Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh chốc đầu ở trẻ em

Tìm hiểu về bệnh chốc đầu (nấm da đầu) không chỉ giúp phòng, điều trị bệnh cho bản thân. Mà còn giúp ngăn chặn bệnh lây lan ra cộng đồng bởi đây là bệnh da liễu rất dễ lây.

Bệnh chốc đầu (nấm da đầu) là gì?

Bệnh chốc đầu (nấm da đầu) là một tình trạng do nhiễm nấm. Bệnh còn có tên sâu tròn là do nấm tạo nên các vết tròn trên da, thường phẳng ở trung tâm và gờ nhô cao lên. Loại nhiễm nấm này ảnh hưởng đến da đầu, làm trụi tóc, gây các mảng nhỏ ngứa và da đầu bị bong tróc.

Bệnh chốc đầu ở trẻ em (nấm da đầu) là một nhiễm trùng rất dễ lây qua tiếp xúc từ người sang người hoặc bằng cách chia sẻ lược, khăn, mũ hoặc gối.

Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh chốc đầu ở trẻ em (Nấm da đầu)

Nguyên nhân nào gây bệnh chốc đầu ở trẻ em(nấm da đầu)?

Nguyên nhân gây bệnh chốc đầu ở trẻ em là do một loại nấm có tên là dermatophytes. Nấm này là loại sinh vật phát triển mạnh trên mô chết như móng tay, tóc và các lớp biểu bì da. Dermatophytes thích nơi ấm áp và ẩm. Vì vậy chúng phát triển mạnh trên da ướt đẫm mồ hôi. Nếu sống chung với tập thể và vệ sinh kém sẽ làm tăng sự lây lan của bệnh nấm ngoài da này.

Bệnh nấm da đầu lây lan một cách dễ dàng, đặc biệt ở trẻ em. Bạn có thể bị nhiễm nấm do chạm vào da của người bệnh. Nếu sử dụng lược, đồ dùng trên giường hoặc các vật dụng khác đã được sử dụng bởi một người bị nhiễm nấm, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh.

Vật nuôi trong nhà như chó và mèo cũng có thể lây lan nấm da. Gia súc như dê, bò, ngựa và lợn cũng có thể là các đối tượng lây lan nấm. Tuy nhiên, những động vật này có thể không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu nào của nhiễm trùng.

Nấm Dermatophytes

Dấu hiệu nhận biết bệnh chốc đầu ở trẻ em (Nấm da đầu)

Ở từng giai đoạn bệnh chốc đầu có những biểu hiện khác nhau

Dấu hiệu chốc đầu ở trẻ em đầu khác nhau do loại nấm gây bệnh khác nhau

Dấu hiệu do nấm microsporum hoặc trichophyton

Triệu chứng: Trên da đầu xuất hiện các đám đỏ, hình tròn, hình ô van, bong vảy ranh giới rõ, tóc bị gãy cách da đầu 1 vài mm, có khi là chấm đen. Vảy da có màu trắng hoặc màu trắng xám.

Dấu hiệu thể thâm nhiễm mưng mủ do nấm Kerion de celse

Triệu chứng: Xuất hiện các ổ mủ ở nang lông hay còn gọi là áp-xe nang lông liên kết thành 1-2 đám viêm nặng. Vùng tổn thương có giới hạn rõ ràng, bề mặt có vảy mủ, các vảy có hố lõm mủ màu vàng. Mủ này rất hôi, tóc bị trụi.

Xem thêm bài viết: 5 Phương pháp phòng tránh căng cơ quá mức hiệu quả

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version