Site icon Medplus.vn

Nhận biết dấu hiệu động kinh ở trẻ sơ sinh

Bé nhà bạn có bị co giật không? Tìm hiểu các dấu hiệu động kinh ở trẻ sơ sinh và những điều cần làm nếu con bạn mắc phải.

Khoảng 5% người Mỹ sẽ bị động kinh vào một thời điểm nào đó trong đời, với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Co giật xảy ra khi các tế bào trong não có hoạt động điện bất thường, tạm thời làm gián đoạn các tín hiệu điện bình thường của não.

Adam Hartman, trợ lý giáo sư về Thần kinh học và Nhi khoa tại Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins ở Baltimore cho biết: “Nó giống như một mạch ngắn trong não. Động kinh là nguyên nhân phổ biến nhất của co giật, nhưng nhiều nguyên nhân, bao gồm chấn thương khi sinh, rối loạn não và mất cân bằng hóa học, có thể gây ra chúng. Thông thường, các bác sĩ không thể xác định lý do gây ra cơn động kinh”.

Khi bạn hình dung một người nào đó bị co giật, bạn có thể hình dung cơ thể bị giật, run và mất ý thức tạm thời. Nhưng các dấu hiệu co giật thường nhẹ hơn ở trẻ sơ sinh, Tiến sĩ Hartman lưu ý. “Lúc đầu, bạn có thể không nhận thấy rằng có gì bất ổn.” Vì các loại co giật ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh khác với các loại co giật ảnh hưởng đến người lớn, nên điều quan trọng là phải biết những dấu hiệu này.

Dấu hiệu động kinh ở trẻ sơ sinh

Làm gì khi trẻ bị động kinh

Gặp bác sĩ nhi khoa nếu bạn nghĩ rằng con bạn đang bị động kinh. “Nếu có thể, hãy quay video về tập phim trên điện thoại thông minh của bạn để cho bác sĩ xem”, Tiến sĩ Hartman, người cũng là thành viên của Bộ phận Thần kinh của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), gợi ý. Quan trọng là phải chú ý đến những điều sau:

Bạn có thể sợ hãi khi nhìn con mình trong cơn co giật. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm là đảm bảo trẻ được bảo vệ khỏi bị thương. Di chuyển các vật cứng (đồ chơi, đồ đạc) và lăn trẻ nằm nghiêng để tránh bị sặc trong trường hợp trẻ bị nôn trớ. Đừng cố kéo trẻ ra khỏi nó hoặc cho bất cứ thứ gì vào miệng trẻ. Gọi cấp cứu nếu con bạn khó thở, chuyển sang màu xanh, co giật trong hơn năm phút hoặc không phản ứng trong 30 phút sau khi cơn co giật kết thúc.

Nếu em bé của bạn dễ bị co giật, bác sĩ có thể yêu cầu một xét nghiệm chẩn đoán, chẳng hạn như điện não đồ (EEG), theo dõi các sóng điện của não hoặc kiểm tra hình ảnh não, chẳng hạn như chụp cộng hưởng từ (MRI), để xác định nguyên nhân.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version