Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của sỏi mật

Mặc dù các nhà khoa học không hoàn toàn chắc chắn tại sao và làm thế nào sỏi mật hình thành, chúng dường như xảy ra khi mật của bạn có quá nhiều cholesterol, quá nhiều bilirubin, không đủ muối mật hoặc khi túi mật của bạn hoạt động bất thường. Do đó cùng Medplus tìm hiểu về các nguyên nhân và nguy cơ của căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân phổ biến của sỏi mật

Sỏi mật có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng

Có lẽ rõ ràng là sỏi mật phát triển trong túi mật , một cơ quan hình quả lê bên dưới gan ở bên phải của bụng. Túi mật dài khoảng 3 inch và rộng 1 inch ở phần dày nhất, nó lưu trữ và giải phóng mật vào ruột để hỗ trợ tiêu hóa.

Mật là một chất lỏng do gan tạo ra giúp tiêu hóa. Mật có chứa các chất được gọi là muối mật hoạt động giống như chất tẩy rửa tự nhiên để phân hủy chất béo trong thực phẩm chúng ta ăn. Khi thức ăn đi từ dạ dày vào ruột non, túi mật giải phóng mật vào ống dẫn mật. Những ống dẫn, hoặc ống, chạy từ gan đến ruột. Mật cũng giúp đào thải lượng cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể. Gan tiết cholesterol vào mật, sau đó được đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ thống tiêu hóa.

Hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng ít nhất một trong bốn điều kiện cần thiết để hình thành sỏi mật:

  1. Cholesterol dư thừa trong mật: Mật trở nên quá bão hòa với cholesterol, có nghĩa là nó chứa nhiều cholesterol hơn lượng mật có thể hòa tan. Điều này có thể dẫn đến kết tinh cholesterol và cuối cùng biến thành sỏi.
  2. Bilirubin dư thừa trong mật của bạn: Có một số tình trạng sức khỏe có thể dẫn đến quá nhiều bilirubin trong mật của bạn, bao gồm xơ gan, rối loạn máu di truyền cụ thể và nhiễm trùng trong đường mật của bạn. Quá nhiều bilirubin có thể dẫn đến sỏi mật sắc tố.
  3. Quá ít muối mật trong mật của bạn: Điều này có thể dẫn đến sỏi mật vì bạn không có đủ muối mật để phân hủy cholesterol trong mật hoặc do có quá nhiều cholesterol trong mật để muối mật hòa tan.
  4. Hoạt động bất thường của túi mật: Túi mật không co bóp đủ để thải mật thường xuyên hoặc đầy đủ, điều này có thể dẫn đến mật của bạn bị cô đặc.

Di truyền học

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị sỏi mật, cơ hội phát triển chúng càng lớn.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gen chỉ chiếm khoảng 25% tổng nguy cơ phát triển sỏi mật.

2. Các yếu tố rủi ro về lối sống

Có một số yếu tố nguy cơ trong lối sống có thể góp phần gây ra sỏi mật, bao gồm béo phì, giảm cân nhanh và ăn kiêng.

Béo phì

Béo phì là một yếu tố nguy cơ mạnh đối với sỏi mật. Các nhà khoa học thường sử dụng một công thức toán học gọi là chỉ số khối cơ thể (BMI) để định nghĩa béo phì (BMI = cân nặng tính bằng kg chia cho chiều cao tính bằng mét bình phương). Bạn càng béo phì, nguy cơ mắc sỏi mật càng cao.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có chỉ số BMI cao có nguy cơ bị sỏi mật cao gần gấp ba lần so với phụ nữ có chỉ số BMI khỏe mạnh.

Tại sao béo phì là một yếu tố nguy cơ của sỏi mật vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị béo phì có thể có mức cholesterol trong mật cao hơn, có thể gây ra sỏi mật. Những người bị béo phì cũng có thể có túi mật lớn hoạt động không tốt.

Giảm cân nhanh chóng

Những người giảm cân nhanh chóng có nguy cơ bị sỏi mật cao hơn. Trên thực tế, sỏi mật là một trong những biến chứng quan trọng nhất về mặt y tế khi tự ý giảm cân. Mối quan hệ của chế độ ăn kiêng với sỏi mật chỉ mới được chú ý trong thời gian gần đây.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người béo phì phát triển sỏi mật khi đang ăn kiêng rất ít calo.

