Site icon Medplus.vn

6+ nguyên nhân và cách trị ngứa vùng kín hiệu quả tại nhà

Ngứa vùng kín là một triệu chứng khó chịu và đôi khi còn gây đau đớn, thường xảy ra do các chất kích thích, nhiễm trùng hoặc mãn kinh.

Nó cũng có thể xảy ra do một số rối loạn về da hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) . Trong một số trường hợp hiếm hoi, ngứa vùng kín có thể phát triển do căng thẳng hoặc ung thư âm hộ.

Bài viết này Medplus sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về việc ngứa vùng kín và một số cách trị ngứa vùng kín mà bạn có thể áp dụng được. 

Nguyên nhân và các cách trị ngứa vùng kín tại nhà

1. Nguyên nhân gây ngứa

1.1. Chất kích thích

Khi vùng kín tiếp xúc với các hóa chất gây kích ứng có thể gây ngứa. Những chất gây kích ứng này có thể gây ra phản ứng dị ứng tạo ra phát ban ngứa trên các vùng khác nhau của cơ thể, bao gồm cả vùng kín. Các chất kích ứng hóa học phổ biến bao gồm:

  • xà bông tắm
  • thuốc xịt nữ
  • thụt rửa
  • các loại kem
  • thuốc mỡ
  • chất tẩy rửa
  • Chất làm mềm vải
  • giấy vệ sinh thơm

1.2. Bệnh ngoài da

Một số bệnh ngoài da, chẳng hạn như bệnh chàm và bệnh vẩy nến, có thể gây mẩn đỏ và ngứa ở vùng kín.

Bệnh chàm hay còn gọi là viêm da dị ứng, là một chứng phát ban chủ yếu xuất hiện ở những người bị hen suyễn hoặc dị ứng. Phát ban có màu đỏ và ngứa với kết cấu có vảy. Nó có thể lây lan đến vùng kín ở một số phụ nữ bị bệnh chàm.

Bệnh vẩy nến là một tình trạng da phổ biến gây ra các mảng vảy đỏ, ngứa, hình thành dọc theo da đầu và các khớp. Đôi khi, các triệu chứng này cũng có thể xảy ra ở vùng nhạy cảm.

1.3. Nhiễm trùng nấm men

Nấm men là một loại nấm mọc tự nhiên thường có trong âm đạo. Nó thường không gây ra vấn đề, nhưng khi sự phát triển của nó không được kiểm soát, có thể dẫn đến nhiễm trùng khó chịu.

Nhiễm trùng thường xảy ra sau khi dùng một đợt thuốc kháng sinh, vì những loại thuốc này có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt cùng với vi khuẩn xấu. Vi khuẩn tốt là cần thiết để kiểm soát sự phát triển của nấm men.

Sự phát triển quá mức của nấm men trong âm đạo có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu, bao gồm ngứa, rát và tiết dịch vón cục.

1.4. Viêm vùng kín do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là một lý do phổ biến khác gây ngứa.

Giống như nhiễm trùng nấm, BV được kích hoạt bởi sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu tự nhiên trong âm đạo phụ nữ.

Tình trạng này không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng thường bao gồm ngứa và tiết dịch bất thường, có mùi hôi. Dịch tiết ra có thể loãng và có màu xám hoặc trắng đục. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể có bọt.

1.5. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nhiều STD có thể lây truyền khi quan hệ tình dục không được bảo vệ và gây ngứa vùng kín. Bao gồm các:

  • chlamydia
  • mụn cóc sinh dục
  • bệnh da liểu
  • mụn rộp sinh dục
  • bệnh trichomonas

Những tình trạng này cũng có thể gây ra các triệu chứng khác, bao gồm phát triển bất thường, tiết dịch âm đạo màu xanh lá cây hoặc vàng và đau khi đi tiểu.

1.6. Thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh hoặc những người đã trải qua thời kỳ mãn kinh có nhiều nguy cơ bị ngứa vùng kín hơn.

Điều này là do sự suy giảm nồng độ estrogen xảy ra trong thời kỳ mãn kinh, dẫn đến teo âm đạo. Đây là tình trạng mỏng đi của niêm mạc có thể dẫn đến khô quá mức. Tình trạng khô da có thể gây ngứa và kích ứng nếu bạn không điều trị.

1.7. Căng thẳng

Căng thẳng về thể chất và cảm xúc có thể gây ngứa và kích ứng vùng kín, mặc dù điều này không phổ biến lắm. Nó có thể xảy ra khi căng thẳng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng gây ngứa.

2. Các cách trị ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín không phải là một tình trạng hiếm gặp, và hầu hết các trường hợp đều không gây nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe tổng thể cũng như phụ khoa. Theo đó, cũng có nhiều cách trị ngứa vùng kín bằng các nguyên liệu tự nhiên và đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà hoặc tự điều trị.

2.1. Cách trị ngứa vùng kín bằng nha đam (lô hội)

Nha đam có chứa hoạt chất enzym, chất này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm ngứa, giảm đau và chống viêm. Ngoài ra, glycoprotein có trong nha đam còn có tác dụng điều trị dị ứng và có tính sát khuẩn, thường được dùng để điều trị các bệnh viêm vùng kín khá hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị nha đam, rửa sạch, gọt vỏ và ngâm nước muối trong 20 phút. Dùng gel của nha đam đã được rửa sạch thoa lên vùng kín và massage nhẹ trong vòng 10 phút. Cuối cùng rửa lại với nước sạch và lau khô.

