Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây bệnh béo phì

Béo phì chủ yếu gây ra bởi sự mất cân bằng giữa lượng calo tiêu thụ và lượng calo tiêu thụ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố nguy cơ góp phần gây ra bệnh. Trong khi những lựa chọn về lối sống như thói quen ăn uống kém và không tập thể dục đủ là nguyên nhân chính gây ra cân nặng dư thừa, mọi người có thể dễ mắc bệnh béo phì do di truyền hoặc một số tình trạng bệnh lý nhất định. Cùng medplus tìm hiểu về Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây bệnh béo phì bạn nhed!

1. Phong cách sống

Những yếu tố góp phần lớn nhất gây ra béo phì là các yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được như chế độ ăn uống, tập thể dục, ngủ và căng thẳng. Thay đổi lối sống phù hợp có thể giúp giảm khả năng bị béo phì.

Chế độ ăn

Béo phì có thể phát triển theo thời gian khi bạn nạp vào cơ thể nhiều calo hơn mức tiêu thụ. Sự mất cân bằng calo này khiến cơ thể bạn tích trữ chất béo. Số lượng calo có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân của bạn, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các yếu tố khác có thể xác định cách cơ thể bạn sử dụng lượng calo đó — và do đó, số cân bạn tăng lên.

Thực phẩm chế biến sẵn

Không phải tất cả calo đều được tạo ra như nhau. Một số loại thực phẩm và cách ăn uống có thể xác định lượng calo bạn có thể tiêu thụ.

Trong một nghiên cứu năm 2019, các đối tượng được cho ăn chế độ ăn kiêng phù hợp với calo gồm thực phẩm đã qua chế biến kỹ hoặc chưa qua chế biến trong hai tuần, sau đó chuyển sang chế độ ăn khác. Các đối tượng được hướng dẫn ăn nhiều hay ít tùy thích trong suốt quá trình nghiên cứu.

Kết quả cho thấy những người tham gia chế độ ăn thực phẩm chế biến tiêu thụ nhiều calo hơn và tăng trung bình khoảng 1 pound so với những người chỉ ăn thực phẩm chưa qua chế biến, những người ăn ít calo hơn và giảm trung bình gần 1 pound. Ngoài ra, các hormone ức chế sự thèm ăn tăng lên nhiều hơn với chế độ ăn thực phẩm chưa qua chế biến so với chế độ ăn thực phẩm chế biến sẵn.

Bạn có thể giúp giảm số lượng thực phẩm chế biến mà bạn ăn bằng cách:

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn có thể là một chiến lược hiệu quả để ngăn ngừa và điều trị béo phì.

Đường bổ sung

Việc tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung là một yếu tố nguy cơ dẫn đến sự phát triển lâu dài của bệnh béo phì. “Đường bổ sung” đề cập đến tất cả các loại đường được thêm vào thực phẩm, chứ không phải là những loại đường xuất hiện tự nhiên (chẳng hạn như trong trái cây).

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị hạn chế lượng đường bổ sung xuống dưới 6 muỗng cà phê mỗi ngày đối với phụ nữ và 9 muỗng cà phê mỗi ngày đối với nam giới.

Một phần của vấn đề là đường thêm vào có nhiều tên gọi. Vì vậy, trừ khi bạn đọc kỹ nhãn thành phần, bạn có thể không nhận ra có bao nhiêu loại đường khác nhau đã được thêm vào những gì bạn đang ăn hoặc uống.

Các tên khác của đường bổ sung bao gồm:

Chất béo bão hòa

Tiêu thụ chất béo bão hòa có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Do thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa thường chứa nhiều calo, điều này có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh béo phì.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy rằng ăn một bữa ăn có nhiều chất béo bão hòa ảnh hưởng đến độ nhạy insulin, dẫn đến lượng đường trong máu sau bữa ăn cao hơn và chứng viêm góp phần gây ra béo phì.

2. Tập thể dục quá ít

Một lối sống ít vận động có thể dẫn đến nguy cơ béo phì cao hơn. Từ lái xe đến nơi làm việc mỗi ngày đến ngồi vào bàn làm việc hàng giờ liền — và sau đó, đối với nhiều người, về nhà và ngồi trước ti vi — nhiều người vẫn ít vận động quá lâu hàng ngày, điều này có liên quan đến tăng cân và béo phì.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy tỷ lệ béo phì có xu hướng cao hơn ở những khu vực mà người lớn cho biết họ không hoạt động thể chất trong thời gian rảnh rỗi.

3. Ngủ không đủ giấc

Một nguyên nhân khác gây béo phì có liên quan đến lối sống hiện đại là thiếu ngủ. Một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Sleep cho thấy ngủ quá ít có thể dẫn đến những thay đổi về trao đổi chất dẫn đến tăng cân.

