đến mờ mắt.

Mặc dù không có nhiều drusen sớm nhưng chúng có thể phát triển về kích thước và số lượng theo thời gian và cản trở. Kết quả là, mọi thứ có thể bắt đầu mờ hơn khi cố gắng đọc.

Vì thoái hóa điểm vàng có thể có ít (nếu có) triệu chứng sớm, nên khám mắt hàng năm là chìa khóa để phát hiện điều này. Trong quá trình khám, bác sĩ nhãn khoa sẽ kiểm tra võng mạc và hoàng điểm để tìm bất kỳ dấu hiệu xấu đi nào.

Nếu phát hiện thoái hóa điểm vàng khô, một công thức bổ sung dinh dưỡng cụ thể (bổ sung AREDS) có thể giúp làm chậm sự tiến triển. Các phương pháp điều trị khác có thể được áp dụng cho các trường hợp thoái hóa điểm vàng thể ướt, trong đó các mạch máu bất thường đã bắt đầu bị rò rỉ. Chúng bao gồm:

Bong võng mạc

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của bong võng mạc có thể là bóng mờ của một phần thị lực (mờ mắt) của bạn và không biến mất. Khi bị bong võng mạc, lớp nhạy cảm với ánh sáng sẽ bị tách ra khỏi mặt sau của mắt. Đây là những tế bào mà chúng ta dựa vào để phát hiện ánh sáng và gửi tín hiệu về hình ảnh đến não.

Các triệu chứng khác đôi khi có thể liên quan ở đây bao gồm các tia sáng lóe lên hoặc các đốm hoặc đốm nổi khắp ruộng của bạn. Hoặc, bạn có thể bị mất thị lực ngoại biên đột ngột, như thể một bức màn đã được kéo ở đó.

Để xác định xem bạn có bị bong võng mạc hay không, bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng của bạn và kiểm tra võng mạc của bạn bằng một thiết bị được gọi là kính soi mắt chiếu sáng và phóng đại khu vực đó.

Nếu phát hiện bong võng mạc, cần điều trị phẫu thuật ngay lập tức để gắn lại. Điều này có thể được thực hiện với sự hỗ trợ của các bong bóng khí để ép võng mạc trở lại vị trí cũ và sử dụng tia laser hoặc đầu dò đông lạnh để bịt kín các vết rách võng mạc.

Bệnh tăng nhãn áp

Trong trường hợp bệnh tăng nhãn áp ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt của bạn, một trong những dấu hiệu cảnh báo quan trọng có thể là đột ngột nhìn mờ (mờ mắt). Điều này có thể báo trước rắc rối và không nên bỏ qua.

Bệnh tăng nhãn áp, một căn bệnh mà dây thần kinh thị giác chết dần theo thời gian, nổi tiếng là thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào ngay từ đầu. Nhưng nếu điều này không được phát hiện sớm, có thể bị mất thị lực vĩnh viễn.

Các dấu hiệu cảnh báo sắp xảy ra khác cần được chú ý ngay lập tức bao gồm cầu vồng hoặc quầng sáng xung quanh đèn, mất thị lực xảy ra đột ngột ở một bên mắt hoặc các đốm đen bất thường hoặc tia sáng nhấp nháy. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc ngay lập tức từ bác sĩ nhãn khoa.

Trong khi bệnh tăng nhãn áp nặng sẽ có các triệu chứng, điều này không phải như vậy đối với những trường hợp sớm. Do đó, điều cần thiết là phải đi khám mắt thường xuyên để kiểm tra nó. Bác sĩ nhãn khoa sẽ giãn mắt để kiểm tra võng mạc, kiểm tra nhãn áp , tìm kiếm những thay đổi trong dây thần kinh mắt và kiểm tra xem có mất thị lực không.

Nếu cần điều trị, điều này có thể bao gồm thuốc để giảm nhãn áp, điều trị bằng laser để cải thiện sự thoát dịch hoặc phẫu thuật để cải thiện sự chảy ra của dịch . Hãy nhớ rằng mặc dù điều này có thể giúp giảm thiệt hại thêm, nhưng nó sẽ không cải thiện bất kỳ sự mất thị giác nào đã xảy ra.

Đục thủy tinh thể

Khi bị đục thủy tinh thể, thủy tinh thể của mắt trở nên đục và khó nhìn xuyên hơn. Mọi thứ có thể đột ngột mờ, mờ hoặc ít màu sắc hơn. Các dấu hiệu khác cho thấy bạn có thể bị đục thủy tinh thể bao gồm nhìn đôi, khó nhìn vào ban đêm và nhạy cảm với ánh sáng.

