Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân tật nói ngọng ở trẻ em

Nguyên nhân tật nói ngọng ở trẻ em

Nguyên nhân tật nói ngọng ở trẻ em

Để giúp các bậc phụ huynh có thể hiểu hơn về tật nói ngọng ở trẻ, chúng tôi sẽ chia sẻ nguyên nhân và cách khắc phục tật nói ngọng ở trẻ em hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân trẻ nói ngọng

Nguyên nhân tật nói ngọng ở trẻ em

2. Cách sửa tật nói ngọng cho trẻ

Chọn người tiếp xúc với trẻ

Không ít trẻ nói ngọng là do trẻ bắt chước những người xung quanh như giáo viên, người thân, trẻ hàng xóm… Vì thế, ba mẹ nên “sàng lọc”, hạn chế tối đa việc con tiếp xúc với những người phát âm không chuẩn.

Giúp trẻ bỏ thói quen xấu

Mút tay, cho tay vào miệng, ngoáy mũi… cũng có thể làm trẻ nói ngọng. Vì thế, ba mẹ nên luôn nhắc nhở để trẻ dần bỏ những thói quen này. Chẳng hạn, thời gian nào trẻ hay mút tay nhất như khi xem tivi hoặc ngồi sau xe, ba mẹ nên bày các trò chơi gì thú vị để trẻ chơi mà quên đi các thói quen trên.

Khuyến khích bé giao tiếp

Bé chỉ phát âm tốt hơn khi thường xuyên giao tiếp với mọi người. Ba mẹ nên tạo không gian giao tiếp cho bé như cho bé ra ngoài công viên hoặc đến chỗ nhiều trẻ nhỏ để vui chơi. Tuy nhiên, cha mẹ lưu ý, hạn chế cho bé tiếp xúc với những người nói ngọng hoặc đặc trưng vùng miền khiến bé khó có thể sửa được tật nói ngọng của mình.

Không nhại, chê con

Một sai lầm thường gặp ở người lớn là khi trẻ nói ngọng, người lớn thường nhại, chọc trẻ hay thích thú với điều đó, thậm chí là chê con. Điều này chỉ khiến trẻ khó có thể chữa được tật nói ngọng vì lầm tưởng điều đó khiến cha mẹ vui nên sẽ nói ngọng nhiều hơn. Trường hợp bị chê nhiều sẽ khiến trẻ dễ bị tổn thương và sống khép kín.

3. Lưu ý

Hy vọng với nguyên nhân và cách khắc phục tật nói ngọng ở trẻ em hiệu quả nhất trên đây các bậc phụ huynh sẽ có cách cải thiện được tình trạng nói ngọng của bé nhanh nhất.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version