Site icon Medplus.vn

Nhịp tim bình thường ở trẻ em

Nhịp tim bình thường ở trẻ em

Nhịp tim bình thường ở trẻ em

Bởi vì nhịp tim thường giảm khi kích thước cơ thể tăng lên, trẻ sơ sinh có mạch cao nhất. Nhịp tim chậm lại khi trẻ lớn lên. Biết nhịp tim bình thường là bao nhiêu và cách kiểm tra nhịp tim của con bạn có thể giúp bạn tránh lo lắng không cần thiết về nhịp tim bình thường của con bạn. Nó cũng có thể giúp bạn xác định mạch chậm hay nhanh khi con bạn bị ốm và cho bạn biết khi nào cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Làm thế nào để thu hút sự chú ý của con bạn

Nhịp tim, còn được gọi là nhịp đập, là số lần tim bạn đập mỗi phút. Bạn có thể đo mạch của con mình bằng cách đặt ngón tay lên cổ tay của con, bên trong khuỷu tay, bên cạnh cổ hoặc đầu bàn chân.

Những vị trí này đại diện cho các khu vực của cơ thể nơi động mạch nằm ngay dưới da. Ví dụ, động mạch cảnh ở cổ và động mạch xuyên tâm ở cổ tay.

Đo nhịp tim của con bạn

Bạn sẽ biết bạn đã tìm thấy mạch của con mình khi bạn cảm thấy đau nhói hoặc nhịp đập. Khi bạn tìm thấy nó, hãy đếm số nhịp trong khoảng thời gian 60 giây.

Ngoài ra, bạn có thể đếm số nhịp bạn cảm thấy trong 30 giây và sau đó nhân số đó với hai.

Sử dụng đồng hồ có kim giây, đồng hồ bấm giờ hoặc đồng hồ bấm giờ trên điện thoại di động để theo dõi thời gian. Bạn cũng có thể muốn sử dụng một ứng dụng điện thoại để đo nhịp đập. Các thiết bị này thường yêu cầu bạn đặt ngón tay lên ống kính máy ảnh để đo.

Nhịp tim nghỉ ngơi và nhịp tim mục tiêu

Trước khi xem xét mức được coi là nhịp tim bình thường, hãy nhớ rằng có một vài loại nhịp tim khác nhau.

Nhịp tim bình thường khi nghỉ ngơi là nhịp tim của bạn khi bạn không tập thể dục, chẳng hạn như khi bạn đang xem phim hoặc đọc sách. Đây là những gì bạn muốn đo lường ở trẻ em của bạn.
Nhịp tim bình thường mục tiêu được sử dụng thường xuyên hơn cho thanh thiếu niên và người lớn. Đây là mức lý tưởng mà nhịp tim của bạn nên đạt được khi tập thể dục. Nó rất hữu ích khi bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang tập luyện hiệu quả.

Nhịp tim bình thường

Nhịp tim khi nghỉ ngơi của trẻ theo độ tuổi được đo khi trẻ nghỉ ngơi và không khóc, chạy hoặc chơi. Được liệt kê là phạm vi nhịp tim bình thường ở trẻ em từ sơ sinh đến 18 tuổi dựa trên một nghiên cứu đánh giá lớn trên Lancet.

Các phép đo này được thực hiện từ trẻ em đang nghỉ ngơi và trẻ sơ sinh tỉnh táo và khỏe mạnh.

Tuổi Nhịp tim khi nghỉ ngơi (nhịp / phút) Nhịp tim bình thường (nhịp / phút)
0 – 3 tháng 143 107 – 181
3 – 6 tháng 140 104 – 175
6 – 9 tháng 134 98 – 168
9 – 12 tháng 128 93 – 161
12 – 18 tháng 116 88 – 156
18 – 24 tháng 116 82 – 149
2 – 3 tuổi 110 76 – 142
3 – 4 tuổi 104 70 – 136
4 – 6 tuổi 98 65 – 131
6 – 8 tuổi 91 59 – 123
8 – 12 tuổi 84 52 – 115
12 – 15 tuổi 78 47 – 108
15 – 18 tuổi 73 43 – 104

Trong khi khóc hoặc hoạt động thể chất, nhịp tim của trẻ có thể tăng lên giới hạn trên của mức bình thường đối với lứa tuổi của chúng. Tương tự như vậy, nó có thể giảm xuống giới hạn thấp hơn bình thường khi họ đang ngủ.

Tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa nếu bạn lo lắng về mạch của con mình. Có một số điểm không nhất quán giữa các phạm vi tham chiếu khác nhau cho nhịp tim trẻ em. Bác sĩ nhi khoa của bạn có thể cung cấp cho bạn một tỷ lệ bình thường chính xác hơn dành riêng cho con bạn.

