Site icon Medplus.vn

Nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh – 7 biện pháp điều trị

Nhiễm trùng tai thường gặp trong ba năm đầu đời của trẻ. Cha mẹ nhận thấy trẻ cáu kỉnh, khó ngủ, chán ăn, sốt cao, rỉ dịch từ tai hoặc trẻ kéo tai. Nhiễm trùng tai thường tự khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng bảy biện pháp tự nhiên  sau đây mà Medplus gợi ý  để giảm bớt cảm giác khó chịu.

nhiễm-trùng-tai-ở-trẻ-sơ-sinh

1. Sử Dụng Tinh Dầu Tự Nhiên

Theo Healthline , bạn có thể thử các loại dầu như dừa, jojoba, oải hương, calendula, hoa cúc, dầu ô liu nguyên chất. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thận trọng khi sử dụng tinh dầu cho em bé của bạn. Sử dụng dầu chưa pha loãng trên da có thể dẫn đến kích ứng. Vì vậy, điều quan trọng là phải thử tinh dầu đã pha loãng trên một khu vực nhỏ trước khi bạn thoa dung dịch vào hoặc xung quanh tai của bé.

• Dầu ô liu có thể giúp giảm đau do nhiễm trùng tai và làm lỏng ráy tai. Đảm bảo dầu ở nhiệt độ phòng hoặc hơi ấm. Baby Gooroo cho biết thêm rằng nhiệt độ dầu không được quá lạnh hoặc quá nóng, vì nó có thể gây chóng mặt. Nhỏ 2-3 giọt dầu và bịt tai bằng bông để tránh nhỏ giọt. Quá nhiều dầu có thể làm tắc nghẽn tai. Vì vậy, hãy thực hiện 1 lần điều trị, đợi vài giờ để đánh giá xem tình trạng của tai như thế nào và bôi thuốc lại nếu cần.

Ngoài ra, cha mẹ tuyệt đối không được nhỏ dầu nếu tai bị rỉ dịch hoặc thủng màng nhĩ. Nếu điều này xảy ra, bất kỳ cơn đau nào trong tai thường sẽ giảm bớt. Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo rằng em bé vẫn ổn.

• Thử dùng dầu hoa cúc. Nhỏ 2-3 giọt vào tai bị ảnh hưởng bằng ống nhỏ giọt. Để nó lắng trong 5-10 phút. Sau đó nghiêng đầu trẻ cho dầu chảy ra. Tuy nhiên, theo First Cry Parenting , quá nhiều dầu hoa cúc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm trùng tai.

2. Xoa Bóp Tai & Cổ Cho Bé

Xoa bóp cổ và tai của em bé sẽ cải thiện lưu thông, hỗ trợ các hạch bạch huyết giảm chất lỏng từ tai và giảm áp lực. Nhẹ nhàng xoa bóp phần mềm của tai trẻ về phía sau và xuống cổ. Thoa các loại dầu thực vật như hương thảo, cây trà, hoa oải hương hoặc dầu khuynh diệp để mát-xa.

3. Dùng Tỏi

Tỏi rất giàu đặc tính kháng khuẩn có thể giúp chống lại và tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng tai. Giã nát một ít tỏi và trộn với dầu nguyên chất ấm. Khi thuốc nguội, nhỏ một vài giọt vào tai bị ảnh hưởng và để yên trong 15-20 phút. Nghiêng đầu trẻ để hỗn hợp chảy ra. Thủ tục có thể được thực hiện ba lần một ngày. Thành thật cảnh báo các bậc cha mẹ không nên sử dụng hỗn hợp này nếu màng nhĩ bị thủng hoặc chất lỏng rỉ ra từ tai.

tỏi

Ngoài ra, hãy sử dụng tỏi và hành tây vì chúng vừa giúp giảm đau, vừa có đặc tính kháng khuẩn và thúc đẩy tuần hoàn. Băm nhỏ tỏi và hành tây, sau đó cho vào lò vi sóng trong vài phút. Khi chúng đã ấm và mềm, hãy bọc chúng trong một miếng vải mềm và đặt chúng nhẹ nhàng lên tai của trẻ. Đảm bảo nhiệt độ không quá nóng vì da trẻ sơ sinh rất nhạy cảm. Để hành tây nghỉ khoảng 10-15 phút.

4. Hydrogen Peroxide

gợi ý rằng bạn nên tạo một hỗn hợp gồm 50% hydrogen peroxide và 50% nước. Nhỏ một vài giọt vào tai trẻ, để yên trong 15 giây, sau đó nghiêng đầu trẻ để thoát chất lỏng ra ngoài. Làm điều này hai lần mỗi ngày. Một lần nữa, hãy tránh nó nếu màng nhĩ bị thủng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử, vì họ có quan điểm khác nhau về phương pháp này.

5. Giữ Cho Em Bé Ngậm Nước

Healthline khuyên nên đưa ra một nhiều bé của chất lỏng vì nó khuyến khích nuốt. Khi trẻ nuốt, chúng giảm áp lực từ ống eustachian, do đó làm thoát chất lỏng bị mắc kẹt. Các bà mẹ đang cho con bú nên cho trẻ bú thường xuyên khi trẻ bị nhiễm trùng. Trẻ em bú sữa công thức cũng nên được bổ sung thêm chất lỏng.

6. Thay Đổi Vị Trí Ngủ

Đặt trẻ nằm thẳng có thể làm tăng cảm giác khó chịu do nhiễm trùng tai. Vì vậy, nếu bé lớn hơn một tuổi, cha mẹ có thể dùng gối kê cao để giảm bớt cơn đau. Đặt thêm một chiếc gối khác cho đứa trẻ để giảm chất lỏng đọng lại. Ngoài ra, để chúng ngủ ở phía không bị ảnh hưởng.

7. Sử Dụng Một Máy Nén Ấm

Medical News Today gợi ý bạn nên sử dụng một miếng gạc ấm. Nó có thể liên quan đến việc sử dụng một chai nước ấm hoặc một chiếc vớ gạo. Giữ miếng gạc ấm trên tai bị bệnh trong vài phút để giảm đau. Có thể sử dụng liệu trình nhiều lần để giảm bớt khó chịu.

Khi nào cần tìm kiếm sự chú ý của y tế

Gọi cho bác sĩ nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây.

Nguồn tham khảo: 7 Natural Ear Infections Remedies For Babies

 

Exit mobile version