Site icon Medplus.vn

Nhiễm Balantidium là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Nhiễm Balantidium là một bệnh nhiễm trùng đường ruột hiếm gặp gây ra bởi vi khuẩn Balantidium coli (B. coli), một loại ký sinh trùng đơn bào lây nhiễm ở lợn, hiếm khi gây bệnh ở người. Vậy nguyên nhân và triệu chứng Balantidium là gì? Cách điều trị bệnh như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Nhiễm Balantidium là bệnh gì?

Nhiễm Balantidium hay còn gọi là bệnh nhiễm trùng lông Balantidium coli. Bản chất của trùng lông Balantidium coli là sống hội sinh chỉ tấn công vào thành ruột để gây bệnh khi niêm mạc ruột bị tổn thương do một nguyên nhân nào đó như nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn, thương hàn, lỵ trực khuẩn,…

Hình ảnh trùng lông balantidium coli

Trùng lông Balantidium là một loại đơn bào có lông khắp cơ thể và chúng chuyển động bằng lông, có hai nhân: một nhân nhỏ và một nhân lớn. Có nhiều loại trùng lông khác nhau trong đó thường gặp là trùng lông Balantidium coli sống ký sinh và gây bệnh cho người.

Những dấu hiệu và triệu chứng khi bị nhiễm Balantidium 

Bản chất của ký sinh trùng Balantidium coli là sống hội sinh, ký sinh ở thành ruột để gây bệnh với các triệu chứng sau:

Nhiễm trùng lông balantidium coli gây đau bụng, tiêu chảy, mãn tính giống bệnh lỵ

Biến chứng có thể gặp khi bị nhiễm Balantidium

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị tử vong. Không chỉ vậy, bệnh còn gây ra các biến chứng sau:

Phòng ngừa nhiễm Balantidium

Phòng bệnh nhiễm trùng lông Balantidium coli được thực hiện bằng các biện pháp giống như phòng chống bệnh lỵ amíp, chủ yếu là bảo đảm vệ sinh ăn uống, vệ sinh nguồn nước sử dụng và quản lý chặt chẽ nguồn phân thải.

Phương pháp điều trị nhiễm Balantidium

Thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm ra rộng như:

Bù nước và điện giải giúp điều trị Balantidium hiệu quả

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version