Site icon Medplus.vn

NHỊP TIM CHẬM LÀ GÌ ?NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Meplus tìm hiểu thêm nhiều thông tin về cách nguyên nhân và triệu chứng của nhịp tim chậm là gì bạn đọc nhé!

Nhịp tim chậm là gì

1. Nhịp tim chậm là gì ?

Vậy nhịp tim chậm là gì?

Nhịp tim chậm là một tình trạng trong đó một cá nhân có nhịp tim rất chậm, thường được định nghĩa là nhịp tim nghỉ ngơi dưới 60 nhịp mỗi phút (bpm- beats per minute) ở người lớn

Trong khi ngủ, nhịp tim chậm với tỷ lệ khoảng 40-50 bpm là phổ biến và được coi là bình thường. Các vận động viên được đào tạo cao cũng có thể có hội chứng tim thể thao, nhịp tim nghỉ ngơi rất chậm xảy ra như một sự thích ứng thể thao và giúp ngăn ngừa nhịp tim nhanh trong quá trình tập luyện.

Thuật ngữ nhịp tim chậm tương đối được sử dụng để giải thích nhịp tim, mặc dù nhịp tim không thực sự dưới 60 BPM, vẫn được coi là quá chậm đối với tình trạng y tế hiện tại của từng cá nhân.

Nhịp tim chậm là gì

2. Nguyên nhân nhịp tim chậm là gì ?

Tìm hiểu nguyên nhân nhịp tim chậm là gì để  có thể chủ động phòng ngừa

Có rất nhiều nguyên nhân gây nhịp chậm:

3. Triệu chứng nhịp tim chậm là gì ?

Vậy triệu chứng của nhịp tim chậm là gì ?

Các triệu chứng thường gặp của nhịp tim chậm bao gồm:

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Triệu chứng nhịp tim chậm là gì?

4. Chẩn đoán và điều trị nhịp tim chậm như thế nào ?

Chẩn đoán

Chẩn đoán nhịp tim chậm là gì?

Bác sĩ sẽ chỉ định một loạt các xét nghiệm để đo nhịp tim, thiết lập một liên kết giữa các nhịp tim chậm và các triệu chứng, và xác định các nguyên nhân mà có thể gây nhịp tim chậm.

Điện tâm đồ (ECG). Điện tâm đồ – cũng được gọi là ECG hoặc EKG, là một công cụ chính để đánh giá nhịp tim chậm. ECG sử dụng cảm biến nhỏ (điện cực) gắn liền với ngực và cánh tay để ghi lại các tín hiệu điện khi chúng đi qua tim. Bác sĩ có thể tìm kiếm các mẫu trong số tín hiệu này để xác định những loại nhịp tim chậm.

Bác sĩ cũng có thể có sử dụng thiết bị điện tâm đồ di động tại nhà để cung cấp thêm thông tin về nhịp tim và giúp thiết lập mối tương quan giữa nhịp tim chậm và khởi phát các triệu chứng. Các thiết bị này bao gồm:

Holter theo dõi. Thiết bị điện tâm đồ di động được mang trong túi hoặc đeo hoặc dây đeo vai. Nó có thể ghi lại hoạt động tim một khoảng thời gian toàn bộ 24 giờ, cung cấp cho bác sĩ nhịp tim 24 giờ. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu cùng giữ cuốn nhật ký trong suốt 24 giờ. Mô tả bất kỳ triệu chứng đã có và ghi lại thời gian chúng xảy ra.

Ghi sự kiện. Thiết bị điện tâm đồ cầm tay được thiết kế để theo dõi hoạt động tim trong một vài tuần đến vài tháng. Kích hoạt nó chỉ khi gặp các triệu chứng có thể liên quan đến nhịp tim chậm. Khi cảm thấy các triệu chứng, nhấn nút và một dải ECG của trước đó vài phút và sau vài phút được ghi lại. Điều này cho phép bác sĩ xác định nhịp tim tại thời điểm các triệu chứng.

Bác sĩ cũng có thể thực hiện điện tâm đồ trong khi thực hiện các xét nghiệm khác để hiểu những tác động đối với nhịp tim chậm. Các xét nghiệm này bao gồm:

Thử nghiệm bàn nghiêng. Thủ thuật này giúp bác sĩ hiểu rõ hơn về nhịp tim chậm góp phần vào ngất xỉu. Nằm phẳng trên bàn, và sau đó bàn nghiêng như thể đang đứng lên. Thay đổi vị trí có thể gây ra ngất xỉu và cho phép bác sĩ thiết lập mối tương quan giữa nhịp tim và ngất xỉu.

Thử nghiệm gắng sức. Bác sĩ có thể theo dõi nhịp tim trong khi đi bộ trên máy chạy bộ hay đi xe đạp để khiểm tra tần số tim đáp ứng với hoạt động thể chất.

Các xét nghiệm khác. Bác sĩ sẽ xét nghiệm máu để tìm nguyên nhân cơ bản có thể đóng góp cho nhịp tim chậm, chẳng hạn như nhiễm trùng, suy giáp hoặc mất cân đối điện giải. Nếu ngưng thở khi ngủ nghi ngờ đóng góp cho nhịp tim chậm, có thể trải qua các xét nghiệm khác để theo dõi giấc ngủ.

Điều trị

Tùy theo tình trạng bệnh nhân mà có thể cần phải điều trị cấp cứu, đặt máy tạo nhịp tạm thời, máy tạo nhịp vĩnh viễn

 

Tìm hiểu từ nguồn: Wikipedia

Như vậy, Mepdlus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về nhịp tim chậm là gì , hy vọng bài đọc có thể hỗ trợ nhiều cho bạn trong cuộc sống

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc nhiều thông tin hữu ích:

Exit mobile version