Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân rụng tóc sau sinh và cách điều trị

Thiet ke khong ten 33 4 - Medplus

Nguyên nhân rụng tóc sau sinh và cách điều trị

Một trong những triệu chứng sau sinh ít được nói đến  là chứng rụng tóc sau sinh, đôi khi được gọi là “rụng tóc sau sinh”.

Nguyên nhân

Mặc dù việc cho con bú thường được cho là nguyên nhân gây ra rụng tóc, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy việc cho con bú gây ra hoặc làm tăng tình trạng rụng tóc ở  thời kỳ sau sinh . 

 Thật không may, đây là một triệu chứng mà hầu như tất cả các bà mẹ sẽ gặp phải. Mặc dù tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng, một số trường hợp rụng tóc là bình thường và là một phần tự nhiên của quá trình hậu sản.

Hầu hết các bà mẹ sẽ gặp phải triệu chứng này ở đâu đó vào khoảng ba tháng sau khi sinh. Nó có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng, tùy thuộc vào chu kỳ tóc của bạn kéo dài bao lâu. 

Các bà mẹ thường quên rằng đến thời điểm này họ vẫn được coi là sau sinh và không nghĩ rằng việc sinh con có liên quan đến triệu chứng này.

Bạn có thể nhận thấy khi mang thai, mái tóc của bạn trông rất đẹp – đầy đặn và rực rỡ hơn những lúc khác. 

Một trong những lý do là bạn có thể đang dùng vitamin trước khi sinh, giúp tóc của chúng ta trông đẹp nhất. 

Lý do khác là khi bạn mang thai, tóc của bạn chuyển sang chu kỳ không hoạt động và bạn rụng ít tóc hơn. Đây được gọi là giai đoạn telogen. 

Cuối cùng, tóc của bạn sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo (telogen effluvium) và rụng. Do đó, khi bạn có con, bạn bắt đầu rụng tất cả tóc mà bạn không rụng khi mang thai. 

Tóc rụng và mọc lại có thể rõ ràng nhất ở vùng trên trán của bạn. Nếu bạn có nhiều tóc thừa khi mang thai, điều này có thể trông khá ấn tượng.

Rụng tóc sau sinh là do đâu?

Làm thế nào để xử lý 

Bạn làm gì về nó? Đầu tiên, hãy hít thở sâu và nhắc nhở bản thân rằng điều này là bình thường. Tiếp theo, hãy đến cửa hàng và đầu tư một cây lau nhà tĩnh tốt. 

Bạn sẽ thấy dễ dàng hơn để dọn sạch những sợi lông thừa trên sàn phòng tắm nếu bạn có một dụng cụ tốt. Khi bạn ở đó, hãy nhớ chọn một số băng đô và kẹp tóc dễ thương. 

Nếu bạn nhận thấy tóc rụng nhiều ở một vùng, hãy thử chia tóc ở một nơi khác. Một bộ phận ngoằn ngoèo có thể che giấu vô số tội lỗi. 

Bạn có thể yêu cầu nhà tạo mẫu tóc thêm một số điểm nổi bật hoặc ánh sáng yếu để tạo thêm chiều sâu cho mái tóc mỏng. Ngoài ra, hãy nhớ hỏi bác sĩ về việc tiếp tục uống vitamin trước khi sinh, đặc biệt nếu bạn đang cho con bú.

Điều trị rụng tóc sau sinh

Khi tóc bạn bắt đầu mọc trở lại

Cân nhắc yêu cầu nhà tạo mẫu cắt một số lớp cho tóc của bạn. Điều này giúp bạn ít thấy tóc mọc lại hơn. 

Nếu bạn nhận thấy một bộ “tóc mái” mới, hãy lấy những chiếc băng đô và kẹp tóc đó để giữ cho những sợi tóc nhỏ hơn che mất tầm mắt của bạn ở phía trước đầu. 

Bạn có thể coi đây là lúc để thêm tóc mái nếu chưa có. Dù sao thì cắt tóc mới cũng có thể hữu ích nếu bạn cảm thấy hơi buồn tẻ sau khi sinh! 

Nếu bạn nhận thấy có những sợi tóc nhỏ dính trên đầu khi nó mọc lại, hãy thử ủi phẳng những sợi tóc đó xuống. Một chút kem hoặc gel tạo kiểu cũng có thể giúp ích cho việc đó.

Khi nào tóc bạn mọc trở lại

Khi nào nói chuyện với bác sĩ 

Thông thường, vào thời điểm tóc bắt đầu mỏng, bạn đã đi  khám sức khỏe sau sinh  với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh. 

Nếu tình trạng rụng của bạn trở nên nghiêm trọng hoặc bạn đang rụng từng mảng tóc lớn, hãy gọi cho bác sĩ của bạn và đề cập đến vấn đề đó. Đôi khi rụng tóc là dấu hiệu của các vấn đề sau sinh khác, như suy giáp. 

Bạn muốn chắc chắn loại trừ những điều đó. Nếu bạn vẫn rụng tóc vào khoảng sinh nhật đầu tiên của bé, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Rụng tóc điển hình thường không tiếp tục kéo dài đến thời kỳ hậu sản.

Tìm đến bác sĩ khi cần giúp đỡ

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Causes and Treatment of Postpartum Hair Loss

Exit mobile version