Site icon Medplus.vn

Nhiễm trùng tai có nguy cơ lây không?

Nhiễm trùng tai, còn gọi là viêm tai giữa, là một bệnh nhiễm trùng ở tai giữa, không gian chứa đầy không khí phía sau màng nhĩ. Viêm tai giữa cấp tính là một bệnh nhiễm trùng tai diễn ra nhanh chóng. Nhiễm trùng tai thường do vi rút, vi khuẩn, sự kết hợp của vi rút và vi khuẩn, hoặc do dị ứng. Bài viết này cùng Medplus thảo luận về nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm trùng tai, bệnh viêm tai có lây không, triệu chứng và cách điều trị.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân nhiễm trùng tai

Nhiễm trùng tai rất phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em

Nhiễm trùng tai nói chung là do nhiễm vi rút và vi khuẩn. Một số loại vi rút thường gây ra nhiễm trùng tai là vi rút cảm lạnh và vi rút cúm (cúm). Nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (RSV), một loại vi rút ảnh hưởng đến phổi, có thể dẫn đến nhiễm trùng tai do vi khuẩn, cũng như các vi rút hô hấp khác.

Các vi khuẩn thường gặp nhất gây nhiễm trùng tai là Streptococcus pneumoniae và Haemophilus influenzae. Đây là những vi khuẩn thường thấy ở mũi họng mà không gây bệnh.

Nhiễm trùng tai đôi khi cũng là sản phẩm phụ của dị ứng, trong đó hệ thống miễn dịch phản ứng với các chất thường không có hại. Chúng bao gồm dị ứng với các yếu tố môi trường như phấn cây, bụi và lông thú cưng.

Mối liên hệ giữa vi rút, vi khuẩn, dị ứng và nhiễm trùng tai là chúng có thể gây tắc nghẽn và viêm nhiễm kéo dài từ mũi đến vòi trứng. Các ống này (mỗi bên một bên tai) nối phía sau cổ họng với tai giữa. Chúng giúp giữ áp suất và chất lỏng thường tiết ra tích tụ trong tai của bạn.

Khi các ống eustachian sưng lên, chúng cho phép ít thông khí hơn và tích tụ nhiều chất lỏng và vi trùng hơn. Điều này dẫn đến nhiễm trùng tai phát triển.

Trẻ em dễ bị nhiễm trùng tai hơn người lớn vì ống vòi trứng của chúng ngắn hơn và ít dốc hơn nên dễ bị tắc và tắc. Môi trường ẩm ướt, tối tăm đó thường là nơi lý tưởng để các bệnh nhiễm trùng bám vào và phát triển.

Adenoids – cấu trúc nằm ở phía sau cổ họng – ở trẻ em lớn hơn ở người lớn và có thể làm tắc vòi trứng.

Do hệ thống miễn dịch của chúng còn non nớt, trẻ em cũng có xu hướng bị cảm lạnh nhiều hơn và các bệnh nhiễm trùng khác có thể gây ra nhiễm trùng tai.

2. Triệu chứng

Các triệu chứng nhiễm trùng tai bao gồm:

  • Đau tai (ở một hoặc cả hai tai)
  • Dịch chảy ra từ tai
  • Thính giác bị bóp nghẹt
  • Viêm họng
  • Sốt
  • Vấn đề cân bằng (hiếm khi)

Trẻ nhỏ không thể cho bạn biết chúng bị đau tai, vì vậy hãy tìm những dấu hiệu sau:

  • Kéo mạnh một hoặc cả hai tai
  • Cáu gắt
  • Sốt
  • Thay đổi thính giác (ví dụ: không trả lời khi bạn gọi tên họ)
  • Vấn đề cân bằng
  • Dịch chảy ra từ tai

Một số người có nguy cơ bị nhiễm trùng tai cao hơn những người khác. Chúng bao gồm:

  • Trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ: Trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi rất dễ bị nhiễm trùng tai. 9 Đến 5 tuổi, nhiều trẻ em đã phát triển nhanh hơn khuynh hướng bị nhiễm trùng tai.
  • Trẻ em đi nhà trẻ
  • Những người bị dị ứng
  • Những người tiếp xúc với khói thuốc lá
  • Những người có tiền sử gia đình bị nhiễm trùng tai

3. Nhiễm trùng tai có lây không?

Bạn không thể “bắt” bệnh nhiễm trùng tai, nhưng bạn có thể bắt được các loại vi-rút có thể gây ra chúng. Ví dụ, vi rút như cảm lạnh thông thường và cúm, sẽ lây lan khi bạn hít phải những giọt nước có chứa vi rút đã bị lây lan khi ho hoặc hắt hơi của người bị bệnh. Bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh khi chạm vào bề mặt mà những giọt nước này đã rơi xuống.

