Site icon Medplus.vn

Phải làm gì nếu bị nhiễm trùng tiểu khi mang thai?

Nếu bạn đã từng bị nhiễm trùng đường tiết niệu (hay còn gọi là UTI) trước đây, bạn sẽ biết cảm giác nóng rát xuất hiện khi đi vệ sinh. Trong thời kỳ mang thai, nhiễm trùng tiểu thậm chí còn phổ biến hơn.

Hơn nữa, bạn có thể không gặp bất kỳ triệu chứng nào, điều này có thể gây ra vấn đề nếu không được điều trị. May mắn thay, bệnh nhiễm trùng thông thường này có thể dễ dàng kiểm soát, vì vậy nếu bạn mắc phải, bạn có thể giữ sức khỏe và thoải mái hơn rất nhiều.

Nhiễm trùng tiểu khi mang thai liệu có nguy hiểm?

Nhiễm trùng tiểu là gì?

UTI là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở đường tiết niệu, bao gồm bàng quang (nơi được gọi là viêm bàng quang cấp tính, hoặc nhiễm trùng bàng quang), niệu đạo (được gọi là viêm niệu đạo) hoặc trong trường hợp nghiêm trọng hơn là thận (được gọi là viêm thận bể thận, hoặc thận sự nhiễm trùng).

Đường tiết niệu loại bỏ chất thải và nước thừa ra khỏi cơ thể. Nó được tạo thành từ hai quả thận, nơi sản xuất nước tiểu, hai niệu quản, dẫn nước tiểu đến bàng quang của bạn, chính bàng quang, nơi thu thập và lưu trữ nước tiểu, và niệu đạo, ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể của bạn.

Đôi khi, vi khuẩn bình thường từ da của bạn và các khu vực khác có thể xâm nhập vào đường tiết niệu, nơi chúng sinh sôi nhanh chóng, dẫn đến nhiễm trùng.

Nhiễm trùng tiểu trong thai kỳ phổ biến như thế nào?

Ít nhất 5 phần trăm phụ nữ có thể phát triển ít nhất một nhiễm trùng tiểu trong khi mang thai; những người phát triển một cái có 1 trong 3 cơ hội được encore sau này.

Trong thời kỳ mang thai, sự chèn ép của tử cung đang giãn nở, các hormone giãn cơ tràn vào cơ thể và khó khăn trong việc giữ sạch vùng đáy chậu do vết thương của em bé sẽ khiến vi khuẩn đường ruột xâm nhập vào đường tiết niệu dễ dàng hơn, dẫn đến nhiễm trùng tiểu.

Trong khi nhiễm trùng bàng quang phổ biến hơn ở phụ nữ không mang thai, nhiễm trùng thận ở phụ nữ có thai phổ biến gấp đôi so với nhiễm trùng bàng quang. Điều đó nói rằng, chúng vẫn còn khá hiếm, chỉ xảy ra với khoảng 2% các trường hợp mang thai.

Nhiễm trùng tiểu khi mang thai liệu có nguy hiểm?

Các triệu chứng nhiễm trùng tiểu

Cơ thể của mỗi phụ nữ là khác nhau, vì vậy hãy nhớ thông báo cho bác sĩ của bạn về bất kỳ cơn đau hoặc khó chịu nào mà bạn cảm thấy ngay lập tức – đặc biệt nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng UTI điển hình nào sau đây:

Nguyên nhân gây nhiễm trùng tiểu khi mang thai?

Một số yếu tố có thể dẫn đến nhiễm trùng tiểu trong khi mang thai, bao gồm:

Ngoài ra còn có một số yếu tố rủi ro ít có thể tránh được. Nếu bất kỳ điều nào trong số này áp dụng cho bạn, hãy nhớ thảo luận với bác sĩ của bạn để bạn có thể được theo dõi chặt chẽ về các dấu hiệu nhiễm trùng:

Nhiễm trùng tiểu khi mang thai liệu có nguy hiểm?

Chẩn đoán và điều trị nhiễm trùng tiểu

Bạn nghĩ rằng bạn có thể bị nhiễm trùng tiểu? Cách tiêu chuẩn để chẩn đoán một bệnh (trong khi mang thai hoặc trong trường hợp khác) là cấy nước tiểu. Hầu hết các bác sĩ sẽ yêu cầu một mẫu “bắt sạch”, nơi bạn đi tiểu vào cốc giữa dòng sau khi lau cẩn thận vùng âm đạo bên ngoài của bạn.

Nếu bạn được chẩn đoán bị nhiễm trùng tiểu, bác sĩ có thể sẽ cung cấp một loại thuốc kháng sinh an toàn cho thai kỳ trong 7 đến 14 ngày để loại bỏ tất cả vi khuẩn. Hãy đảm bảo dùng đủ liệu trình được khuyến nghị, ngay cả khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn giữa chừng và uống nhiều nước.

Nếu nhiễm trùng đã đến thận của bạn, bác sĩ của bạn có thể đề nghị ở lại bệnh viện, nơi bạn có thể nhận kháng sinh qua đường tĩnh mạch.

Lưu ý: Một số phụ nữ bị nhiễm trùng tiểu mà không có triệu chứng gì. Bởi vì nhiễm trùng không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng – bao gồm nhiễm trùng thận và có khả năng tăng nguy cơ hạn chế sự phát triển của thai nhi, tiền sản giật và sinh non – hãy thông báo cho nhà cung cấp của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng giống nhiễm trùng tiểu.

Tương tự như vậy, xét nghiệm nước tiểu khi khám thai định kỳ thực sự quan trọng. (Bạn đã lên lịch cho cuộc hẹn tiếp theo chưa?)

Ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu khi mang thai

Mặc dù nhiễm trùng tiểu có thể xảy ra bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào bạn thực hiện, nhưng một vài bước có thể giúp giảm nguy cơ bạn bị nhiễm trùng tiểu khi mang thai:

Nhiễm trùng tiểu khi mang thai liệu có nguy hiểm?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to Do If You Get a UTI During Pregnancy

Exit mobile version