Site icon Medplus.vn

NHIỄM TRÙNG ĐƯỜNG RUỘT: TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Cùng Medplus tìm hiểu thêm về triệu chứng và cách điều trị bệnh nhiễm trùng đường ruột bạn nhé!

Nhiễm trùng đường ruột

1. Nhiễm trùng đường ruột là gì?

Nhiễm trùng đường ruột là bệnh phổ biến hiện nay. Biểu hiện đặc trưng thường là dấu hiệu tiêu chảy dạng phân nước hoặc nhớt. Tình trạng này thường xảy ra liên tục trong vài ngày. Bệnh nhiễm trùng đường ruột lây bệnh chủ yếu qua đường ăn uống, khi ăn phải những thực phẩm, nguồn nước có chứa vi khuẩn gây bệnh.

Các sinh vật bao gồm nấm men, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng đều là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng đường ruột.

Những thực phẩm vệ sinh kém chính là môi trường cho những sinh vật này phát triển, vì vậy đây là môi trường thuận lợi khiến người bệnh dễ dàng mắc bệnh khi tiếp xúc với nguồn thực phẩm bẩn.

Mỗi loại mầm bệnh gây ra nhiễm trùng sẽ có mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng khác nhau.

2. Nguyên nhân nhiễm trùng đường ruột

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh nhiễm trùng đường ruột ở người lớn và trẻ nhỏ, trong đó nguyên nhân phổ biến là do lây qua con đường ăn uống, nhất là khi bạn ăn phải những thực phẩm hay uống phải nguồn nước có chứa vi sinh vật gây bệnh như: vi khuẩn, vi rút và ký sinh  trùng.

Vi khuẩn

Các loại vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng đường ruột phổ biến là vi khuẩn E.coli, Salmonella. Trong đó, E.coli là loại vi khuẩn có thể dễ dàng tìm thấy trong ruột của người và động vật. Vi khuẩn này thường dễ lây lan qua nguồn nước bị ô nhiễm hay các loại thực phẩm tiếp xúc với phân động vật.

Thậm chí, vi khuẩn E.coli còn có thể bị lây lan khi người với người tiếp xúc trực tiếp với nhau. Còn những người bị nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn Salmonella thường là do bệnh nhân đã ăn thịt gia cầm, thịt và trứng sống hoặc chưa nấu chín.

Vi rút

Bên cạnh các loại vi khuẩn thì vi rút cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh nhiễm trùng đường ruột. Trong đó, vi rút Noro thường lây lan qua thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm, nhưng cũng có thể lây truyền từ người sang người. Còn vi rút Rota được biết đến là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tiêu chảy nặng ở trẻ em từ 3 tuổi trở xuống.

Loại vi rút này thường sống trên các bề mặt tiếp xúc như đồ chơi, mặt bàn ghế, các tay vịn hoặc trên da. Trẻ em sẽ thường bị nhiễm vi rút Rota qua bàn tay bị nhiễm bẩn của mình, chẳng hạn như khi trẻ cầm nắm đồ chơi hoặc chạm tay vào các bề mặt có virus rồi đưa tay lên miệng. Khi đó, vi rút sẽ dễ dàng xâm nhập vào đường tiêu hóa của trẻ và gây nên bệnh.

Ký sinh trùng

Ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân không chỉ gây nên bệnh ký sinh trùng đường ruột phổ biến mà còn gây ra bệnh nhiễm trùng đường ruột. Đặc biệt, Giardia và Cryptosporidium là hai loại ký sinh trùng lây lan dễ dàng khi tiếp xúc với người hay nguồn nước bị ô nhiễm. Vì thế, những người thường xuyên uống nước hay tắm ở các sông, hồ, suối bị ô nhiễm có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

3. Triệu chứng nhiễm trùng đường ruột

Một số dấu hiệu thông thường của người bị nhiễm trùng đường ruột mà bạn và người thân của mình có thể dễ dàng nhận  biết chẳng hạn như:

Trong đó, hầu hết các bệnh nhiễm trùng đường ruột do vi rút gây ra thường xảy ra đột ngột và kéo dài dưới một tuần. Còn nếu nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm vi khuẩn thì bệnh cũng có thể có biểu hiện tương tự như nhiễm vi rút nhưng một số trường hợp có thể gây sốt cao hoặc tiêu chảy ra máu. Triệu chứng nhiễm trùng đường ruột do ký sinh trùng gây ra thì lại thường có biểu hiện là mất máu hoặc xuất hiện chất nhầy trong tiêu chảy.

4. Điều trị nhiễm trùng đường ruột

Hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn đường ruột không cần điều trị và người bệnh nhân sẽ tự phục hổi. Những người bị tiêu chảy và có các dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột khác nên nói chuyện với bác sĩ nếu các triệu chứng không rõ ràng diễn ra trong nhiều ngày liên tục.

Trong hầu hết các trường hợp, người bệnh có thể tự điều trị các triệu chứng tại nhà và duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt tương đối bình thường. Trẻ em đôi khi cần phải được chăm sóc đặc biệt.

Trong khi hồi phục, người bệnh phải chắc chắn uống nhiều nước để tránh mất nước. Các bác sĩ khuyên bạn tránh dùng thuốc chống tiêu chảy vì chúng có thể giữ cho các tác nhân gây bệnh ở trong đường ruột lâu hơn.

Các trường hợp nhiễm khuẩn đường ruột nặng hơn đôi khi cần phải nhập viện để truyền dịch tĩnh mạch, kháng sinh hoặc dùng các phương pháp điều trị khác (nếu cần thiết). Trong hầu hết các trường hợp, mọi người sẽ cảm thấy tốt hơn trong vòng vài ngày đến một tuần trước khi hệ thống đường ruột, dạ dày hồi phục hoàn toàn.

Nhiễm trùng đường ruột

Tìm hiểu từ nguồn:Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh nhiễm trùng đường ruột hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version