Site icon Medplus.vn

Nhạc cho bà bầu: Giúp thai nhi ngủ ngon và phát triển trí não

Nhạc cho bà bầu: Giúp thai nhi ngủ ngon và phát triển trí não

Nhạc cho bà bầu: Giúp thai nhi ngủ ngon và phát triển trí não

1. Mẹ nghe nhạc giúp con phát triển não bộ

Khi thai nhi đến giai đoạn có thể cảm nhận được. Lúc này bà bầu cho bé nghe nhạc sẽ giúp thai nhi tăng cường phát triển não bộ, giúp bé có thể cảm nhận, nhận biết mọi việc xung quanh nhanh hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng cho bé nghe nhạc ngay từ khi trong bụng mẹ có tác dụng thúc đẩy sự hoàn thiện về thể chất, phát triển trí tuệ. Ngoài ra giúp thai nhi khỏe mạnh hơn, trẻ lớn lên có kỹ năng ngôn ngữ tốt, gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé…

Nghe nhạc ngay từ khi trong bụng mẹ thúc đẩy sự hoàn thiện về thể chất, phát triển trí tuệ.

Nếu một bản nhạc được người mẹ yêu thích, bản thân các tể bào não của mẹ cũng tăng tiết Endomorphin lưu hành trong máu, nguồn máu này qua rau thai và dây rốn đến vòng tuần hoàn của thai nhi, cũng giúp cho tế bào thần kinh của thai nhi phát triển.

2. Thai nhi nghe nhạc vào thời điểm nào là tốt nhất?

Tuần thứ 16 thai nhi bắt đầu cảm nhận được những âm thanh xung quanh. Đây cũng là thời điểm lý tưởng các ông bố bà mẹ bắt đầu cho bé nghe những bản nhạc cho bà bầu. Mẹ bầu nên cho thai nhi nghe nhạc bầu từ tuần 16 – 20. Lúc này thính giác của bé tương đối phát triển, các tế bào thần kinh thính giác phát triển mạnh mẽ, thai nhi cảm thụ rõ ràng các âm thanh bên ngoài.

Tuần thứ 16 thai nhi bắt đầu cảm nhận được những âm thanh xung quanh.

Các mẹ bầu lưu ý rằng lúc mẹ ngủ là lúc em bé thức, lúc mẹ thức là lúc em bé ngủ. Vì vậy mẹ nên chọn những lúc nghỉ ngơi vào mỗi tối để cho em bé nghe nhạc bà bầu. Lúc đó cũng là lúc mẹ bầu thoải mái, thư giãn đầu óc.

3. Nhạc cho bà bầu giúp thai nhi nghe nhạc đúng cách

Không phải lúc nào mẹ cũng cho thai nhi nghe nhạc. Điều đó đôi khi không tốt cho em bé. Tốt nhất vào mỗi buổi tối bà mẹ nên chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, êm ái để giúp mẹ và con có thể thư giãn và cảm nhận âm nhạc. Mỗi buổi tối nên cho thai nhi nghe nhạc khoảng 20 – 30 phút. Mẹ không nên để em bé nghe nhạc quá lâu hoặc âm lượng quá lớn. Nếu làm như vậy, thì việc tiết ra chất endorphin sẽ bị ức chế, gây hại đến sự phát triển tế bào thần kinh của thai nhi.

Mỗi buổi tối nên cho thai nhi nghe nhạc khoảng 20 – 30 phút.

4. Nhạc cho bà bầu nên cho bé nghe ở âm lượng nào?

Nghe nhạc với âm lượng lớn ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Tiếp xúc thường xuyên với những tiếng ồn khiến con yêu bị tổn thương não bộ, tổn thương thính giác. Cách tốt nhất nghe nhạc bà bầu cho cả mẹ lẫn bé là bà bầu nên nghe nhạc bằng loa ngoài.

Tuy nhiên nếu sử dụng tai nghe, mẹ bầu nên sử dụng tai nghe phù hợp dành riêng cho bà bầu. Do cơ quan thính giác của thai nhi trong bụng mẹ chưa phát triển toàn diện như người bình thường nên mẹ phải chú ý đến âm lượng của bản nhạc. Nếu áp tai nghe vào bụng, mẹ phải chú ý đến âm lượng, bật mức nhỏ vừa phải, nhỏ hơn mức âm lượng mà mẹ hay nghe.

Khi nghe nhạc mẹ nên duy trì mức âm lượng dưới 50 dB.

Muốn cho bé nghe nhạc đúng cách khi đeo tai nghe vào bụng, mẹ nên mở âm lượng như thì thầm, âm lượng loa ngoài vừa đủ nghe. Khi nghe nhạc mẹ nên duy trì mức âm lượng dưới 50 dB để an toàn cho thai nhi trong bụng mẹ.

Một số thông số âm lượng của những âm thanh trong gia đình giúp mẹ dễ hình dung:

5. Bà bầu nên nghe nhạc gì phù hợp?

Bà bầu nên lựa chọn những bản nhạc có âm thanh nhẹ nhàng, du dương với tiết tấu mềm mại giúp bà bầu cảm thấy thư giãn, thoải mái, ổn định tinh thần. Những bản nhạc sonat, conceston của Beethoven, Mozart, Baroque của Vivaldi, Teleman, Handel. Bên cạnh đó bà bầu có thể nghe thêm những bài đồng dao, hát ru, nhạc không lời, nhạc Jazz, nhạc cổ điển.

Bà bầu nên lựa chọn những bản nhạc có âm thanh nhẹ nhàng, du dương.

Bà bầu tránh nghe những thể loại âm thanh lộn xộn, như Rap, Rock, nhạc sôi động…có thể làm cho chức năng não bộ của thai nhi bị thay đổi xấu, tâm tính không ổn định.

6. Danh sách nhạc cho bà bầu

7. Lưu ý khi cho thai nghi nghe nhạc ?

Xem thêm bài viết:

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé !

Exit mobile version