Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của nhiễm trùng tai giữa

Trong khi trẻ em có nguy cơ cao nhất bị nhiễm trùng tai giữa (hay còn gọi là viêm tai giữa), thì người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Tắc vòi trứng là nguyên nhân thường gặp vì nó cho phép nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút phát triển trong tai giữa. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về nguyên nhân và các yếu tố rủi ro của căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân phổ biến nhiễm trùng tai giữa

Trẻ em có nguy cơ cao nhất bị nhiễm trùng tai giữa

Nguyên nhân phổ biến nhất của nhiễm trùng tai giữa là do tắc ống eustachian. Ống eustachian là một đường đi từ phía sau mũi và cổ họng của bạn đến tai giữa, là phần của tai nằm sau màng nhĩ. Ống eustachian của bạn điều chỉnh áp suất không khí trong tai giữa và thoát dịch tiết.

1.1. Tắc nghẽn ống Eustachian

Nếu ống vòi hoa sen bị tắc, chất lỏng hoặc vi khuẩn có thể bị mắc kẹt bên trong tai và gây nhiễm trùng tai giữa.

Rối loạn chức năng ống Eustachian phổ biến hơn ở trẻ em vì nó không thoát nước tốt như người lớn – lỗ thông hẹp hơn và không nghiêng nhiều như ở người lớn. Đối với một số người, việc dẫn lưu không đủ có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành và là nguyên nhân chính gây ra bệnh nhiễm trùng tai giữa ở người lớn.

Adenoids, nằm ở phía sau mũi gần lỗ của ống eustachian, có thể làm tắc ống nếu chúng bị sưng hoặc viêm. Đây là vấn đề nhiều hơn ở trẻ em vì adenoids của chúng tương đối lớn hơn.

1.2. Các sinh vật truyền nhiễm

Cả vi khuẩn và vi rút đều có thể gây nhiễm trùng tai giữa nếu chúng bị mắc kẹt trong tai giữa.

Tiêm phòng tiêu chuẩn cho thời thơ ấu bảo vệ chống lại một số bệnh nhiễm trùng tai giữa và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tai giữa.

2. Các yếu tố rủi ro chung

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi trong độ tuổi từ 6 tháng đến 2 tuổi có nguy cơ bị nhiễm trùng tai cao nhất. Điều này là do cấu trúc của ống eustachian của chúng và thực tế là hệ thống miễn dịch của chúng vẫn đang phát triển.

Các yếu tố nguy cơ gây tắc vòi trứng và viêm tai giữa bao gồm: 

Giống như nhiều bệnh nhiễm trùng khác, không điều trị nhiễm trùng tai giữa có thể dẫn đến các biến chứng, bao gồm mất thính lực. Khiếm thính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và gây chậm phát triển ngôn ngữ và lời nói ở trẻ em.

Ngoài ra còn có nguy cơ nhiễm trùng lan đến xương chũm và các mô khác. Tìm kiếm sự chăm sóc từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn và làm theo các khuyến nghị điều trị có thể giúp bạn đối phó với các triệu chứng và tránh những biến chứng này.

3. Các yếu tố rủi ro về lối sống

Hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng tai giữa, đặc biệt là đối với trẻ em. Không cập nhật về các loại vắc xin được khuyến cáo hoặc không chú ý đến việc tránh các bệnh truyền nhiễm truyền nhiễm cũng có thể làm tăng nguy cơ.

Đặt các đồ vật trong tai, chẳng hạn như đầu khuyên, đặc biệt là nếu bạn sử dụng lại chúng, có thể khiến tai của bạn tiếp xúc với vi-rút hoặc vi khuẩn lây nhiễm.

3.1. Trẻ sơ sinh và trẻ em

3.2. Người lớn

 

Nguồn: Causes and Risk Factors of Middle Ear Infection

Exit mobile version