Site icon Medplus.vn

[Bác sĩ khuyên] 10+ nguyên tắc bảo vệ sức khỏe vùng kín

Hiện nay, việc tìm hiểu giới tính và những vấn đề sức khỏe liên quan là rất quan trọng, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Chăm sóc vùng kín phụ nữ không còn đơn giản chỉ là vệ sinh để “cô bé” sạch sẽ, mà còn phải biết được các kiến thức về phụ khoa. Làm cách nào để chăm sóc vùng kín hiệu quả cũng như trách các bệnh lý phụ khoa? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết nguyên tắc bảo vệ sức khỏe vùng kín bên dưới đây bạn nhé.

1. Âm đạo và âm hộ

Mặc dù có nhiều tài liệu giáo dục giới tính ở trên trường, và cũng có rất nhiều sách báo, tạp chí đề cập thẳng thắn về những vấn đề liên quan đến phụ khoa. Tuy nhiên, không phải ai cũng được tiếp cận cũng như nắm rõ các thông tin cần thiết về sức khỏe giới tính cũng như hiểu rõ về chính cơ thể của mình. Thậm chí rất nhiều trong số chúng ta vẫn còn đang nghĩ “âm đạo” và “âm hộ” là một. Trước khi đến với cách bảo vệ sức khỏe vùng kín, bạn cần hiểu được hai khác niệm âm đạo và âm hộ là gì? Âm đạo và âm hộ khác nhau như thế nào?

phân biệt âm đạo và âm hộ

1.1. Âm đạo là gì?

Âm đạo còn được gọi là ống sinh của những người sinh con. Âm đạo kết nối với cổ tử cung và thông qua đó là tử cung.

Buồng trứng, nằm ở hai bên của tử cung, giải phóng trứng ở những người có khả năng sinh sản. Những quả trứng này đi xuống ống dẫn trứng đến tử cung, tại đây, trong quá trình thụ thai, trứng gặp tinh trùng để thụ tinh và làm tổ dọc theo thành tử cung.

Khi quá trình thụ tinh không xảy ra, thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ  xuất hiện. Cho đến khi trứng được giải phóng, tử cung sẽ tích tụ thêm lớp niêm mạc để tạo môi trường thuận lợi nhất có thể cho trứng được thụ tinh. Tuy nhiên, khi trứng không được thụ tinh, lớp lót này sẽ bị loại bỏ. Vì vậy, nó thoát ra khỏi cơ thể trong thời kỳ kinh nguyệt cho đến khi mãn kinh.

1.2. Âm hộ là gì?

Âm hộ là bộ phận bên ngoài của bộ phận sinh dục nữ – bộ phận mà bạn có thể nhìn thấy. Nó bao gồm lỗ âm hộ, âm vật, niệu đạo, môi âm hộ lớn và môi âm hộ nhỏ. Môi âm hộ lớn là nếp gấp bên ngoài của bộ phận sinh dục, trong khi môi âm hộ bé là nếp gấp bên trong. Những bộ phận này giúp bảo vệ âm vật, nơi cực kỳ nhạy cảm.

2. 10 nguyên tắc bảo vệ sức khỏe vùng kín

nguyên tắc bảo vệ sức khỏe vùng kín

2.1. Cân bằng độ pH âm đạo

Bình thường độ pH của âm đạo nằm trong khoảng từ 3,8–4,5 nhưng việc thụt rửa có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số này. Thụt rửa sẽ làm giảm tính axit của âm đạo, phá vỡ hệ vi sinh vật có lợi ở âm đạo và khiến âm đạo dễ bị nhiễm trùng bởi các vi khuẩn có hại.

Nếu dịch âm đạo có mùi khó chịu, bạn nên đi gặp bác sĩ. Việc thụt rửa sẽ chỉ làm giảm bớt mùi khó chịu nhưng sẽ không giải quyết được nguyên nhân gây mùi.

