Site icon Medplus.vn

Việc nhịn ăn gián đoạn ảnh hưởng đến phụ nữ trung niên 2023

Việc nhịn ăn gián đoạn ảnh hưởng đến phụ nữ trung niên

Việc nhịn ăn gián đoạn ảnh hưởng đến phụ nữ trung niên

Một số kế hoạch ăn kiêng phổ biến cho phụ nữ mãn kinh khuyên bạn nên nhịn ăn gián đoạn. Nhưng nó có an toàn và hiệu quả cho phụ nữ trên 40 tuổi không? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu vấn đề này nhé!

Bằng chứng cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có giúp phụ nữ trung niên giảm cân không?

Nhịn ăn gián đoạn tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại.

Một số nghiên cứu về việc nhịn ăn gián đoạn ở người lớn (cả nam và nữ) đã chỉ ra rằng họ có thể hỗ trợ giảm cân vừa phải.

Trong một bài đánh giá được đăng trên JAMA Network Open  vào tháng 12 năm 202, các nhà nghiên cứu đã đánh giá 11 phân tích tổng hợp đã xuất bản, phân tích tích lũy 130 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng riêng biệt. Họ phát hiện ra rằng nhiều người theo việc nhịn ăn gián đoạn thực sự đã giảm cân.

Ngoài ra, việc nhịn ăn gián đoạn dường như thành công nhất trong một đến sáu tháng đầu tiên, sau đó mọi người thường trải qua tình trạng cân nặng ổn định.

Một đánh giá khác được công bố trên Nghiên cứu Sinh học cho Điều dưỡng vào tháng 5 năm 2022, đã kiểm tra 42 nghiên cứu về những người thừa cân sử dụng việc nhịn ăn gián đoạn như một chiến lược giảm cân. Nó phát hiện ra rằng trong phần lớn các nghiên cứu ngắn hạn này, kỹ thuật này thực sự dẫn đến giảm cân. Nhưng các tác giả nhận thấy rằng các kế hoạch ăn uống hạn chế calo khác cũng hiệu quả không kém. 

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng IF dường như dẫn đến giảm cân tương tự như chế độ ăn kiêng hạn chế calo truyền thống cắt giảm khoảng 500 calo mỗi ngày.

hầu hết các nghiên cứu hiện tại về việc nhịn ăn gián đoạn chỉ đánh giá một số ít người và không theo dõi họ lâu dài. Những nghiên cứu này không đủ kết luận để nói rằng nhịn ăn gián đoạn là một kế hoạch ăn kiêng mà tất cả mọi người nên áp dụng.

Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp ích cho sức khỏe tim mạch của phụ nữ?

Sức khỏe tim mạch là mối quan tâm quan trọng đối với phụ nữ trung niên, vì nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên trong thời gian này.

Các nhà nghiên cứu của JAMA Network Open đã tìm thấy một số nghiên cứu trong đó những người trưởng thành theo chế độ ăn kiêng IF đã cải thiện cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), cholesterol toàn phần, chất béo trung tính, lượng đường trong máu, insulin lúc đói, kháng insulin và huyết áp.

Nhiều lợi ích trong số này xảy ra ở những người thừa cân hoặc béo phì.

Tương tự như vậy, Đánh giá hàng năm về phân tích Dinh dưỡng đã ghi nhận việc giảm huyết áp và kháng insulin ở một số người, cũng như mức cholesterol LDL và chất béo trung tính.

Nhưng Nghiên cứu Sinh học về Đánh giá Điều dưỡng không tìm thấy sự khác biệt đáng kể nào về các dấu hiệu chuyển hóa tim hoặc viêm nhiễm ở những người theo chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn so với những người ăn theo chế độ ăn kiêng hạn chế calo truyền thống.

Nhịn ăn gián đoạn có an toàn cho phụ nữ tuổi trung niên không?

Một số người coi việc nhịn ăn gián đoạn là liều thuốc giải độc cho việc tăng cân và các rủi ro sức khỏe khác ở tuổi trung niên

Các nhà phê bình của Đại học Illinois kết luận: “Nhịn ăn gián đoạn nói chung là an toàn và không dẫn đến rối loạn mức năng lượng hoặc gia tăng các hành vi ăn uống không điều độ”.

Một câu hỏi về việc sử dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn của phụ nữ là liệu nó có thể làm thay đổi nội tiết tố của họ hay không. Nhưng một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Béo phì vào tháng 10 năm 2022 đã kiểm tra nồng độ hormone ở hàng chục phụ nữ sau mãn kinh (cũng như hàng chục phụ nữ tiền mãn kinh). Sau hai tháng áp dụng khung thời gian IF nghiêm ngặt, ăn 4 hoặc 6 giờ mỗi ngày, không có thay đổi nào về estrone, testosterone và hầu hết các hormone giới tính khác của phụ nữ sau mãn kinh.

Tuy nhiên, không phải mọi phụ nữ trung niên đều nên thử kế hoạch ăn uống này, các nhà phê bình của Đại học Illinois cho biết. Những người có tiền sử ăn uống không điều độ, chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 18,5 hoặc những người cần uống thuốc cùng với thức ăn vào thời gian điều độ nên hạn chế.

Các chuyên gia khác nói rằng những người mắc một số bệnh nhất định có thể là những ứng cử viên tồi. 

Ví dụ, phụ nữ mắc bệnh Crohn có thể làm tốt hơn với một kế hoạch ăn uống khác. Và những người mắc bệnh tiểu đường cũng thường được khuyên nên kiềm chế, đặc biệt là khi lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt.

Điểm mấu chốt cho phụ nữ tuổi trung niên và việc nhịn ăn gián đoạn là gì?

Những người muốn thử chế độ nhịn ăn gián đoạn thì họ cần có một kế hoạch ăn uống hạn chế về thời gian được gọi là 12/12, trong đó thức ăn được ăn trong nửa ngày, thường là từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Mọi người giảm lượng năng lượng nạp vào, giảm cân và giảm lượng chất dinh dưỡng không tốt cho sức khỏe.

Một lý do chính là nhiều người ăn thực phẩm lành mạnh trong ngày nhưng sau đó lại ăn vặt bằng đồ ngọt và khoai tây chiên trước khi đi ngủ.

Carol Roberts, MD, một bác sĩ y học chức năng ở Naples, Florida, người khuyến nghị IF cho một số bệnh nhân của mình, cho biết điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang ăn những thực phẩm lành mạnh trong thời gian ăn kiêng, thay vì nạp vào cơ thể lượng calo rỗng về mặt dinh dưỡng. Nếu bạn đang ăn kiêng đồ ăn vặt, sẽ không tốt cho bạn nếu ăn ít giờ hơn. Lựa chọn thực phẩm tốt hơn cũng rất quan trọng.

Các chuyên gia cho biết, để có hiệu quả lâu dài, kế hoạch ăn uống IF phải phù hợp với lối sống của bạn. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên ra ngoài ăn sáng hoặc ăn tối muộn vào ban đêm, thì việc cố gắng nhịn ăn trong những khoảng thời gian này là không bền vững.

Mặc dù một số người có thể hưởng lợi từ kế hoạch ăn uống theo việc nhịn ăn gián đoạn, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn uống cân bằng hơn và ít hạn chế hơn, tôi sẽ chọn chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải.

Xem thêm

Exit mobile version