Site icon Medplus.vn

Nhân bản là gì và nó có liên quan gì đến nghiên cứu tế bào gốc?

Cách điều trị HIV / AIDS mới và hiệu quả

Cách điều trị HIV / AIDS mới và hiệu quả

Việc tìm hiểu cơ chế thao tác (kĩ thuật) quan trọng đối với việc phân lập, nuôi cấy từng loại mô / tế bào cụ thể. Bài Nhân bản là gì và nó có liên quan gì đến nghiên cứu tế bào gốc? trình bài các khía cạnh căn bản của vấn đề và tính giá trị của nó.

Nhân bản là gì và nó có liên quan gì đến nghiên cứu tế bào gốc?

1. Giới thiệu

Khái niệm

Nhân bản, hay chuyển giao nhân tế bào soma (SCNT). Nó là kỹ thuật được sử dụng để tạo ra cừu Dolly. Loài động vật đầu tiên này được sản xuất dưới dạng bản sao di truyền của một con trưởng thành khác.

Tiến hành

Trong quy trình này, nhân của tế bào trứng bị loại bỏ và thay thế bằng nhân của tế bào từ một tế bào trưởng thành khác. Trong trường hợp của Dolly, tế bào đến từ tuyến vú của một con cừu trưởng thành. Nhân này chứa DNA của ewe đó. Sau khi được đưa vào trong trứng, nhân tế bào trưởng thành được tế bào chủ lập trình lại. Trứng được kích thích nhân tạo để phân chia và hoạt động theo cách tương tự như phôi được thụ tinh bởi tinh trùng. Sau nhiều lần phân chia trong quá trình nuôi cấy, tế bào đơn này tạo thành phôi nang (phôi giai đoạn đầu với khoảng 100 tế bào) có ADN gần như giống hệt với người hiến tặng ban đầu đã cung cấp tế bào trưởng thành – một bản sao di truyền.

2. Cách tiếp cận kĩ thuật nhân bản

Nó có thể được thực hiện theo một trong hai cách sau

Nhân bản vô tính

Để tạo ra Dolly, phôi nang nhân bản được chuyển vào tử cung của một con cừu cái phù hợp. Nơi nó nó phát triển đầy đủ. Và khi sinh ra nó trở thành một con cừu non khỏe mạnh. Công trình này trở nên nổi tiếng nhất thế giới vào thời điểm đó. Khi quá trình nhân bản được thực hiện theo cách này, một bản sao sống động của một động vật hiện có được tạo ra. Vì vậy nó thường được gọi là nhân bản sinh sản. Hình thức nhân bản vô tính này đã thành công trên thân động vật như

Hình thức nhân bản này không liên quan đến nghiên cứu tế bào gốc. Ở hầu hết các quốc gia, việc cố gắng nhân bản vô tính ở người là bất hợp pháp.

Kĩ thuật nhân bản trị liệu
Nhân bản trị liệu

Trong nhân bản trị liệu, phôi nang không được chuyển vào tử cung. Thay vào đó, tế bào gốc phôi được phân lập từ phôi nang nhân bản. Các tế bào gốc này phù hợp về mặt di truyền với sinh vật hiến tặng, hứa hẹn cho việc nghiên cứu bệnh di truyền. Ví dụ, tế bào gốc có thể được tạo ra

Các tế bào gốc có thể được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để giúp các nhà nghiên cứu hiểu được điều gì xảy ra với những căn bệnh như thế này.

3. Kết luận

Một hy vọng dài hạn khác đăt ra cho nhân bản trị liệu là nó có thể

Một bệnh nhân được cấy ghép các tế bào này sẽ không bị các vấn đề liên quan đến việc đào thải.

Cho đến nay

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version