Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và dấu hiệu cơn chóng mặt kịch phát lành tính

Cơn chóng mặt kịch phát lành tính hay còn rối loạn tiền đình. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, ở cả 2 giới. Nhưng chủ yếu là thường gặp ở độ tuổi trung niên và ở nữ nhiều hơn nam.

Cơn chóng mặt kịch phát lành tính là gì?

Là cảm giác di chuyển hay quay trong của bản thân hoặc đồ đạc xung quanh mà người bệnh thấy ở trạng thái động hay tĩnh. Cảm giác chóng mặt thường xảy ra rất đột ngột và với cường độ mạnh dễ gây cho người bệnh cảm giác hoang mang sợ hãi như thể lo sợ tình huống tai biến mạch máu não sắp xảy ra.

Nguyên nhân cơn chóng mặt kịch phát lành tính

Có nhiều giả thiết về nguyên nhân gây bệnh nhưng hầu hết đều chưa được chứng minh rõ ràng. Trong đó, giả thiết về sự hiện diện của các hạt sỏi nhỏ trong ốc tai có vẻ thuyết phục hơn cả.

  1. Ốc tai gắn kết với ba vòng ống bán khuyên, xếp theo ba mặt phẳng không gian khác nhau.
  2. Sự lưu thông dịch trong các ống bán khuyên giúp cơ thể định hướng tư thế.
  3. Khi cơ thể thay đổi theo một chiều tư thế nhất định. Hạt sỏi di chuyển trong ống bán khuyên theo mặt phẳng đó sẽ kích thích hệ thống tiền đình, gửi tín hiệu về não, khởi phát dòng cảm giác chóng mặt.
  4. Hệ quả là cơ thể có phản xạ nằm yên. Giữ nguyên vị trí đầu mà tại đó có cảm giác an toàn nhất. Hạt sỏi không di chuyển nữa, cảm giác chóng mặt sẽ lui dần.
Mắc bệnh do có vấn đề ở ốc tai

Các nguyên nhân cũng gây tổn thương cơ quan tiền đình trung ương và ngoại biên khác, gây ra chóng mặt kịch phát lành tính, gây ra cảm giác chóng mặt rất khó chịu cho người bệnh.

Tuy nhiên, các triệu chứng này không có mối liên hệ gì đến tư thế. Chính vì vậy, mỗi dạng chóng mặt cần được thăm khám.

Dấu hiệu cơn chóng mặt kịch phát lành tính

Dấu hiệu chính của bệnh chính là cảm giác xoay vòng hoặc nghiêng ngả. Hiện tượng này xảy ra khi di chuyển đầu theo một hướng nhất định như xoay đầu nhanh, cúi người xuống, lăn trên giường, chạy vòng tròn hoặc lật ngửa đầu ra sau.

Dấu hiệu ban đầu

Bệnh có thể kéo dài trong vòng một hoặc hai phút, hiện tượng này có thể kéo dài hơn. Tình trạng bệnh nhẹ hoặc nặng nhưng đủ để làm cho ta cảm thấy khó chịu như:

Người bệnh cảm thấy đau đầu, chóng mặt

Dấu hiệu nặng hơn cơn chóng mặt kịch phát lành tính

Các giai đoạn bệnh thường xảy ra bộc phát và biến mất sau đó, và thường đi kèm với chuyển động mắt bất thường. Tuy nhiên nếu những dấu hiệu này kéo dài và kèm theo một số triệu chứng khác như:

Nếu người bệnh có kèm theo các triệu chứng trên thì cần đến gặp bác sĩ vì rất có thể người bệnh đang gặp phải một vấn đề nghiêm trọng ví dụ như đột quỵ hoặc tình trạng bệnh về tim.

Xem thêm bài viết: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cao huyết áp ở trẻ em

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version