Site icon Medplus.vn

5 Nguyên nhân khiến núm vú bị đau khi cho con bú

Bất kỳ ai từng bị đau núm vú đều có thể chứng thực: Rất đau. Cảm giác khó chịu nhẹ là bình thường trong vài ngày đầu cho con bú, đặc biệt là khi em bé ngậm ti. Nhưng tình trạng đau kéo dài hơn một tuần, hoặc trong suốt thời gian cho con bú, cho thấy có vấn đề.

Để tránh cảm giác khó chịu, hãy nghiên cứu các kỹ thuật cho con bú thích hợp trước khi bạn sinh con. Và nếu có vấn đề phát sinh, hãy nhớ giải quyết chúng ngay lập tức.

Đồng thời, đây là tổng quan về năm nguyên nhân phổ biến nhất gây đau núm vú, cùng với các mẹo về những việc bạn có thể làm để ngăn ngừa và giảm bớt sự khó chịu.

5 Nguyên nhân khiến núm vú bị đau khi cho con bú

Nguyên nhân khiến núm vú bị đau khi cho con bú

Ngậm ti không đúng cách

Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau núm vú là do ngậm không đúng cách. Cảm giác khó chịu như vậy rất dữ dội, tức thời và ngắn ngủi, thường xảy ra ngay khi bé bắt đầu bú mẹ và giảm dần trong thời gian bú.

Khi con bạn bú, hãy giữ đầu bé ngang với ngực của bạn; nếu bạn giữ anh ta thấp hơn, anh ta sẽ kéo núm vú xuống, điều này có thể gây khó chịu cho nó. Nếu cần thiết, đặt một chiếc gối chắc chắn dưới em bé để nâng em bé lên ngang ngực. Ngoài ra, hãy thử nhẹ nhàng đẩy cằm của anh ấy xuống để anh ấy có thể ngậm vú của bạn nhiều hơn trong miệng. Nó phải đủ mở để lấy toàn bộ núm vú và một phần tốt của quầng vú (vùng sẫm màu xung quanh núm vú).

Ankyloglossia

Còn được gọi là tưa lưỡi, đây là một tình trạng tương đối phổ biến trong đó dây hãm, phần mô gắn lưỡi với sàn miệng, quá ngắn để cho phép lưỡi cử động bình thường. Điều này có thể góp phần làm đau núm vú. Quan sát xem đầu lưỡi của bé có hình trái tim hay bạn gặp khó khăn trong việc đưa ngón tay vào giữa lưỡi và sàn miệng của bé. Nếu vậy, anh ta có thể bị trói lưỡi; nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Tình trạng này có thể được khắc phục bằng cách cắt mô trong một thủ tục văn phòng đơn giản.

Nhiễm trùng nấm men

Nếu cơn đau của bạn bỏng rát hoặc như dao đâm và không giảm bớt khi quá trình cho ăn diễn ra, thì đó có thể là do nhiễm trùng nấm men được gọi là nấm candida. Nấm men phát triển ở những nơi ấm, tối và ẩm ướt, gây nguy hiểm cho núm vú đang cho con bú.

Để ngăn ngừa bệnh nấm candida, hãy sử dụng miếng đệm ngực bằng bông có thể giặt được thay vì nhãn hiệu dùng một lần có mặt sau bằng nhựa; thay và giặt chúng, cũng như áo ngực của bạn, thường xuyên. Ngoài ra, giữ cho khu vực này càng khô càng tốt bằng cách để ngực của bạn tiếp xúc với không khí giữa các lần cho bú.

Valentine gợi ý: “Cầm máy sấy tóc ở chế độ mát, cách ngực khoảng 10 inch để làm khô vùng đó trước khi mặc lại áo ngực. Ngoài ra, tránh sử dụng xà phòng trên ngực và chà xát mạnh khi rửa hoặc làm khô chúng; điều này có thể dẫn đến núm vú bị nứt, do đó có thể tạo tiền đề cho các vấn đề.

Co thắt mạch

Co thắt núm vú là do các mạch máu co thắt quá mức do thay đổi nhiệt độ. Các triệu chứng bao gồm đau rát hoặc đau nhói và núm vú chuyển sang màu trắng ngay sau khi bú. Tình trạng này cần được quản lý về mặt y tế, thường là bằng thuốc uống an toàn cho trẻ bú mẹ.

Một nghi phạm bất thường

Đau núm vú mãn tính có thể báo hiệu bạn đang mang thai. Nếu cơn đau kéo dài sau khi cho ăn, bạn có thể thử thai.

Một số phụ nữ lo lắng rằng đau núm vú có thể do ung thư vú gây ra, nhưng trường hợp này cực kỳ hiếm. “Đau thường là triệu chứng muộn của ung thư vú,” Newman nói, “và sẽ có những dấu hiệu khác như khối u hoặc viêm.” Tuy nhiên, hãy đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn chỉ xuất hiện ở một bên vú và không thuyên giảm khi điều trị thường xuyên.

Cách để điều trị đau núm vú

Chuyên gia nuôi con bằng sữa mẹ Jack Newman, MD, khuyên bạn nên sử dụng thuốc mỡ núm vú đa năng cho núm vú bị đau. Bác sĩ của bạn sẽ cần viết cho bạn một đơn thuốc; vì sản phẩm không có sẵn trên thị trường nên hiệu thuốc của bạn phải kết hợp nó bằng cách sử dụng các thành phần sau:

Thuốc mỡ Mupirocin 2 phần trăm (không phải kem): 15 gam Betamethasone Thuốc mỡ 0,1 phần trăm (không phải kem): 15 gam Bột miconazole: Với một lượng vừa đủ để đạt được nồng độ cuối cùng là 2 phần trăm miconazole

Newman cũng cho biết thuốc mỡ calendula, chiết xuất hạt bưởi, hoặc thậm chí dầu ô liu có thể giúp bạn dễ chịu hơn. Newman giải thích: “Bất cứ thứ gì có dầu mỡ đều có thể giúp ích. Nếu bạn bị nhiễm nấm candida, có thể hữu ích khi dùng thực phẩm bổ sung acidophilus không chứa đường sữa hai hoặc ba lần một ngày.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version