Site icon Medplus.vn

Nhận biết cảm cúm ở trẻ sơ sinh

Cúm có thể nguy hiểm cho trẻ sơ sinh vì hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ và trẻ không thể tiêm phòng trước 6 tháng tuổi. Dưới đây là cách nhận biết các triệu chứng cảm cúm ở trẻ sơ sinh và khi nào cần điều trị.

Thật không may cho các bậc cha mẹ lo lắng, trẻ sơ sinh không có khả năng miễn dịch với bệnh cúm. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) , trên thực tế, trẻ em dưới 5 tuổi và đặc biệt là những trẻ dưới 2 tuổi có nhiều khả năng bị các biến chứng liên quan đến cúm như viêm phổi và mất nước. Vì thuốc ngăn ngừa cúm không được khuyến nghị cho những trẻ dưới 6 tháng tuổi, điều quan trọng là phải nhận biết các triệu chứng cúm ở trẻ sơ sinh và điều trị thích hợp. Đây là những gì bạn cần biết.

Các triệu chứng cảm cúm ở trẻ sơ sinh

Ở trẻ sơ sinh, bệnh cúm thường giống như cảm lạnh với sốt cao (và đôi khi tiêu chảy hoặc nôn mửa) xảy ra khá đột ngột. Trẻ sơ sinh bị cúm cũng quấy khóc vì chúng cảm thấy quá khủng khiếp, bác sĩ nhi khoa Luke Beno, bác sĩ, cùng với Kaiser Permanente ở Atlanta cho biết.

Theo March of Dimes , các triệu chứng cúm ở trẻ sơ sinh bao gồm:

Cách ngăn ngừa cảm cúm ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ nên coi trọng bệnh lây qua đường hô hấp này. Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng có nguy cơ nhập viện cao nhất, cũng như tỷ lệ tử vong do cúm cao nhất. Điều đó phần lớn là do hệ thống miễn dịch của chúng chưa phát triển đầy đủ và chúng còn quá nhỏ để tiêm phòng cúm.

Theo nghiên cứu, nếu bạn được tiêm phòng khi mang thai , các kháng thể của bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh cúm của em bé xuống 41% trong 6 tháng đầu tiên đó. “Tiêm phòng cúm trong thời kỳ mang thai đã được chứng minh là không chỉ bảo vệ cha mẹ mang thai khỏi bệnh cúm mà còn giúp bảo vệ em bé khỏi bị nhiễm cúm trong vài tháng sau khi sinh, trước khi trẻ đủ tuổi để được chủng ngừa,” CDC.

Sau 6 tháng, con bạn sẽ đủ tuổi để tự tiêm phòng cúm. Bác sĩ nhi Hernando Cardona, MD, Windermere Pediatrics, khuyên cả gia đình và những người chăm sóc cũng được chủng ngừa. Ông nói: “Cách duy nhất mà bé mắc bệnh cúm là nếu ai đó mang nó về nhà”.

CDC cũng có quan điểm tương tự. “Là người chăm sóc trẻ nhỏ, bạn nên tiêm vắc xin cúm và đảm bảo rằng những người chăm sóc khác và tất cả các thành viên trong gia đình từ 6 tháng tuổi trở lên cũng được tiêm phòng mỗi năm. Bằng cách tiêm phòng, bạn sẽ ít bị cúm hơn và do đó ít có khả năng lây bệnh cúm cho trẻ hơn “, tổ chức này cho biết . “Nếu đứa trẻ mà bạn chăm sóc từ 6 tháng tuổi trở lên, chúng nên chủng ngừa cúm mỗi năm.”

Ngoài ra, hãy nhớ thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh cúm. Ví dụ, rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào.

Khi nào cần đến bác sĩ

Nếu con bạn bị sốt, hãy đến gặp bác sĩ ngay trong ngày hôm đó. Xét nghiệm nhanh chất tiết ở mũi có thể xác nhận rằng họ bị cúm. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể sử dụng thuốc kháng vi-rút, chẳng hạn như Tamiflu , có thể tăng tốc độ phục hồi và ngăn ngừa các biến chứng. Tiến sĩ Cardona nói: “Khi một đứa trẻ thực sự bị ốm, chúng tôi sẽ tiêm thuốc vì chúng càng nhỏ tuổi, nguy cơ mắc các biến chứng càng cao.

Một trong những biến chứng cúm phổ biến nhất là viêm phổi, phát triển khi vi-rút cúm di chuyển vào phổi từ mũi và cổ họng, hoặc khi nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập. Viêm phổi do vi rút được điều trị bằng các biện pháp thoải mái; viêm phổi do vi khuẩn cần dùng kháng sinh.

Cũng nên đến gặp bác sĩ ngay nếu con bạn có các triệu chứng đáng lo ngại, bao gồm:

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version