Site icon Medplus.vn

“Nhận biết” bệnh chấn thương đầu nhẹ qua những triệu chứng nào?

Chấn thương đầu nhẹ là bệnh gì?

Khi đầu bị đánh, va đập thì não sẽ dịch chuyển và va chạm vào xương sọ, xương mặt, có thể gây bầm tím, bất tỉnh

Chấn thương đầu nhẹ mức độ nhẹ là mất ý thức diễn ra dưới 30 phút, bất kì tác động nào ở bên ngoài cũng có thể bị chấn thươngđầu.

Chấn thương đầu nhẹ có thể dẫn tới một số rối loạn tạm thời chức năng của các tế bào não, từ đó dẫn đến mất ý thức trong thời gian ngắn. Đối với chấn thương đầu mức độ nặng có thể gây thương tổn, rách hay bầm tím tế bào mô não.

Khi một vật thể va chạm vào hộp sọ, hay va chạm khi đang tham gia một hoạt động thể thao nào đó có thể sẽ gây nên chấn thương đầu nhẹ. Hộp sọ giúp bảo vệ bộ não tuy nhiên lại không hiệu quả hoàn toàn, ước tính có khoảng 75% – 80% các chấn thương thường sẽ rơi vào nhóm này.

Những triệu chứng giúp nhận biết là bệnh chấn thương đầu nhẹ

Người bị chấn thương đầu nhẹ có thể bị bầm tím, sưng phù, chảy máu bất kỳ vùng nào xung quanh hoặc bên trong não

Chấn thương vùng đầu nhẹ thường có những triệu chứng phổ biến bao gồm thay đổi cảm giác và thay đổi về bên ngoài. Một số triệu chứng thực thể sẽ gặp khi mắc bệnh này, như:

Khía cạnh triệu chứng cảm giác, người bệnh có thể sẽ bị:

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị ảnh hưởng về tinh thần hoặc nhận thức sau chấn thương, ví dụ như: lo lắng, cảm thấy chán nản, tâm trạng thay đổi thường xuyên, tập trung kém.

Các biện pháp để kiểm soát bệnh chấn thương đầu nhẹ

Điều trị hiệu quả bệnh chấn thương đầu nhẹ

Dùng các loại thuốc giảm đau thông thường: paracetamol, để điều trị chứng đau đầu

1.Các kĩ thuật chẩn đoán bệnh chấn thương đầu nhẹ

Bác sĩ dùng thang điểm hôn mê Glasgow nhằm chẩn đoán bệnh dựa trên:

Điểm càng cao thì chứng tỏ mức độ tổn thương càng ít nghiêm trọng.

Để xác định xem vùng sọ hay não có bị tổn thương hay không, bác sĩ sẽ sử dụng hình ảnh học (X- quang, MRI).

2. Phương pháp để điều trị bệnh

Thường thì không cần phải điều trị bệnh chấn thương đầu nhẹ do tình trạng bệnh có thể cải thiện theo thời gian, khi có những triệu chứng như chóng mặt hoặc đau đầu, thì có thể điều trị bằng thuốc không kê đơn.

Nếu bệnh ngày càng tệ hơn hay xuất hiện những triệu chứng mới thì có thể đề nghị các bác sĩ theo dõi sát sao hơn. Vì thế, trong giai đoạn này người bệnh bị chấn thương đầu nhẹ cần phải tránh các hoạt động suy nghĩ, thể dục, và hãy thư giãn nhiều hơn. Sau đó bác sĩ sẽ kiểm tra lại để đánh giá xem bạn có thể trở về hoạt động bình thường được hay chưa.

Chấn thương đầu nhẹ thường không cần phải điều trị đặc biệt, bệnh nhân cần phải chú ý nghỉ ngơi, tránh hoạt động năng liên quan đến trí não. Đặc biệt, khi có những dấu hiệu mức độ nặng hơn hoặc triệu chứng mới cần phải đến thăm khám hoặc báo ngay cho bác sĩ để điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó bạn có thể bổ sung thêm một số kiến thức hữu ích khác, chẳng hạn như:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version