Với cách trị ngứa vùng kín này, bạn có thể thực hiện 2 lần/tuần để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

2.2. Cách trị ngứa vùng kín bằng lá ổi

Trong lá ổi có chứa các thành phần như tanin, quercetin và flavoinoids, đều là những hoạt chất chống oxy hóa và có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn tốt. Ngoài ra, lá ổi còn lành tính và không gây độc, vì vậy chúng thường được sử dụng ngoài da để chữa các bệnh như hôi miệng, đau răng, và là một trong những cách trị ngứa vùng kín.

  • Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị lá ổi, nên chọn lá gần búp không quá già cũng không quá non hoặc bị sâu, úa
  • Rửa sạch lá ổi với nước muối để loại bỏ các tạp chất bám trên lá
  • Đun sôi nước và thả lá ổi vào trong 10 phút
  • Chờ nước nguội và dùng nó để rửa vùng kín bị ngứa, không thụt rửa sâu bên trong
  • Lau khô vùng kín sau khi rửa

Để đạt được hiệu quả cao bằng cách trị ngứa vùng kín này, bạn cần thực hiện 3 lần/tuần.

2.3. Cách trị ngứa vùng kín bằng lá ngải cứu

Trong ngải cứu có chứa nhiều tinh dầu có thành phần như monoterpen và sesquiterpen giúp tăng hiệu quả kháng sinh, giảm đau. Vì vậy, ngải cứu thường được sử dụng để chữa các loại bệnh về giảm đau, làm lành vết thương, trong đó có cả các bệnh về phụ khoa như viêm vùng kín.

Chuẩn bị 20g ngải cứu khô cho vào nồi cùng 300 ml nước, để lửa nhỏ đến khi sôi. Dùng nồi nước này xông hơi ở vùng nhiễm ngứa. Xông chừng 15 phút thì nước ngải cứu dần âm ấm lại, đem nước này rửa kĩ vùng bị ngứa, ngày rửa 1-2 lần và làm liên tục trong 5 ngày.

  • Chuẩn bị khoảng 20g ngải cứu khô và cho vào 300ml nước, đun dôi với lửa nhỏ
  • Chờ nước nguội còn khoảng 70 độ rồi xông hơi ở vùng bị ngứa hoặc viêm
  • Sau khoảng 15 phút, nước không còn bốc hơi thì dùng để rửa vùng kín
  • Mỗi ngày thực hiện việc rửa vùng kín bằng nước ngải cứu và liên tục trong 5 ngày để có thể đạt được kết quả tốt nhất

2.4. Cách trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không

Trầu không có chứa nhiều chất xơ, protein, vitamin và các khoáng chất, và các thành phần khác. Những dưỡng chất này có khả năng gây ức chế hoạt động của nhiều loại vi khuẩn và nấm gây hại, có thể hỗ trợ điều trị viêm phụ khoa hiệu quả. Ngoài ra, trầu không còn được sử dụng để khử mùi, trị ngứa và làm khô thoáng vùng kín của phụ nữ.

  • Chuẩn bị một nắm lá trầu không rửa sạch
  • Đun sôi nước cùng lá trầu không đã vò nhẹ trong 15 phút
  • Chờ nước nguội còn khoảng 70 độ, dùng để xông hơi vùng kín
  • Khi nước ấm và không còn bốc hơi, có thể dùng nước lá trầu không để rửa vùng kín
  • Cách trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không có thể được thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần để đạt được kết quả như mong đợi

2.5. Cách trị ngứa vùng kín bằng lá trà xanh

Trong lá trà xanh (chè xanh) chứa một loại chất có tên Epig Alo Catechin Gallate (EGCG), có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Ngoài ra, chất này còn có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào gây ung thư, diệt khuẩn và nấm gây nên các bệnh phụ khoa. Tinh chất lá trà xanh còn có thể giúp chị em phụ nữ giảm ngứa và giữ cho vùng kín luôn khô thoáng thoải mái.

  • Chuẩn bị lá trà xanh tươi, rửa sạch và để ráo nước
  • Đun nước sôi, thả lá trà vào đun thêm 15 phút
  • Chờ nước bớt nóng, dùng để xông hơi hoặc để nước trà nguội rồi dùng để rửa vùng kín
  • Bạn có thể xông hơi 2 – 3 lần/tuần hoặc rửa vùng kín bằng nước trà mỗi ngày để đạt được hiệu quả cao

2.6. Cách trị ngứa vùng kín bằng vệ sinh đúng cách

Một trong những lý do khiến vùng kín bị ngứa là vệ sinh không đúng cách.

  • Sau khi đi vệ sinh, nên lau vùng kín từ trước ra sau để tránh các vi khuẩn từ hậu môn lây lan lên và gây viêm phụ khoa
  • Kết hợp sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh để rửa sạch vùng kín một cách dịu nhẹ: Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care (có độ pH trung bình từ 3 – 4, phù hợp với môi trường âm đạo tự nhiên của phái nữ, sản phẩm không màu, không mùi và không chứa paraben), dung dịch vệ sinh Dạ Hương, dung dịch vệ sinh I’m nature, dung dịch vệ sinh Gynofar,…
  • Chọn đồ lót cotton thông thoáng, dễ thấm hút và không chật
  • Giữ cho vùng kín luôn khô thoáng
  • Không thụt rửa khi vệ sinh, vì có thể gây mất cân bằng pH tự nhiên, tạo điều kiện cho viêm nhiễm nấm candida

Bài viết phía trên là một số những thông tin, nguyên nhân gây ngứa và những cách trị ngứa vùng kín tại nhà, an toàn và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, trên đây đều là những cách trị ngứa cho những trường hợp viêm nhiễm thông thường. Nếu bạn lo ngại về các bệnh phụ khoa nguy hiểm và cần sự giúp đỡ của bác sĩ, đừng ngần ngại mà đến gặp và được tư vấn bởi chuyên gia.

Nguồn tham khảo: What to Know About Vaginal Itching

Exit mobile version