Bạn cũng nên tránh dùng các loại xà bông hoặc dung dịch làm sạch quá mạnh ở âm hộ hoặc âm đạo vì các chất tẩy rửa này có thể ảnh hưởng tới sự cân bằng pH của âm đạo.

Xem thêm: Độ PH âm đạo và 8+ vấn đề QUAN TRỌNG bạn gái cần biết

2.2. Chọn những sản phẩm dung dịch vệ sinh chất lượng

Lựa chọn sản phẩm dung dịch vệ sinh chất lượng là một trong số nguyên tắc bảo vệ sức khỏe vùng kín quan trọng. Những tiêu chí khi chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ cần lưu ý là:

2.2.1. Chọn dung dịch vệ sinh có độ pH từ 3.5 – 4

Độ pH tự nhiên của vùng kín là từ 3,8 – 4,5, nồng độ pH này sẽ tạo điều kiện cho hệ vi sinh có lợi, đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn có hại phát triển, từ đó bảo vệ sức khỏe vùng kín hiệu quả nhất. Bạn nên chọn dung dịch vệ sinh có độ pH tự nhiên từ 3.5 – 4 để sử dụng. Khi vùng kín được cân bằng độ pH sẽ giúp ngăn ngừa mùi hôi khó chịu và các bệnh phụ khoa.

2.2.2. Lựa chọn dung dịch vệ sinh tự nhiên, không mùi, không màu

Chúng ta thường có xu hướng lựa chọn những sản phẩm dung dịch vệ sinh có mùi thơm, mục đích là để xóa đi những mùi hôi khó chịu của vùng kín. Tuy nhiên, các sản phẩm vệ sinh có mùi thơm thường có chất chứa nhiều hóa chất độc hại như benzen, este… Từ đó làm tăng nguy cơ vi khuẩn có hại phát triển, dẫn đến các vấn đề như gây hăm da, kích ứng và nổi mẩn đỏ… Do đó, để bảo vệ sức khỏe vùng kín hiệu quả, hãy nhớ chọn dung dịch vệ sinh tự nhiên, không mùi, không màu bạn nhé.

2.2.3. Dung dịch vệ sinh có thương hiệu uy tín, có chứng nhận an toàn da liễu

Nhu cầu càng tăng thì các sản phẩm chăm sóc sức khỏe vùng kín cũng nhiều hơn. Trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nước rửa phụ khoa với đa dạng mẫu mã, giá thành, thành phần, thương hiệu… Điều quan trọng là bạn hãy chọn mua sản phẩm dung dịch vệ sinh có thương hiệu lớn nhé. Đặc biệt, hãy ưu tiện chọn những sản phẩm có chứng nhận an toàn da liễu từ những đơn vị uy tín, có thể nhắc đến chứng nhận da liễu Dermatologically tested.

2.3. Không thụt rửa

Không thụt rửa là một cách bảo vệ sức khỏe vùng kín hiệu quả. Không thể phủ nhận rằng việc thụt rửa giúp làm sạch cơ thể, nhưng việc thụt rửa không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe âm đạo.

Trên thực tế, âm đạo có thể tự cân bằng vi khuẩn lành mạnh và độ pH, do đó nó có thể tự làm sạch mà không cần tác động từ bên ngoài. Chính vì vậy, việc thụt rửa âm đạo là không cần thiết và thậm chí, nếu thực hiện không đúng cách sẽ gây nguy hiểm. Ngoài ra, thụt rửa còn vô tình loại bỏ một số vi khuẩn lành mạnh, làm thay đổi độ pH và khiến vùng kín dễ bị nhiễm trùng hơn.

