Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ ung thư thận

Ung thư thận phổ biến hơn ở nam giới, người hút thuốc và những người béo phì, tiếp xúc với một số hóa chất tại nơi làm việc hoặc mắc các bệnh lý như huyết áp cao. Nguy cơ ung thư thận của bạn cũng cao hơn nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc nếu bạn thừa hưởng một số hội chứng di truyền. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về căn bệnh này quan bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân có thể gây ra ung thư thận

Nguy cơ ung thư thận của bạn cũng cao hơn nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc nếu bạn thừa hưởng một số hội chứng di truyền.

Nguyên nhân chính xác của ung thư thận vẫn chưa được xác định, nhưng chúng ta biết rằng loại ung thư này thường bắt đầu khi một loạt các đột biến di truyền trong tế bào thận bình thường biến nó thành tế bào ung thư.

Có một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư thận, nhưng chúng không nhất thiết khiến ung thư xảy ra.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều người phát triển ung thư thận ngay cả khi không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào của bệnh.

Già đi

Nguy cơ ung thư thận tăng lên theo tuổi tác, mặc dù những bệnh ung thư này đã được tìm thấy ở mọi người ở mọi lứa tuổi, thậm chí cả trẻ em. Căn bệnh này được chẩn đoán phổ biến nhất ở độ tuổi từ 50 đến 70.

Hút thuốc

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ rõ ràng đối với ung thư thận và những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 50%. Hút thuốc được cho là nguyên nhân gây ra 30% ca ung thư thận ở nam giới và 25% ca ung thư thận ở nữ giới.

Nguy cơ ung thư thận liên quan đến hút thuốc, hoặc số lượng thuốc lá hút hàng ngày nhân với số năm một người hút thuốc.

Nguy cơ ung thư thận giảm khi một người bỏ hút thuốc, nhưng nó có thể vẫn tăng trong một thời gian dài. Rủi ro cuối cùng giảm xuống mức rủi ro của một người không bao giờ hút thuốc trong khoảng 10 năm sau khi bỏ thuốc.

Béo phì

Những người thừa cân hoặc béo phì (có chỉ số khối cơ thể lớn hơn 30) có nhiều khả năng bị ung thư thận. Trên thực tế, béo phì được cho là nguyên nhân của 1 trong 4 trường hợp ung thư thận. Béo phì dẫn đến sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể có thể liên quan đến nguy cơ này.

Thuốc men

Có một số loại thuốc rõ ràng có liên quan đến ung thư thận và những loại thuốc khác mà chúng ta vẫn chưa chắc chắn liệu có nguy cơ hay không.

Một loại thuốc giảm đau từ lâu đã có liên quan đến ung thư thận. Phenacetin, một loại thuốc giảm đau từng được sử dụng rộng rãi. Điều đó nói rằng, nếu bạn đã sử dụng thuốc này trong quá khứ, điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ của bạn về nó.

Có vẻ như Phenacetin là một yếu tố nguy cơ rất quan trọng đối với sự phát triển của bệnh. Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ung thư thận ở Úc đã giảm 52% ở nữ và 39% ở nam trong khoảng thời gian 30 năm sau khi thuốc bị cấm ở quốc gia đó vào năm 1979.

Thuốc lợi tiểu hoặc “thuốc nước” (cụ thể là hydrochlorothiazide) cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thận. Tại thời điểm hiện tại, vẫn chưa chắc chắn liệu rủi ro có liên quan đến việc sử dụng các loại thuốc này để điều trị huyết áp cao hay do bản thân bệnh cao huyết áp.

Điều kiện y tế

Các tình trạng y tế có liên quan đến ung thư thận bao gồm:

Phơi nhiễm hóa chất

Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với các chất và hóa chất làm tăng rủi ro đều liên quan đến phơi nhiễm tại chỗ (nghề nghiệp).

Một số trong số này bao gồm tiếp xúc với:

Kết quả từ hơn một nghiên cứu chỉ ra rằng sau khi cắt bỏ tử cung, phụ nữ có nguy cơ phát triển ung thư thận tăng lên đáng kể (khoảng 30 đến 40%). Ngược lại, nguy cơ mắc ung thư thận thấp hơn ở những phụ nữ có kinh lần đầu (đau bụng kinh) ở độ tuổi muộn hơn và những người đã sử dụng thuốc tránh thai.

2. Di truyền học

Hầu hết những người phát triển ung thư thận không có tiền sử gia đình mắc bệnh, nhưng có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Có một người thân ở mức độ một mắc bệnh (cha mẹ, anh chị em hoặc con cái) làm tăng gấp đôi nguy cơ và nguy cơ cao hơn nếu anh chị em mắc bệnh (cũng cho thấy một thành phần môi trường).

Nguy cơ mắc ung thư thận cũng cao hơn khi có hơn một người thân (thậm chí là họ hàng xa) mắc bệnh, đặc biệt nếu thành viên trong gia đình được chẩn đoán trước 50 tuổi hoặc mắc nhiều hơn một bệnh ung thư thận.

Nếu bạn có nhiều thành viên trong gia đình được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận hoặc nếu bạn có các thành viên trong gia đình được chẩn đoán khi còn trẻ, thì có khả năng một trong những hội chứng di truyền liên quan đến ung thư thận có thể mắc phải. gia đình bạn.

Các hội chứng này hiện được cho là chiếm từ 5 đến 8% các ca ung thư thận.

 

Nguồn: Causes and Risk Factors for Kidney Cancer

 

Exit mobile version