Site icon Medplus.vn

Nhạc Rap và cách truyền tải phép ẩn dụ sức khỏe tâm thần

zxcvbn 3 1 - Medplus

Theo một nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina, Chapel Hill, JAMA Pediatrics, tỷ lệ các bài hát Rap đề cập đến chứng trầm cảm, tự tử và đấu tranh bảo vệ sức khỏe tâm thần đã tăng gấp đôi doanh số. Thông qua lời bài hát của họ, các nghệ sĩ Rap có thể định hình những cuộc trò chuyện về sức khỏe tâm thần cho những thính giả trẻ tuổi của họ, những người có nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng cao. Bài Nhạc Rap và cách truyền tải phép ẩn dụ sức khỏe tâm thần tóm tắt bài nghiên cứu này.

Nhạc Rap và cách truyền tải phép ẩn dụ sức khỏe tâm thần

1. Khái quát

Giới thiệu

Tác giả chính của nghiên cứu nhạc Rap và sức khỏe tâm thần là

  • Alex Kresovich,
  • một nghiên cứu sinh đang theo học ngành truyền thông sức khỏe
  • tại Trường Báo chí và Truyền thông UNC Hussman.

Ông cho biết:

Những nghệ sĩ này được coi là những người ‘đặc biệt trên Trái Đất hiện nay’. Thực tế là họ

  • đang đề cập đến sức khỏe tâm thần trong cách nhìn nhận của người trẻ,
  • hoặc cách họ nhìn nhận bản thân nếu họ phải vật lộn với sức khỏe tâm thần.

Và chúng ta biết hàng triệu triệu người trẻ tuổi đang làm điều này.

Hiện trạng

Tỷ lệ các bài hát Rap nhắc đến sức khỏe tâm thần đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ từ 1998 đến 2018. Và nhạc Rap vượt qua hàng rào văn hóa để trở thành thể loại âm nhạc bán chạy nhất.

Quan điểm

Các nhà nghiên cứu tại Carolina cho biết
  • sự gia tăng các thông điệp về sức khỏe tâm thần trong ý thức của các nghệ sĩ nhạc Rap
  • có thể định hình cuộc trò chuyện xung quanh chủ đề này cho những thính giả trẻ tuổi của họ,
  • những người có nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm lý ngày càng tăng.

Việc căng thẳng tâm thần ở những người từ 18 đến 25 tuổi đã lên đến mức cao báo động. Và tỷ lệ tự tử đã tăng lên ở nhóm thanh thiếu niên da đen. Những người này chiếm một phần đáng kể trong số lượng khán giả ngày càng tăng của nhạc Rap.

Kresovich nói

Nhưng khán giả Rap là sự pha trộn của những người nghe từ mọi giới tính, chủng tộc và các nhóm kinh tế xã hội khác nhau. Điều này làm tăng thêm sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ. Các nghệ sĩ nếu nói theo cách nào đó như những đồng nghiệp của họ. Độ tuổi trung bình của các nghệ sĩ đứng sau 125 bài hát Rap được phân tích trong nghiên cứu là 28 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã
  • phân tích lời bài hát từ 25 bài nhạc Rap phổ biến nhất ở Mỹ
  • vào các năm 1998, 2003, 2008, 2013 và 2018 cho nghiên cứu.
Nhấn mạnh

Hầu hết các nghệ sĩ chính là người đàn ông da đen. Và gần một phần ba các bài hát của họ đề cập đến sự lo lắng, 22% đề cập đến trầm cảm và 6% đề cập đến tự tử.

Đúng với phong cách tự truyện, các nghệ sĩ nhạc Rap có thể đang phản ánh nỗi đau khổ của bản thân và những người xung quanh họ.

Tham gia

Francesca R. Dillman Carpentier, giáo sư tại Trường Báo chí và Truyền thông Hussman, và Krescovich đã phát triển nghiên cứu, cùng các đồng tác giả của UNC-Chapel Hill là Daniel Riffe và Meredith K. Reffner Collins.

Krescovich, một cựu nhà sản xuất âm nhạc, nói

Mặc dù nhạc Rap luôn là một hình thức âm nhạc mang tính cá nhân và tự sự, nhưng chúng ta có thể nghe thấy mọi thứ đang thay đổi góc nhìn.

Đánh giá

Bản nhạc Rap gây căng thẳng và dễ bị tổn thương của Geto Boys, “Mind Playing Tricks on Me,” năm 1991, đang nhường chỗ cho các bài hát bộc lộ cảm xúc trên các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín. Và các nghệ sĩ chúng tôi đang muốn nói đến như Drake, Post Malone, Juice Wrld, Eminem, Lil ‘Wayne, Jay-Z và Kanye West đang làm điều đó.

Nhạc Rap và sức khỏe tâm thần
Ghi nhận

Trong các bài hát Krescovich và Collins phân tích và mã hóa cho nghiên cứu, những tác nhân gây căng thẳng, tác động xấu đến sức khỏe tâm thần phổ biến nhất là tình yêu và các vấn đề môi trường.

Thách thức

Nhưng các tác giả nghiên cứu phải

  • đối mặt với thách thức trong việc giải thích ý nghĩa dự định của nghệ sĩ đằng sau lời bài hát của họ
  • và việc phân tích không thể xác định xem người nghe coi thông điệp truyền tải là tích cực hay tiêu cực.
Lưu ý

Đáng ngạc nhiên nhất trong bài phân tích là sự gia tăng của phép ẩn dụ sức khỏe tâm thần trong các bài nhạc Rap. Những phép ẩn dụ đó có thể giúp chúng ta hiểu ngôn ngữ được sử dụng để mô tả sức khỏe tâm thần.

Các cụm từ như “bị đẩy đến bờ vực” hoặc “chiến đấu với con quỷ trong tôi”, có thể

  • gợi liên tưởng lo lắng
  • và không cần chú ý rõ ràng đến cảm xúc thường trực.

2. Kết luận

“Việc sử dụng phép ẩn dụ có thể là một cách an toàn để tránh bị phán xét”, Kresovich nói. “Đối với đàn ông, đặc biệt là đàn ông da màu, sức khỏe tâm thần của họ dường như chịu tác động của tâm thức kỳ thị.”

“Các nghệ sĩ nhạc Rap đang giẫm chân lên nỗi đau một cách nhẹ nhàng. Và họ sẽ không nói rằng ‘Tôi đang chán nản.’ Nhưng những gì họ sẽ làm là mô tả cảm xúc theo cách những người bị trầm cảm khác có thể hiểu và liên hệ,” Ông nói thêm. “Cũng có thể rất khó để ghép vần từ ‘trầm cảm’ trong một bài hát.”

Exit mobile version