2.4. Đừng cố gắng loại bỏ hoàn toàn lông vùng kín

Đừng cố gắng loại bỏ hoàn toàn lông vùng kín là cách bảo vệ sức khỏe vùng kín hiệu quả. Bạn có thể cắt tỉa một chút hoặc loại bỏ lông dọc theo đường áo tắm của mìn, nhưng đừng loại bỏ hoàn toàn. Lông vùng kín hay còn gọi là lông mu, giúp bảo vệ tầng dưới khỏi vi khuẩn. Lông vùng kín cũng loại bỏ các vấn đề liên quan đến ma sát và đổ mồ hôi. Tẩy lông ít hơn thì bạn cảm thấy ít ngứa hơn vì lông ít mọc trở lại hơn, cũng giảm nguy cơ xuất hiện các vết cắt và vết xước.

Mẹo: Nếu bạn phải cạo lông mu, hãy cố gắng sử dụng các loại kem và gel cạo râu tự nhiên. Hãy nghĩ đến những dòng kem cạo râu không gây dị ứng hoặc thuần chay để cắt tỉa vùng dưới đó..

2.5. Quan hệ tình dục an toàn

Để bảo vệ sức khỏe vùng kín, hãy quan hệ tình dục an toàn. Bạn nên quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục như:

Một số bệnh như HIV và herpes sinh dục không có cách chữa trị hiệu quả. Thậm chí HPV, loại virus gây mụn cóc sinh dục còn có thể gây ung thư.

2.6. Mặc đồ lót khô, thoáng

Âm đạo luôn cần được giữ sạch sẽ, khô thoáng để tránh nguy cơ bị các bệnh phụ khoa. Việc chọn đồ lót cũng rất quan trọng trong chăm sóc sức khỏe vùng kín. Một số loại đồ lót bó sát và một số chất liệu vải có thể tạo điều kiện ẩm khiến nấm dễ phát triển. Lời khuyên là bạn nên dùng đồ lót bằng các chất liệu như cotton. Đồ lót bằng vải cotton có đặc tính hút ẩm, hạn chế lượng ẩm ướt có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Bất kể loại đồ lót bạn thích là gì, chỉ cần đảm bảo thay nó hàng ngày.

2.7. Khám phụ khoa định kỳ

khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe vùng kín hiệu quả

Khám phụ khoa định kỳ là điều rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe vùng kín. Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ nên sàng lọc phụ khoa lần đầu tiên khi 21 tuổi. Phụ nữ cũng được khuyến cáo thực hiện xét nghiệm pap khi 21 tuổi để kiểm tra nguy cơ mắc ung thư.

2.8. Điều trị chứng viêm nhiễm vùng kín phụ nữ

Ba loại nhiễm trùng âm đạo thường gặp là nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo và nhiễm trichomonas. Nếu bạn bị các loại nhiễm trùng âm đạo rồi sau đó phơi nhiễm HIV, nguy cơ lây bệnh là rất cao.

Viêm âm đạo do nhiễm khuẩn là tình trạng phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại trong âm đạo. Đặc biệt, trichomoniasis là một bệnh do một loại ký sinh trùng gây ra và lây truyền qua đường tình dục. Điều trị hai loại nhiễm trùng này là vô cùng cần thiết, tránh nguy cơ nhiễm trùng vùng kín dẫn sự khó chịu, đau và nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.

2.9. Giữ vệ sinh vùng kín thật tốt

Thói quen giữ vệ sinh vùng kín là một các nguyên tắc bảo vệ sức khỏe vùng kín bạn cần ghi nhớ. Những mẹo giữ vệ sinh vùng kín phụ nữ được gợi ý là:

2.10. Ăn uống khoa học, hợp lý

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ dưỡng chất và uống nhiều nước là một điều quan trọng nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe vùng kín. Những thực phẩm bạn có thể ăn để duy trì sức khỏe âm đạo là:

3. Kết luận

Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe vùng kín là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Hãy ghi nhớ những cách bảo vệ sức khỏe vùng kín mà Medplus đã chia sẻ bao gồm:

Lưu ý rằng, khi có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến vùng kín như: âm đạo hôi; khí hư có màu đục, xanh bất thường; ngứa rát vùng kín… hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được hỗ trợ nhé.

Nguồn: From Pubes to Lubes: Ways to Keep Your Vagina Happy

Exit mobile version