Site icon Medplus.vn

Nhịn ăn gián đoạn 16:8 – Những điều cần biết

Có nhiều cách để thực hiện Nhịn ăn gián đoạn, nhưng một trong những cách phổ biến nhất là phương pháp 16:8. Điều này liên quan đến việc nhịn ăn trong 16 giờ mỗi ngày và chỉ ăn trong khoảng thời gian 8 giờ.

Tiếp tục theo dõi bài viết Nhịn ăn gián đoạn 16:8 – Những điều cần biết của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

1. Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Đây là phương pháp ăn kiêng dựa trên khả năng nhịn ăn trong một thời gian dài của cơ thể. Thực tế cơ thể có thể chịu đói lên đến 24h đồng hồ. Tuy nhiên nhiều bạn chỉ không ăn uống trong khoảng 4, 5 giờ đã cảm thấy đói không chịu được. Phương pháp này dựa trên cơ sở đó để giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Từ đó khiến cơ thể sử dụng chất béo dự trữ nhằm tạo ra năng lượng để giảm cân an toàn và hiệu quả.

Hiện nay nhịn ăn gián đoạn đang được nhiều người trẻ áp dụng để giảm cân. Có nhiều cách khác nhau để có thể thực hiện nhịn ăn gián đoạn nhằm giảm cân. Cụ thể một số phương pháp được nhiều người sử dụng như sau:

2. Những điều cần biết về Nhịn ăn gián đoạn 16:8

2.1. Định nghĩa

Là kiểu nhịn ăn trong 16 tiếng và ăn trong 8 tiếng còn lại trong ngày. Ví dụ, bạn có thể chọn nhịn ăn từ 8 giờ tối đến trưa ngày hôm sau. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chỉ ăn từ trưa đến 8 giờ tối.

Những gì bạn ăn trong thời gian ăn uống 8 giờ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả của bạn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải lập kế hoạch trước và đảm bảo rằng bạn đang ăn những bữa ăn cân bằng, lành mạnh sẽ cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để vượt qua cả ngày.

2.2. Có thể ăn gì trong khi thực hiện nhịn ăn kiểu 16:8

Trong 16 giờ nhịn ăn, nên cố gắng chỉ tiêu thụ nước và các loại đồ uống không chứa calo khác. Điều này bao gồm cà phê và trà, nhưng hãy chắc chắn tránh thêm đường hoặc kem.

Thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho sức khỏe tốt. Chúng cũng thường có lượng calo thấp hơn so với thực phẩm không đậm đặc chất dinh dưỡng.

Một số ví dụ về thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm:

 

Chất béo lành mạnh là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng . Chúng cung cấp năng lượng và giúp cơ thể bạn hấp thụ vitamin. Hơn nữa, chất béo lành mạnh cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, điều này có thể hữu ích khi bạn đang cố gắng giảm cân.

Một số ví dụ về chất béo lành mạnh bao gồm:

Mặc dù chất béo lành mạnh là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn, nhưng điều quan trọng là không nên quá lạm dụng. Chất béo có hàm lượng calo cao, vì vậy ăn quá nhiều có thể góp phần tăng cân.

Chất xơ là một loại carbohydrate mà cơ thể không tiêu hóa được. Nó đi qua hệ thống tiêu hóa mà không bị tiêu hóa, có thể giúp bạn duy trì đều đặn và cảm thấy no lâu hơn. Táo bón là tác dụng phụ phổ biến của việc nhịn ăn, nhưng chất xơ có thể giúp mọi thứ di chuyển.

Một số thực phẩm giàu chất xơ bao gồm:

 

Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng để giảm cân. Nó giúp xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp, có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Protein cũng có thể giúp bạn cảm thấy no và hài lòng sau khi ăn.

Một số thực phẩm giàu protein bao gồm:

2.3. Lợi ích của Nhịn ăn 16:8

Có một số lợi ích có thể xảy ra khi tuân theo kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16:8, bao gồm:

Giảm cân

Kiên trì thực hành nhịn ăn gián đoạn 16:8 có thể dẫn đến giảm cân lâu dài. Điều này rất có thể là do kiểu nhịn ăn này thường giúp giảm lượng calo tổng thể của bạn.

Dễ thực hiện

Nhịn ăn gián đoạn 16:8 là một giao thức nhịn ăn tương đối dễ thực hiện. Bạn chỉ cần giới hạn thời gian ăn uống của mình trong 8 giờ và nhịn ăn trong 16 giờ còn lại. Sẽ dễ dàng nhất nếu bạn tính thời gian nhịn ăn qua đêm trong khi phần lớn thời gian đó bạn đang ngủ.

Tăng mức năng lượng

Một số người nói rằng nhịn ăn gián đoạn 16:8 có thể giúp tăng mức năng lượng của bạn. Điều này có thể là do khi bạn nhịn ăn, cơ thể bạn có thể sử dụng năng lượng dự trữ tốt hơn, có thể dẫn đến cảm giác tràn đầy năng lượng.

Cải thiện chức năng não

Nhịn ăn gián đoạn 16:8 cũng đã được đề xuất để cải thiện chức năng não. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn có thể mang lại lợi ích cho não bộ, nhưng điều này vẫn chưa được chứng minh ở người.

Giảm viêm

Nhịn ăn gián đoạn cũng có thể giúp giảm viêm. Giảm cân bằng cách nhịn ăn cách ngày đã được chứng minh là làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm nhiễm ở những người thừa cân mắc bệnh hen suyễn.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Sức khỏe của tim cũng có thể được cải thiện bằng cách tuân theo kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16:8. Điều này có thể là do giảm cân thông qua kiểu nhịn ăn này có thể giúp cải thiện huyết áp và các dấu hiệu khác của sức khỏe tim mạch. Nếu bạn dùng thuốc huyết áp hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ nhịn ăn.

Cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Nhịn ăn gián đoạn 16:8 cũng có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này là do giảm cân có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin ở những người bị kháng insulin. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn sẽ có thể điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn. Nếu bạn dùng thuốc hạ đường huyết, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ nhịn ăn.

2.4. Mẹo để thực hiện thành công Nhịn ăn gián đoạn 16:8

Nếu bạn đang nghĩ đến việc áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn 16:8 vào cuộc sống của mình, bạn có thể thực hiện một số điều sau để đảm bảo thành công:

Tổng Kết

Nhịn ăn gián đoạn 16:8 là một kiểu nhịn ăn gián đoạn liên quan đến việc hạn chế cửa sổ ăn uống của bạn trong 8 giờ và nhịn ăn trong 16 giờ còn lại. Kiểu nhịn ăn này có thể giúp giảm cân, tăng mức năng lượng, cải thiện chức năng não, giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu một chế độ nhịn ăn, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ tình trạng bệnh lý nào hoặc đang dùng thuốc.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Exit mobile version