Trong nghiên cứu, những đối tượng ngủ 4 giờ mỗi đêm có lượng ghrelin cao hơn, một loại hormone làm tăng cảm giác thèm ăn. Các tác giả nghiên cứu cho rằng ngủ quá ít góp phần làm tăng cân bằng cách thúc đẩy tín hiệu đói dẫn đến ăn quá nhiều.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ liên tục từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm để gặt hái những lợi ích sức khỏe của việc nghỉ ngơi, bao gồm cả những lợi ích liên quan đến việc ngăn ngừa béo phì.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em và thanh thiếu niên có tỷ lệ béo phì cao hơn nếu chúng không ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những thanh thiếu niên thường xuyên ngủ không đủ giấc có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn những người không ngủ.

Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ em từ 6 đến 12 tuổi nên ngủ từ 9 đến 12 giờ mỗi đêm; thanh thiếu niên nên ngủ từ 8 đến 10 giờ mỗi đêm.

4. Căng thẳng

Nếu bạn đã từng say mê ăn uống theo cảm xúc hoặc thèm “đồ ăn thoải mái”, bạn sẽ biết trước rằng căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cách bạn ăn uống như thế nào.

Căng thẳng mãn tính cũng khiến cơ thể kích hoạt các con đường sinh học liên quan đến các yếu tố liên quan đến căng thẳng và hormone căng thẳng, chẳng hạn như cortisol, khiến cơ thể dễ tăng cân hơn.

Một số cách lành mạnh nhất để đánh bại căng thẳng cũng trở thành cách chống béo phì nói chung. Chúng bao gồm đi dạo thường xuyên, xây dựng thói quen tập thể dục, gắn kết với thú cưng của bạn và dành thời gian để chuẩn bị và thưởng thức một bữa ăn tự nấu.

5. Di truyền học

Các mối liên hệ sinh học với bệnh béo phì, bao gồm cả các đột biến gen cụ thể, đang tiếp tục được nghiên cứu và khám phá. Các nghiên cứu đã tìm thấy các biến thể trong gen có thể góp phần gây ra bệnh béo phì, bao gồm cả những biến thể có thể ảnh hưởng đến hành vi hoặc sự trao đổi chất. Béo phì có thể được gây ra bởi sự tương tác giữa nhiều gen cũng như các yếu tố môi trường.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra các gen có thể tạo ra xu hướng phát triển bệnh béo phì ở thanh thiếu niên. Đặc biệt, gen FTO dường như có liên quan đến ảnh hưởng đến sự thèm ăn, lượng thức ăn và chỉ số BMI. Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tin rằng có thể có mối quan hệ giữa FTO, ăn uống vô độ và béo phì.

Trong một nghiên cứu khác trên gần 1.000 bệnh nhân, các nhà khoa học đã tìm thấy 4 dấu hiệu di truyền (một trong số đó liên quan đến FTO) có liên quan đến chỉ số BMI cao hơn ở tuổi.

Khám phá những liên kết như vậy có thể quan trọng đối với các phương pháp điều trị mới cho bệnh béo phì và các mối quan tâm liên quan.

6. Điều kiện y tế

Mặc dù béo phì thường liên quan đến chế độ ăn uống và mức độ tập thể dục, nhưng nó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề y tế, thuốc men và chấn thương.

Các điều kiện y tế có thể dẫn đến tăng cân do làm chậm quá trình trao đổi chất, tăng cảm giác thèm ăn hoặc giảm khả năng vận động của bạn. Chúng bao gồm:

Nhiều loại thuốc có thể góp phần làm tăng cân nếu bạn không bù đắp thông qua chế độ ăn uống hoặc hoạt động. Các loại thuốc liên quan đến tăng cân bao gồm:

Yếu tố tâm lý cũng góp phần gây béo phì. Trong khi nhiều người chuyển sang ăn uống để đáp lại những cảm xúc như căng thẳng, buồn chán, buồn bã hoặc tức giận, ước tính có khoảng 3% dân số được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ăn uống vô độ (BED).

Nếu bạn tin rằng bạn có thể tăng cân do một tình trạng sức khỏe hoặc nhận thấy tăng cân sau khi bắt đầu dùng thuốc, hãy nhớ thảo luận mối quan tâm của bạn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Đây là những nguyên nhân gây béo phì có thể được giải quyết và thường có thể đảo ngược.

Tóm lược

Có rất nhiều nguyên nhân được biết đến của bệnh béo phì. Nếu bạn nhận ra rằng bất kỳ điều nào ở trên áp dụng cho bạn hoặc người thân, hãy quyết tâm hành động để giải quyết nguyên nhân, lưu ý rằng ngay cả những điều chỉnh nhỏ đối với lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng có thể tăng lên theo thời gian. Triển vọng về sức khỏe lâu dài tốt hơn đáng để cam kết.

Nguồn: Causes and Risk Factors of Obesity

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version