Như bạn có thể thấy, trẻ nhỏ thường có nhịp tim nhanh hơn so với thanh thiếu niên. Mặt khác, những thanh thiếu niên rất khỏe mạnh có thể có nhịp tim khi nghỉ ngơi thấp từ 40 đến 50 nhịp mỗi phút. Điều này là do chúng rất vừa vặn nên tim của chúng không phải làm việc nhiều để di chuyển máu trong cơ thể.

Nhịp tim bình thường ở trẻ em

Tỷ lệ nhịp tim chậm và nhanh

Nhịp tim của trẻ có thể bình thường, nhanh (nhịp tim nhanh) hoặc chậm (nhịp tim chậm). Trong một số dạng nhịp tim nhanh, như nhịp nhanh trên thất (SVT), nhịp tim có thể tăng trên 220 nhịp mỗi phút. Ngược lại, một đứa trẻ bị nhịp tim chậm có thể có nhịp tim dưới 50 nhịp mỗi phút.

Khi nào nên gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn

Nhịp tim quá nhanh hoặc chậm có thể là một trường hợp khẩn cấp về y tế, đặc biệt nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến nó, chẳng hạn như:

Điều quan trọng là nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn nếu con bạn dường như luôn ở giới hạn trên hoặc dưới của bình thường. Ví dụ, hãy nói với bác sĩ của con bạn nếu:

Nhịp tim trên giới hạn của mức bình thường có thể là dấu hiệu của bệnh tim tiềm ẩn. Nó cũng có thể là đầu mối cho các vấn đề khác trong cơ thể như nhiễm trùng hoặc tình trạng trao đổi chất.

Ngoài nhịp tim (tim đập bao nhiêu lần trong một phút), nhịp của mạch cũng có thể đều đặn hoặc không đều. Nhịp tim không đều có thể báo hiệu một vấn đề về tim.

Bạn nên liên hệ với bác sĩ nhi khoa nếu bạn cho rằng nhịp đập của con bạn cảm thấy thất thường hoặc không ổn định, đặc biệt nếu nó xảy ra thường xuyên hoặc kéo dài.

Bất kỳ loại nhịp tim bất thường nào – dù theo nhịp độ hay nhịp điệu – đều được gọi là rối loạn nhịp tim. Không phải tất cả các rối loạn nhịp tim đều là nguyên nhân đáng lo ngại. Một số là vô hại, nhưng những người khác có thể cần điều trị y tế.

Đánh giá nhịp tim bất thường

Nếu bác sĩ nhi khoa lo lắng về nhịp tim của con bạn, họ có thể yêu cầu xét nghiệm để xem liệu có bất thường về tim hay không. Ví dụ, ngoài mạch của con bạn, bác sĩ cũng có thể kiểm tra huyết áp của trẻ và yêu cầu đo điện tâm đồ (ECG, còn được gọi là EKG).

Điện tâm đồ cho phép bác sĩ của bạn không chỉ xác minh nhịp tim của con bạn mà còn cả nhịp hoặc hoạt động điện của tim. Nó cũng có thể cung cấp thông tin về việc liệu tim có mở rộng hoặc làm việc quá sức hay không.

Ngoài các vấn đề về tim, bác sĩ cũng có thể kiểm tra các xét nghiệm máu như công thức máu toàn bộ hoặc xét nghiệm tuyến giáp để kiểm tra các bệnh nhiễm trùng cơ bản và các tình trạng như thiếu máu hoặc cường giáp có thể ảnh hưởng đến nhịp tim của con bạn.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một bác sĩ tim mạch nhi, một chuyên gia về các bệnh tim cho trẻ em.

Các nguyên nhân khác gây ra nhịp tim cao

Đôi khi, thủ phạm gây ra nhịp tim nhanh của trẻ lại dễ khắc phục hơn nhiều. Ví dụ, một yếu tố có thể kiểm soát được là caffeine. Một đứa trẻ có thể phát triển nhịp tim khi nghỉ ngơi cao nếu trẻ uống cà phê, nước tăng lực hoặc một vài loại nước ngọt trong ngày. Tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim khi nghỉ ngơi của trẻ. Mặc dù bạn có thể mong đợi rằng một chất kích thích ADHD có thể làm tăng nhịp tim của con bạn, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng thuốc thông mũi không kê đơn cũng có thể làm như vậy.

Nhịp tim khi nghỉ ngơi cao cũng có thể liên quan đến đau, mất nước hoặc sốt. Một đứa trẻ bị sốt cao có thể có nhịp tim cao, và có thể được điều trị cơn sốt bằng Tylenol (acetaminophen) và chất lỏng sẽ đưa nhịp tim trở lại mức bình thường.

Tổng kết

Hiểu được phạm vi bình thường đối với nhịp tim của con bạn và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nhịp tim cho phép bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi quyết định có nên lo lắng về bất thường hay không.

Đặc biệt là ở trẻ em, hầu hết thời gian nhịp tim hoặc nhịp tim bất thường ngay bây giờ và đó có thể không phải là lý do để lo lắng. Tuy nhiên, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về nhịp tim của con bạn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version