Chế độ ăn kiêng rất ít calo thường được định nghĩa là những chế độ ăn chứa 800 calo mỗi ngày, thường bao gồm thực phẩm ở dạng lỏng và được thực hiện trong một thời gian dài, thường từ 12 đến 16 tuần.

Sỏi mật phát triển ở những người ăn kiêng rất ít calo thường im lặng và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy những người ăn kiêng rất ít calo có thể tăng nguy cơ phát triển sỏi mật, cần phải nhập viện hoặc phẫu thuật cắt túi mật (phẫu thuật cắt bỏ túi mật).

Sỏi mật cũng phổ biến ở những bệnh nhân béo phì, những người bị sụt cân nhanh chóng sau khi phẫu thuật cắt bỏ dạ dày, trong đó kích thước của dạ dày được giảm xuống, giúp người bệnh không ăn quá nhiều. Sỏi mật rất có thể xảy ra trong vài tháng đầu sau khi phẫu thuật.

Ăn kiêng

Các nhà nghiên cứu tin rằng ăn kiêng có thể gây ra sự thay đổi cân bằng muối mật và cholesterol trong túi mật. Mức cholesterol tăng lên và lượng muối mật giảm xuống. Đi trong thời gian dài mà không ăn (chẳng hạn như bỏ bữa sáng), một thói quen phổ biến ở những người ăn kiêng, cũng có thể làm giảm các cơn co thắt túi mật. Nếu túi mật không co bóp đủ thường xuyên để thải hết mật, sỏi mật có thể hình thành.

Nếu giảm cân đáng kể hoặc nhanh chóng làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật, thì việc giảm cân từ từ hơn sẽ làm giảm nguy cơ mắc sỏi mật. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu để kiểm tra lý thuyết này.

Một số chế độ ăn kiêng rất ít calo có thể không chứa đủ chất béo khiến túi mật co bóp đủ để thải hết dịch mật.

Nhưng một lần nữa, không có nghiên cứu nào liên hệ trực tiếp thành phần dinh dưỡng của chế độ ăn uống với nguy cơ mắc sỏi mật.

Ngoài ra, không có nghiên cứu nào được thực hiện về tác động của việc ăn kiêng lặp đi lặp lại đối với sự hình thành sỏi mật, thông qua mô hình giảm và tăng cân liên tục đã được chứng minh là có thể làm tăng khả năng phát triển sỏi mật.

Các yếu tố phong cách sống khác

Các yếu tố lối sống khác có thể làm tăng khả năng phát triển sỏi mật bao gồm:

  • Một chế độ ăn uống nhiều chất béo, nhiều cholesterol hoặc ít chất xơ
  • Tập thể dục không đủ
  • Nhịn ăn, làm chậm chuyển động của túi mật, cho phép tích tụ cholesterol

3. Các yếu tố rủi ro khác

Các yếu tố nguy cơ khác của sỏi mật bao gồm:

  • 40 tuổi trở lên
  • Giới tính (phụ nữ có nguy cơ cao hơn nam giới)
  • Mức chất béo trung tính cao
  • Cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) thấp
  • Dùng thuốc giảm cholesterol
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh Crohn ở hồi tràng giai đoạn cuối
  • Mức độ estrogen cao do mang thai, liệu pháp thay thế hormone hoặc thuốc tránh thai
  • Bệnh gan
  • Nhiễm trùng ống mật
  • Xơ gan
  • Thiếu máu

4. Khi nào sỏi mật là một trường hợp khẩn cấp

Sỏi mật có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Một số triệu chứng mà bạn nên thảo luận với bác sĩ ngay lập tức bao gồm các cơn đau túi mật kèm theo đổ mồ hôi, ớn lạnh, sốt, vàng da hoặc phân màu đất sét . Nếu bạn bị đau bụng dữ dội kèm theo nôn mửa hoặc tiêu chảy, bạn nên đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Nguồn: Causes and Risk Factors of Gallstones

Exit mobile version