Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là bệnh nhiễm trùng âm đạo phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và là một trong những bệnh bị hiểu nhầm nhiều nhất. Cùng Medplus tìm hiểu về nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân phổ biến của viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là bệnh nhiễm trùng âm đạo phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Viêm âm đạo do vi khuẩn xảy ra khi một số vi khuẩn “xấu” thường thấy trong âm đạo có cơ hội phát triển mạnh.

Thủ phạm bao gồm Gardnerella vaginalis, Atopobium vaginale, và các chủng vi khuẩn Prevotella và Morbiluncus. Những vi khuẩn này thường được kiểm soát bởi hệ thống miễn dịch và quan trọng hơn có lẽ là độ axit của âm đạo (được đo bằng độ pH âm đạo).

Không rõ liệu viêm âm đạo do vi khuẩn có nên được coi là STI hay không, nhưng một số người tin rằng Gardnerella có thể lây truyền từ bạn tình này sang bạn tình khác. 

Quan hệ tình dục có thể phá vỡ hệ vi khuẩn trong âm đạo bằng cách đưa các vi khuẩn mới vào âm đạo. Điều này không chỉ có thể làm thay đổi độ pH trong âm đạo mà còn có thể loại bỏ nhiều vi khuẩn lành mạnh hỗ trợ và “làm sạch” âm đạo. Vi khuẩn có thể được đưa vào mỗi khi bạn giao hợp.

Nguy cơ mắc viêm âm đạo do vi khuẩn cao nhất ở những người có âm đạo trong độ tuổi từ 15 đến 44. Nhóm tuổi này có xu hướng quan hệ tình dục nhiều hơn những người trẻ hơn hoặc lớn tuổi hơn. Viêm âm đạo do vi khuẩn hiếm gặp ở những người chưa bao giờ hoạt động tình dục.

Ngoài viêm âm đạo do vi khuẩn, phụ nữ có thể phát triển bệnh được gọi là nhiễm trùng hỗn hợp, sự hiện diện của hai loại enzym khác nhau. Nhiễm trùng hỗn hợp xảy ra khi âm đạo tiếp xúc với vi khuẩn kỵ khí thường thấy trong âm đạo cũng như vi khuẩn hiếu khí ở bên ngoài âm đạo. Ví dụ về vi khuẩn hiếu khí bao gồm Staphylococcus aureus và Escherichia coli (E. coli).

2. Di truyền học

Trong một số trường hợp, di truyền của một người có thể góp phần vào nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, thường là do gây ra mức độ bảo vệ lactobacilli trong âm đạo thấp hơn dự kiến.

Mặc dù nghiên cứu chưa có kết luận chính xác, nhưng có bằng chứng cho thấy một số đột biến di truyền nhất định có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone giải phóng corticotropin (CRH), đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh miễn dịch và viêmCác nhà khoa học tin rằng những bất thường trong sản xuất CRH có thể ảnh hưởng đến các mô âm đạo và gây ra sự mất cân bằng trong quần thể vi khuẩn, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai.

Một số đột biến di truyền liên quan đến CRH đã được xác định ở phụ nữ da đen mà ít phổ biến hơn ở phụ nữ da trắng. Điều này có thể giúp giải thích một phần lý do tại sao phụ nữ da đen có nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn cao gấp đôi so với phụ nữ da trắng.

3. Các yếu tố rủi ro về lối sống

Các hoạt động tình dục, sức khỏe vùng kín và sức khỏe nói chung đều đóng một vai trò trong việc tạo ra nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn cho cá nhân bạn. Tất cả các yếu tố sau đều có thể thay đổi được, có nghĩa là bạn có thể thay đổi chúng và giảm nguy cơ lây nhiễm:

3.1. Các yếu tố rủi ro tình dục

Mặc dù viêm âm đạo do vi khuẩn không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhưng nó có nhiều đặc điểm giống với các bệnh nhiễm trùng do hoạt động tình dục. Chìa khóa trong số này là:

Về sức khỏe âm đạo, việc duy trì độ pH và hệ thực vật tối ưu không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhiều thực hành vệ sinh có thể làm suy yếu sự cân bằng mong manh này, bằng cách thúc đẩy sự phát triển quá mức của vi khuẩn “xấu” hoặc làm suy giảm khả năng chống nhiễm trùng của chúng ta.

3.2. Các yếu tố rủi ro khác

Trong số các thực hành hoặc điều kiện liên quan đến viêm âm đạo do vi khuẩn:

Bằng cách hiểu rõ hơn về những nguy cơ của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, bạn có thể tìm ra các biện pháp để ngăn ngừa nó và tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác, nghiêm trọng hơn.

 

Nguồn: Causes and Risk Factors of Bacterial Vaginosis

Exit mobile version