Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và các yếu tố rủi ro của bệnh nấm miệng

Nấm miệng thường do một loại nấm men gọi là Candida gây ra. Nó thường được tìm thấy trong miệng nhưng quần thể của nó được giữ cân bằng bởi hệ thống miễn dịch của bạn và các vi khuẩn khác được tìm thấy ở đó. Nấm men có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát và gây ra nấm miệng khi hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu hoặc vi khuẩn trong miệng của bạn bị tiêu diệt bởi thuốc kháng sinh. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây ra căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân phổ biến gây ra nấm miệng

Nấm miệng thường do một loại nấm men gọi là Candida gây ra.

Mặc dù Candida là loại nấm men phổ biến nhất liên quan đến tưa miệng, nó cũng có thể do các loại tương tự gây ra. Nguy cơ bị nấm miệng của bạn tăng lên do một số tình trạng, thuốc và phương pháp điều trị làm suy yếu hệ thống miễn dịch hoặc phá vỡ sự cân bằng bình thường của nước bọt, vi khuẩn và nấm men trong miệng của bạn.

1.1. Thuốc và phương pháp điều trị

1.2. Mối quan tâm về sức khỏe

2. Các yếu tố rủi ro về lối sống

Vệ sinh răng miệng kém làm tăng nguy cơ bị nấm miệng. Đánh răng hai lần một ngày và làm sạch kẽ răng hàng ngày. Nếu bạn có răng giả, hãy đảm bảo rằng bạn đang làm sạch chúng hàng ngày, chải lưỡi và nướu.

Đừng bỏ bê việc kiểm tra răng miệng thường xuyên của bạn.

Hút thuốc lá làm rối loạn sức khỏe răng miệng của bạn và làm tăng nguy cơ bị nấm miệng, mặc dù không rõ lý do tại sao. Đây là một lý do sức khỏe nữa để ngừng hút thuốc. Có những báo cáo giai thoại (nhưng không có nghiên cứu lâm sàng) rằng hút cần sa cũng làm tăng nguy cơ nấm miệng.

Nếu bạn bị tiểu đường loại 1, loại 2 hoặc thai kỳ, điều quan trọng là phải duy trì kiểm soát tốt lượng đường trong máu thông qua thuốc và chế độ ăn uống.

Lượng đường trong máu tăng làm tăng nguy cơ bị nấm miệng vì tăng đường huyết làm suy giảm chức năng miễn dịch.

Nếu bạn sử dụng ống hít steroid, bạn có thể giảm nguy cơ bị tưa miệng bằng cách súc miệng và đánh răng sau khi sử dụng ống hít. Nếu bạn sử dụng ống hít liều định lượng  cho steroid, thì một miếng đệm – một khoang đặt giữa ống hít và miệng của bạn cho phép bạn hít thuốc hiệu quả hơn – có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng của nấm miệng. 

Ống đệm giúp đưa chất điều trị vào phổi và giảm sự tiếp xúc trong miệng. Tuy nhiên, các ống hít bột khô (chẳng hạn như Advair, Pulmicort và Asmanex ) không sử dụng miếng đệm và bột không dễ dàng loại bỏ bằng cách chải sau khi sử dụng. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng nước súc miệng chứa cồn như Listerine để giúp súc miệng.

 

Nguồn: Causes and Risk Factors of Thrush

Exit mobile version