Đục thủy tinh thể có thể được chẩn đoán đơn giản bằng cách kiểm tra thị lực và giãn mắt để nhìn vào bên trong. Nếu đục thủy tinh thể được phát hiện và đủ nghiêm trọng, thủy tinh thể bị đục có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật. Thủy tinh thể được thay thế bằng một ống kính nội nhãn trong.

U não

Một khối u não cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực tùy thuộc vào vị trí của nó. Các triệu chứng có thể bao gồm nhận thấy đột ngột nhìn mờ hoặc mờ trong một số trường hợp. Nếu điều này liên quan đến sưng dây thần kinh thị giác, các thay đổi khác về thị lực có thể bao gồm các vùng mất thị lực, nhìn đôi hoặc mù.

Nếu tầm nhìn của bạn bị mờ hoặc thậm chí chỉ hơi chệch hướng, điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ những gì đang xảy ra và loại trừ điều này. Những thay đổi về giác quan khác có thể bao gồm sự khác biệt về khứu giác, thính giác hoặc cảm giác.

Các dấu hiệu khác cho thấy một khối u có thể đang đè lên não bao gồm co giật cơ, mất ý thức một phần hoặc toàn bộ, co giật, mất trí nhớ và đau đầu. Những điều này nên được đánh giá ngay lập tức.

Để giúp chẩn đoán khối u não, bác sĩ sẽ thực hiện đánh giá thần kinh . Họ cũng sẽ dựa vào các xét nghiệm hình ảnh để xác định vị trí của khối u và liệu nó có thể được sinh thiết một cách an toàn hay không. Họ cũng sẽ tìm kiếm các dấu hiệu của khối u trong mắt bạn. Bất kỳ khối u nào được tìm thấy sẽ được phân loại để xác định xem khối u này có di chuyển đến nơi khác trong cơ thể hay không.

Điều trị thường bao gồm phẫu thuật loại bỏ bất kỳ khối u nào, nếu có thể, mặc dù việc theo dõi tiếp tục được thực hiện trong một số trường hợp. Ngoài ra, đôi khi hóa trị và xạ trị có thể được sử dụng để giúp thu nhỏ khối u.

2. Chẩn đoán và điều trị chứng mờ mắt

Như bạn có thể thấy, điều quan trọng là không chỉ đơn giản là bỏ qua các trường hợp thị lực mờ. Điều này nên được kiểm tra kỹ lưỡng bởi bác sĩ nhãn khoa có trình độ chuyên môn, tốt nhất là bác sĩ nhãn khoa (bác sĩ y khoa hoặc bác sĩ nắn xương chuyên về các bệnh về mắt và phẫu thuật).

Trong khi một bác sĩ nhãn khoa có thể giỏi trong việc phân phối kính và một bác sĩ đo thị lực lý tưởng để thực hiện khám mắt tổng quát và điều chỉnh các tật khúc xạ, bác sĩ nhãn khoa là cần thiết đối với loại tình trạng mắt thường ảnh hưởng đến võng mạc. Ngoài ra, chỉ có bác sĩ nhãn khoa mới có thể tiến hành phẫu thuật mắt của bạn nếu cần thiết.

Cần phải hết sức coi trọng tình trạng mờ đột ngột của một hoặc cả hai mắt. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy ai đó đang bị đột quỵ và cần được chú ý ngay lập tức. Các dấu hiệu khác có thể chỉ ra đột quỵ bao gồm:

Một cơn đau đầu dữ dội đột ngột phát ra từ màu xanh lam

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu này cùng với triệu chứng mờ mắt thì đây là trường hợp khẩn cấp và điều quan trọng là bạn phải đến bệnh viện ngay lập tức.

3. Kết luận

Việc đột nhiên bị mờ mắt có thể khiến bạn rất bối rối, nhưng đó có thể là một điều tốt vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó cần bạn chú ý. Tầm nhìn lờ mờ này không nhất thiết phải giữ nguyên như vậy. Tin tốt là trong nhiều trường hợp, bệnh này có thể được chẩn đoán và điều trị dễ dàng, đặc biệt nếu đây là giai đoạn đầu của quá trình bệnh.

Nguồn: What Causes Dimness of Vision?

Exit mobile version