Các vi khuẩn thường được tìm thấy trong bệnh nhiễm trùng tai thường tồn tại trong đường hô hấp, vì vậy chúng không lây nhiễm theo nghĩa thông thường. Thay vào đó, mọi người mắc phải chúng trong suốt cuộc đời và chúng chỉ gây nhiễm trùng tai trong một số trường hợp, chẳng hạn như bị tắc vòi trứng.

4. Cách điều trị

Việc được bác sĩ đánh giá do nhiễm trùng tai là điều quan trọng. Ví dụ, nhiễm trùng tai lặp đi lặp lại ở trẻ em có thể dẫn đến mất thính giác và chậm nói. Điều trị nhiễm trùng tai khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, thời gian kéo dài và tuổi của một người.

Vì nhiều bệnh nhiễm trùng tai cải thiện trong vài ngày mà không cần can thiệp và do tình trạng kháng thuốc kháng sinh trên toàn thế giới (vi trùng trở nên “kháng” với các loại thuốc được sử dụng để chống lại chúng), một số bác sĩ áp dụng phương pháp chờ và xem trước khi kê đơn thuốc kháng sinh.

Điều này đặc biệt đúng nếu cơn đau nhẹ và kéo dài không quá ba ngày. Ở trẻ em bị nhiễm trùng tai, 80% trẻ khỏi bệnh mà không cần điều trị kháng sinh và không có khả năng mắc bệnh nghiêm trọng.

Một ngoại lệ là trẻ sơ sinh (dưới 6 tháng) được chẩn đoán bị nhiễm trùng tai thường được điều trị bằng kháng sinh ngay lập tức. Vi khuẩn từ nhiễm trùng tai ở trẻ nhỏ có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây hậu quả nghiêm trọng.

Để giảm đau và kiểm soát cơn sốt, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc không kê đơn như Tylenol (acetaminophen) hoặc Advil hoặc Motrin (ibuprofen). Nhận hướng dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng những loại này, ví dụ, trẻ nhỏ hơn 6 tháng không nên dùng ibuprofen.

Tuy nhiên, nếu cơn đau dữ dội khi di chuyển hoặc các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn sau vài ngày, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh, chẳng hạn như Moxatag hoặc Amoxil (amoxicillin).

Ống tai là những ống hình trụ, nhỏ được phẫu thuật đưa vào màng nhĩ để giúp dẫn lưu chất lỏng và ổn định áp suất không khí. Chúng là một lựa chọn cho một số trẻ em. Người lớn cũng có thể nhận được ống tai, nhưng nó không phổ biến.

Chúng thường được khuyên dùng cho những trẻ bị nhiễm trùng tai tái phát (được định nghĩa là từ ba tháng trở lên trong vòng sáu tháng), có chất lỏng trong tai trong nhiều tháng liên tục hoặc bị xẹp màng nhĩ. Các ống này rơi ra ngoài một cách tự nhiên – thường trong vòng 18 tháng sau khi được đặt vào – khi tai của trẻ phát triển.

5. Phòng ngừa

Để ngăn ngừa nhiễm trùng tai, bạn cần ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng gây ra chúng. Các biện pháp bao gồm:

  • Cố gắng hết sức để tránh những người bị ho, hắt hơi.
  • Rửa tay thường xuyên (trong 20 giây).
  • Tránh chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của bạn bằng tay chưa rửa sạch (vi rút thích xâm nhập vào cơ thể bạn qua những vùng ẩm ướt này).
  • Tiêm vắc xin chống lại vi rút và vi khuẩn như cúm, COVID-19 và viêm phổi do Streptococcus. Hãy chắc chắn rằng con bạn cũng đang đi tiêm chủng.
  • Không hút thuốc và tránh tiếp xúc với khói thuốc.
  • Cho trẻ bú sữa mẹ trong ít nhất sáu tháng. Sữa mẹ có các kháng thể có thể ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Không để trẻ nằm khi bú. Uống rượu khi ở tư thế nằm sấp làm tăng khả năng nhiễm trùng tai.

6. Kết luận

Mặc dù nhiễm trùng tai có thể gây khó chịu và (trong trường hợp nghiêm trọng) dẫn đến mất thính giác, nhưng chúng thường không phải là một tình trạng nghiêm trọng. Hầu hết mọi người phản ứng tốt với việc chờ đợi cẩn thận hoặc các phương pháp điều trị như kháng sinh hoặc phẫu thuật ống tai khi cần thiết. Để tránh nhiễm trùng tai, hãy điều trị dị ứng của bạn và cố gắng hết sức để tránh vi rút và vi khuẩn.

 

Nguồn: Are Ear Infections Contagious?

Exit mobile version