Site icon Medplus.vn

NHIỄM TRÙNG HÔ HẤP DƯỚI LÀ BỆNH GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu về căn bệnh nhiễm trùng hô hấp dưới là gì bạn đọc nhé!

Nhiễm trùng hô hấp dưới

1. Nhiễm trùng hô hấp dưới là gì?

Nhiễm trùng hô hấp dưới là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở đường dẫn khí lớn phía thấp (phế quản) và 2 lá phổi. Viêm phổi và viêm phế quản là loại nhiễm trùng hô hấp dưới thường gặp nhất. Viêm phế quản thường do nhiễm virus. Trong khi đó, viêm phổi thường do vi khuẩn gây ra. Viêm phổi có khi nặng và cần nhập viện.

2. Nguyên nhân nhiễm trùng hô hấp dưới là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Tuy nhiên, nguyên nhân thường gặp nhất liên quan tới thời tiết khí hậu nhất là vào thời điểm đông xuân do khí hậu ẩm ướt, áp suất khí giảm. Thời điểm này, chúng ta rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên như cảm cúm, ho, nghẹt mũi… Nếu không được hỗ trợ điều trị, bệnh có thể lan xuống dưới gây ra các bệnh viêm đường hô hấp dưới hay còn gọi là nhiễm trùng phổi.

Bên cạnh đó, yếu tố môi trường như bụi, khói bụi, bụi than, hóa chất, khói thuốc lá cũng là nguy cơ cao dẫn tới bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới.

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, sinh hoạt điều độ và khám sức khỏe định kỳ là biện pháp tốt nhất để phòng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới.

3. Triệu chứng nhiễm trùng hô hấp dưới là gì?

Triệu chứng chính của nhiễm trùng hô hấp dưới gồm:

Cảm lạnh – hay gọi là nhiễm trùng đường hô hấp trên – thường khởi phát với cả vừa nghẹt và/hoặc sổ mũi, vừa hắt hơi, đôi lúc kèm sốt nhẹ. Bạn thường sẽ ho, nhưng là ho khan và khàn giọng nhưng cũng nghe có vẻ bạn có rất nhiều đàm, có thể khạc được. Bạn cũng cảm thấy mệt mỏi và ê ẩm, nhưng những triệu chứng này thường nhẹ và bạn vẫn có thể làm được các công việc thường nhật.

Nhiễm trùng hô hấp dưới cũng có thể khởi phát với những triệu chứng này, nhưng bạn không cần đi khám bác sĩ nếu như chỉ có những triệu chứng này mà thôi. Chỉ ngoại trừ ở những người có bệnh mạn tính ảnh hưởng tới phổi, như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và giãn phế quản, thì cần đi khám bệnh. Những người có các bệnh này dễ xảy ra các biến chứng nặng.

4. Chẩn đoán và điều trị nhiễm trùng hô hấp dưới

Chẩn đoán

Bác sĩ có thể chẩn đoán nhiễm trùng hô hấp dưới bằng việc nghe bệnh sử và khám bạn. Họ sẽ hỏi các triệu chứng và cảm giác của bạn. Họ cũng sẽ hỏi bệnh sử của bạn và gia đình bạn. Bác sĩ sẽ cần biết bạn có hút thuốc không, bao nhiêu và bao lâu rồi.

Việc khám bao gồm cả kiểm tra nhiệt độ của bạn. Đôi khi bác sĩ sẽ kiểm tra xem oxy trong cơ thể bạn có đủ không. Việc này được thực hiện qua một thiết bị nhỏ kẹp ở đầu ngón tay. Bác sĩ sẽ nghe ngực của bạn, vì vậy họ sẽ xin phép bạn vén lên hoặc bộc lộ phần trên của bạn. Nếu bạn muốn một người nữ giám sát trong suốt quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ có người cho bạn. Nếu bạn bị hen, bác sĩ sẽ yêu cầu kiểm tra lưu lượng đỉnh.

Thường thì không cần xét nghiệm nếu bạn bị viêm phế quản cấp và khi triệu chứng của bạn nhẹ. Nếu triệu chứng của bạn nặng hơn và bạn cần phải nhập viện, thì khi đó bạn cần làm một số xét nghiệm dưới đây:

Điều trị

Việc hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp dưới là người bệnh cần phải nghỉ ngơi, giữ ẩm và cần phải sử dụng một số loaị thuốc không kê toa, tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, súc miệng nước muối hàng ngày bằng nước muối và sử dụng gối khi ngủ cũng có thể làm giảm triệu chứng của bệnh.

Phần lớn viêm đường hô hấp dưới không cần hỗ trợ điều trị mà có thể tự khỏi. Tuy nhiên đối với người bệnh hay tái phát hoặc hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc phải một số bệnh liên quan đến phổi khác thì cần chăm sóc đặc biệt, tránh gây biến chứng.

Kháng sinh là thuốc dùng trong trường hợp nhiễm vi trùng và không có tác dụng đối với virus. Nếu bạn không có những bệnh mạn tính gây ảnh hưởng đến phổi, thì bác sĩ cũng không kê đơn kháng sinh, trừ khi các triệu chứng và thăm khám cho thấy bạn mắc viêm phổi.

 

Nhiễm trùng hô hấp dưới

 

Tìm hiểu từ nguồn:Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh nhiễm trùng hô hấp dưới hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version